SINH NĂNG LƯỢNG - DƯỠNG TƯƠNG LAI

Địa nhiệt cho mọi nhÁ (18/01/2011)

Những chuỗi siêu thị lớn đã tiêu tốn không ít tiền vào các dạng năng lượng tái tạo nhằm tiết kiệm năng lượng và quan trọng hơn hết là thu hút người tiêu dùng qua những nỗ lực “xanh” của mình. Wal-Mart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, đã đặt các cối xay gió ở một số bãi đậu xe siêu thị. Target (Mỹ) thì trồng cây trên mái các siêu thị để “thu gom” nước mưa và làm mát các cửa hàng vào mùa hè.

Bây giờ, siêu thị nội thất trang trí của Thụy Điển Ikea đang cố thu hút người tiêu dùng Mỹ bằng việc đầu tư vào năng lượng địa nhiệt. Ikea đang hợp tác với Phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ để tận dụng sức nóng dưới lòng đất, điều hòa nhiệt độ bên trong siêu thị mới có diện tích 38.550 m2 của mình ở gần thành phố trung tâm Denver bang Colorado, dự kiến khai trương trong năm 2011.


6755_dia-nhiet.jpg


Trong khi nhiệt độ bề mặt trái đất có thể tăng cao vào mùa hè và giảm mạnh vào mùa đông thì nhiệt độ bên dưới lòng đất lại rất ôn hòa, thường từ 2-240C. Đó là lý do khiến Ikea quan tâm đến dạng năng lượng này. Tập đoàn sẽ cho khoan 130 lỗ sâu tới 150 m bên dưới một garaga đỗ xe của siêu thị trên và lắp đặt các đường ống dẫn chất lỏng xuống dưới lòng đất nhằm hấp thụ nhiệt độ và đưa nó quay trở lên máy bơm địa nhiệt. Sau đó, máy bơm này có thể làm mát không khí bên trong siêu thị vào mùa hè hoặc sưởi ấm vào mùa đông.


Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, các máy bơm địa nhiệt có thể làm giảm lượng tiêu thụ năng lượng và khí thải tới 72% so với thiết bị làm mát hoặc nóng không khí thông thường. Điều đáng chú ý là hệ thống này còn có thể ứng dụng cho các công trình dân dụng như nhà ở chẳng hạn.


Chi phí ban đầu cho hệ thống bơm địa nhiệt đối với một ngôi nhà thông thường khá cao, khoảng 7.500 USD. Nhưng chi phí vận hành lại tương đối rẻ, chỉ mất vài ngày là lắp đặt xong. Có thể đặt chúng ở bên dưới thảm cỏ, đường lái xe vào nhà hoặc bên dưới ngôi nhà. Hiệp hội Hệ thống Bơm địa nhiệt Quốc tế ước tính, người mua có thể lấy lại vốn đầu tư trong 3 năm.


Nhận thấy tiềm năng của nguồn năng lượng này, nhiều bang tại Mỹ đã ban hành các chính sách thuế ưu đãi để khuyến khích hộ gia đình lắp đặt hệ thống địa nhiệt nhằm tiết kiệm năng lượng. Trong những năm gần đây, nhu cầu đối với máy bơm địa nhiệt tại Mỹ đã tăng từ 10-13% mỗi năm. Và với cách tiếp cận mới của Ikea, hệ thống bơm địa nhiệt có thể sẽ trở thành sự lựa chọn phổ biến.


Tập đoàn Thụy Điển này đã dùng các hệ thống máy bơm địa nhiệt tại các quốc gia khác, đồng thời đang xem xét việc quảng bá công nghệ địa nhiệt nói trên một cách rộng rãi, nhằm khuyến khích các nhà bán lẻ tại Mỹ và những quốc gia khác làm theo.
(Theo Tietkiemnangluong)