Thứ hai, 16/01/2023 | 15:56

Đến năm 2025, PV Power phấn đấu đạt tổng công suất lắp đặt 7.260 MW

Theo chiến lược phát triển dài hạn, mục tiêu đến năm 2025, của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), doanh nghiệp này sẽ đạt tổng công suất lắp đặt 5.760-7.260 MW và sản lượng điện hằng năm từ 22 đến 24 tỷ kWh.

Đến năm 2025, PV Power phấn đấu đạt tổng công suất lắp đặt 7.260 MW

Đến năm 2025, PV Power phấn đấu đạt tổng công suất lắp đặt 7.260 MW

Năm 2022, mặc dù nền kinh tế phục hồi và kéo theo sự tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ điện trên toàn quốc nhưng PV Power lại đối mặt với những khó khăn về giá các nhiên liệu đầu vào tăng cao, sản lượng hợp đồng Qc được giao thấp dẫn đến điện thương phẩm có mức tăng trưởng thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2022 của tổng công ty. Thêm vào đó, việc đầu tư xây dựng các công trình điện gặp nhiều khó khăn do việc giải phóng mặt bằng chậm, giá nguyên vật liệu tăng cao…

Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm, nỗ lực và đoàn kết cao của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên, PV Power đã hoàn thành kế hoạch sản lượng điện, ước tính vượt 18% kế hoạch doanh thu và 37% kế hoạch lợi nhuận năm 2022.

PV Power đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp để đảm bảo nguồn than và khí cho các nhà máy điện. Đối với công tác vận hành, PV Power đã bám sát thị trường và điều phối, vận hành vào các thời điểm giá thị trường cao hơn chi phí biến đổi để đảm bảo sản lượng điện được giao. Nhờ điều kiện thủy văn thuận lợi, các nhà máy thủy điện của tổng công ty chào giá vận hành tối đa sản lượng để đạt tối đa doanh thu, lợi nhuận. Cũng trong năm 2022, công tác sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy điện được thực hiện tốt đảm bảo các nhà máy luôn khả dụng cao.

Người lao động PV Power tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 Người lao động PV Power tại NMĐK Nhơn Trạch 2

Điểm nổi bật trong năm 2022 của PV Power trong lĩnh vực đầu tư là việc chính thức ký kết hợp đồng EPC dự án Nhà máy điện khí (NMĐK) Nhơn Trạch 3&4. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII và trong dự thảo quy hoạch điện VIII được Chính phủ giao cho PV Power làm chủ đầu tư với quy mô công suất 1.500 MW với tổng mức đầu tư lên đến 1,4 tỷ USD. Dự án NMĐK Nhơn Trạch 3&4 sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu có công suất lớn đầu tiên ở Việt Nam; góp phần thực hiện “Cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050” của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và mang trọng trách vô cùng to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng đất nước, đặc biệt là tại khu vực miền Nam.

Xác định tầm quan trọng của dự án này, PV Power đã đặt ra mục tiêu xây dựng nhà máy với tiến độ nhanh nhất, công nghệ hiện đại nhất, đảm bảo an toàn để sớm đưa dự án đi vào hoạt động. Trong đó, việc ký kết giữa PV Power và Liên danh nhà thầu Samsung C&T - LILAMA được xem là hợp đồng quan trọng nhất, quyết định cơ bản sự thành công và hiệu quả của dự án.

PV Power tin rằng Dự án NMĐK Nhơn Trạch 3&4 sẽ mở ra một chương mới trong việc hình thành phát triển chuỗi các dự án LNG tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam, tăng nguồn thu thuế hàng nghìn tỷ mỗi năm cho địa phương, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động trong thời gian xây dựng cũng như giai đoạn vận hành.

Hiện tại, dự án đã hoàn thành nhiều công việc quan trọng và đáp ứng được tiến độ đề ra. Đơn cử, công tác đền bù dù gặp nhiều khó khăn, nhưng đã hoàn thành toàn bộ và PV Power đã phối hợp với các sở, ngành liên quan để hoàn thành các thủ tục về bàn giao đất và cho thuê đất dự án.

Đến năm 2025, PV Power phấn đấu đạt tổng công suất lắp đặt 7.260 MW Phó tổng giám đốc PV Power Nguyễn Duy Giang

Chia sẻ về việc huy động vốn cho các dự án lớn, Phó tổng giám đốc PV Power Nguyễn Duy Giang cho biết: “Thách thức lớn nhất mà PV Power gặp phải là việc tự đứng ra thu xếp vốn, không có bảo lãnh của Chính phủ cho Dự án NMĐK Nhơn Trạch 3&4 và khoản vay cho Dự án Thủy điện Đakđrinh.

Để nhận được các khoản vay ECA, Dự án NMĐK Nhơn Trạch 3&4 và trước đó là khoản vay trị giá 95 triệu USD tái cấu trúc Nhà máy điện Đakđrinh, chúng tôi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tiêu chuẩn quốc tế về đảm bảo môi trường và xã hội do các đối tác đề ra.

Ngoài ra, để chuẩn bị vốn thuận lợi, tiếp cận thị trường vốn quốc tế, cần có xếp hạng tín nhiệm của Fitch Ratings, chúng tôi đã phải xây dựng một đội ngũ chuyên trả lời các câu hỏi đánh giá của Fitch Ratings với khoảng 800 câu hỏi cho cả 2 lần.

Có thể nói rằng, quá trình thực hiện thu xếp vốn cho các dự án đã phản ánh toàn diện những tình hình hoạt động của doanh nghiệp từ kỹ thuật, bảo vệ môi trường, đến tài chính, sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Đồng thời, cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng cũng như khẳng định vị thế doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện năng tại Việt Nam của PV Power.

Chúng ta có thể thấy được huy động vốn quốc tế tại Việt Nam, đặc biệt là không có sự bảo lãnh từ Chính phủ, là một việc mang tính thử thách rất lớn mà không có quá nhiều doanh nghiệp có thể thực hiện được. Chính những yếu tố này đã mang đến cho tôi cùng đội ngũ PV Power một niềm cảm xúc khó tả khi chúng tôi chính thức ký kết thành công hợp đồng huy động vốn quốc tế. Đây cũng chính là sự kiện ghi dấu cho sự phát triển tuổi 15 của PV Power trong năm 2022 và trên chặng hành trình sắp tới”.

Phối cảnh Dự án NMĐ LNG Quảng Ninh Phối cảnh Dự án NMĐK LNG Quảng Ninh

Năm 2022 là năm thứ 2 liên tiếp mà PV Power được Fitch xếp hạng BB+ triển vọng tích cực. Điều này đã cho thấy tính minh bạch trong những hoạt động của PV Power theo chuẩn mực quốc tế, tình hình tài chính mà cụ thể là dòng tiền, các chỉ tiêu tài chính của PV Power rất tốt. Đây chính là một lợi thế quan trọng để PV Power tiếp cận với thị trường vốn quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh Chính phủ hạn chế bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn quốc tế. Ngoài ra, PV Power cũng được các đơn vị đánh giá uy tín trong và ngoài nước xếp hạng Top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn có Báo cáo thường niên tốt nhất và trong Top doanh nghiệp phát triển bền vững. Ngoài ra hoạt động quan hệ nhà đầu tư của PV Power cũng rất tích cực và được đánh giá cao. Việc đạt được 2 giải thưởng cao quý này đã khẳng định tính đúng đắn trong quản trị và hiệu quả vượt trội trong hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) của tổng công ty.

Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và là một trong những đơn vị phân phối và truyền tải điện hàng đầu Việt Nam, PV Power luôn xác định IR là hoạt động nắm giữ vai trò then chốt với sự phát triển doanh nghiệp và nỗ lực đảm bảo công tác quản trị minh bạch, đáp ứng chuẩn mực quốc tế.

Đặc biệt trong thời gian tới, tổng công ty dự kiến có nhiều hạng mục đầu tư cần tiếp cận thị trường vốn quốc tế, PV Power sẽ ngày càng nâng cao công tác quản trị theo chuẩn mực quốc tế, minh bạch trong các hoạt động của tổng công ty để tiếp tục giành được thiện cảm và đánh giá cao từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh thủy điện không còn dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo chưa ổn định và sản lượng điện tiêu thụ sẽ vẫn tiếp tục tăng trong năm 2023 - theo dự báo của các chuyên gia, thì nhiệt điện khí sẽ có cơ hội được huy động nhiều hơn. Với vai trò là nhà phát triển nhiệt điện khí hàng đầu tại Việt Nam, PV Power khá lạc quan về kế hoạch hoạt động trong năm giai đoạn sắp tới.

Ông Giang cho biết trong dài hạn, mục tiêu đến năm 2025, PV Power sẽ phấn đấu đạt tổng công suất lắp đặt từ 5.760-7.260 MW và sản lượng điện sản xuất đạt 22-24 tỷ kWh/năm. PV Power sẽ tập trung phát triển nguồn điện khí sử dụng LNG, với bước đầu là hoàn thành đầu tư Dự án NMĐK Nhơn Trạch 3&4. Đây chính là dự án điện sử dụng nhiên liệu LNG đầu tiên của Việt Nam và theo tiến độ phê duyệt thì dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024-2025.

Bên cạnh đó, PV Power tiếp tục xúc tiến đầu tư các dự án điện sử dụng LNG khác như Nhà máy điện khí Quảng Ninh, tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu và góp vốn đầu tư các dự án điện NLTT có tính khả thi cao, phấn đấu đưa các dự án điện khí LNG vào vận hành trong giai đoạn trong giai đoạn 2026-2035.

Trong thời gian tới, PV Power sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội đan xen. Tuy nhiên, với định hướng chiến lược phát triển, ngoài việc thực hiện tốt các hoạt động sản xuất kinh doanh và tập trung vào công tác quản trị doanh nghiệp, công tác đầu tư để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, PV Power cũng sẽ tập trung nâng cao năng lực quản trị tài chính cũng như nâng cao tính hiệu quả của hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) để tối ưu hóa các chỉ số, nâng cao hiệu quả hoạt động để xây dựng PV Power trở thành một tổng công ty công nghiệp - thương mại mạnh, phát triển bền vững, tiếp tục giữ vững thương hiệu uy tín trong và ngoài nước.

PV

;
Từ khóa: Hoạt động PV Power

Bài liên quan