Thứ sáu, 31/03/2023 | 15:14

Văn hóa “kỷ luật lao động” tại PV Power

(PetroTimes) - Có rất nhiều cách để người lao động chấp hành các nội quy, kỷ luật nơi công sở, nhưng tại Cơ quan Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), có một cách làm rất khác đang được áp dụng và “kỷ luật lao động” được xác định là chìa khóa quan trọng vận hành một doanh nghiệp “tỷ đô”.

Văn hóa “kỷ luật lao động” tại PV Power

Văn hóa “kỷ luật lao động” tại PV Power

PV Power có số vốn điều lệ lên tới hơn 1 tỷ USD với 7 nhà máy điện, 6 công ty trực thuộc, 5 công ty con, 8 công ty liên kết. Với vai trò cơ quan “đầu não” của PV Power, Cơ quan Tổng công ty hiện đang quản lý 259 người làm việc tại 10 Ban chức năng/Văn phòng. Trong những năm qua, vấn đề nhân sự, nâng cao năng suất lao động, thực hiện nghiêm các nội quy, kỷ luật lao động được Ban lãnh đạo PV Power đặc biệt coi trọng.

Hiện nay tại Tổng công ty, việc giám sát Nội quy, kỷ luật lao động được giao nhiệm vụ cho Tổ kiểm tra nội quy lao động với các thành phần đại diện Ban Tổ chức Nhân sự, Văn phòng và Công đoàn Cơ quan Tổng công ty. Các nội dung liên quan đến nội quy, kỷ luật lao động được quy định rất rõ tại các văn bản, quy trình, quy chế cụ thể và được phổ biến rộng rãi đến người lao động.

van-hoa-ky-luat-lao-dong-tai-pv-power-20230331134537.jpg?rt=20230331134541
PV Power luôn chú trọng xây dựng môi trường công sở đoàn kết, yêu thương, chia sẻ để CBNV yên tâm gắn bó và cống hiến cho Tổng Công ty.

Tuy nhiên, để việc chấp hành nghiêm túc các nội quy, kỷ luật lao động thì chỉ giám sát, kiểm tra là chưa đủm, Ban lãnh đạo, Công đoàn Tổng Công ty PV Power cũng như Công đoàn Cơ quan luôn xác định phải thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các nội dung về nội quy, kỷ luật lao động, nâng cao ý thức của người lao động trong việc thực hiện nội quy, kỷ luật, đưa văn hóa “kỷ luật lao động” thành một phần quan trọng trong thực hiện và phát triển văn hóa PV Power. Phát biểu tại Đại hội Công đoàn Cơ quan Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP vừa diễn ra, bà Ngô Hồng Vân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn PV Power đã khẳng định, ý thức trách nhiệm, tính tự giác của người lao động mới là yếu tố tiên quyết trong việc thực hiện nội quy, kỷ luật lao động.

Trong nhiều năm qua, người lao động PV Power nói chung, Cơ quan Tổng Công ty nói riêng luôn có ý thức tuân thủ nội quy, kỷ luật lao động một cách tự giác bằng những cách làm rất “đặc biệt”.

Làm cho người lao động thêm gn bó vi Tng công ty

Cùng với sự quan tâm của Đảng ủy, Chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong đó có vai trò rất lớn của Công đoàn thì đời sống CBCNV tại Cơ quan nói riêng và trong toàn TCT nói chung luôn được quan tâm. Đặc biệt là trong giai đoạn những năm đại diện Covid-19 vừa qua. Các chương trình hỗ trợ người lao động khó khăn, ốm đau, bệnh tật; Những hình thức động viên, khen thưởng người lao động như mua bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm hưu trí tự nguyện... đều được Công đoàn tích cực tham gia cùng các bộ phận chức năng để trang bị cho người lao động. Từ đó, người lao động cảm thấy tin yêu, tự hào, muốn gắn bó với Tổng công ty và sẽ toàn tâm, toàn ý tự giác cống hiến, tự giác chấp hành mọi nội quy, kỷ luật đã đề ra.

Hiểu biết để tự hào về Tổng công ty.

Mỗi người lao động tại Cơ quan Tổng công ty đều có nhiệm vụ riêng nên không phải ai cũng hiểu rõ về nơi mình làm việc một cách tổng thể. Điều này đôi khi đem lại những hiểu lầm không đáng có. Đặc biệt là khi có những nội dung, thông tin xấu về Tập đoàn/Tổng Công ty/đơn vị bị xuyên tạc, bôi xấu, nếu người lao động không đủ hiểu biết để tự mình phản bác lại thì rất dễ bị những suy nghĩ đó chi phối, ảnh hưởng trực tiếp tới tâm tư, tình cảm dẫn tới thực hiện công việc được giao không tốt.

pv-power20230314091317.jpg?rt=20230331134713
Văn hóa “kỷ luật lao động”đã và đang lan tỏa trong mỗi người lao động PV Power

Nhận thấy những vấn đề tiềm ẩn đó, PV Power đã có ý tưởng tổ chức chuyến đi thăm các nhà máy dành cho CBCNV khối Cơ quan Văn phòng Tổng công ty. Chuyến đi ngoài mục đích tăng cường tinh thần đoàn kết, thì có những thành viên trong đoàn lần đầu tiên được đến nhà máy điện, lần đầu tiên được tiếp cận, tìm hiểu về những công nghệ thế giới mà PV Power sở hữu, lần đầu tiên được tham quan những nhà máy công nghiệp nặng mà lại sạch sẽ, khang trang, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Thông qua những chuyên đi, cán CBCNV đều cảm thấy ấn tượng và thêm hiểu biết, tự hào về những công việc mà PV Power đang triển khai, ngày ngày đưa “những dòng điện lực dầu khí” đi muôn nơi xây dựng, phát triển Tổ quốc Việt Nam hùng cường. Chính lòng tự hào đó sẽ là động lực rất lớn để người lao động thêm tin yêu, thêm cống hiến cho Tổng công ty, khẳng định sự cống hiến của bản thân cho sự nghiệp chung là hoàn thành xứng đáng.

Xây dựng nội bộ đoàn kết, yêu thương, chia s ln nhau

Bên cạnh đó, việc xây dựng môi trường công sở đoàn kết, yêu thương, chia sẻ với nhau sẽ là động lực rất lớn để người lao động muốn được cống hiến nhiều hơn nữa.

Thấu hiểu được điều đó, Công đoàn Cơ quan PV Power luôn tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao... nhằm thắt chặt tình cảm giữa các đồng nghiệp với nhau. Vào mỗi dịp ngày lễ kỷ niệm, các chương trình phát động mặc áo dài, thi ảnh áo dài, giao lưu bóng đá, cầu lông... đều được tổ chức với sự hưởng ứng nhiệt tình từ CBCNV. Thông qua đó, người lao động thêm hiểu nhau, đoàn kết với nhau. Từ đó làm cho người lao động trở nên thân thiết, thích đi làm hơn, muốn cống hiến hơn cho Tổng công ty.

Tăng cường cht lượng công vic

Kỷ luật lao động không chỉ đơn thuần là đi làm đúng giờ, về đúng giờ và tuân thủ mọi nội quy ở cơ quan. Mà kỷ luật lao động còn yêu cầu người lao động cần phải biết sử dụng khoảng thời gian 8 tiếng “quý giá” ở cơ quan một cách hiệu quả, hợp lý, nâng cao năng suất lao động. Hiện nay, Tổng Công ty PV Power đang trong giai đoạn chuyển đổi số rất mạnh mẽ. Việc ứng dụng thành quả của CMCN 4.0 đang hỗ trợ người lao động giải quyết, đẩy nhanh tiến độ công việc. Nhưng không phải ai cũng có thể làm chủ được công nghệ mà cần xây dựng một nền Văn hóa doanh nghiệp mới gắn liền với chuyển đổi số.

Tổ chức Công đoàn tại PV Power đang hỗ trợ các bộ phận chức năng rất tốt trong việc tuyên truyền, giúp đỡ người lao động quen và làm chủ công nghệ để phục vụ công việc tốt hơn. Từ đó nâng cao năng suất lao động, giảm áp lực công việc cho CBCNV.

Những cách làm mới đang được Cơ quan Tổng Công ty PV Power áp dụng đã giúp cho người lao động tại đây thêm tự hào về Tổng công ty, yên mến đồng nghiệp, gắn bó với cơ quan, tổ chức. Từ đó, văn hóa “kỷ luật lao động” sẽ thấm đẫm và lan tỏa trong toàn thể người lao động, tạo động lực lớn để người lao động cống hiến, xây dựng phát triển PV Power xứng đáng với vị thế của doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp Điện Việt Nam.

PV

;
Từ khóa: Báo chí với PV Power

Bài liên quan