Thứ năm, 11/05/2017 | 08:25

Dấu ấn doanh nghiệp trẻ

Trải qua 10 năm hình thành và phát triển (17.5.2007 - 17.5.2017) Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh điện năng hàng đầu trong nước, hàng năm đóng

Dấu ấn doanh nghiệp trẻ

Dấu ấn doanh nghiệp trẻ

Trải qua 10 năm hình thành và phát triển (17.5.2007 - 17.5.2017) Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh điện năng hàng đầu trong nước, hàng năm đóng góp 13% tổng sản lượng điện thương mại toàn quốc, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Khởi đầu từ khó khăn PV Power được thành lập theo định hướng phát triển của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, sản phẩm lĩnh vực dầu khí, năng lượng. Trong đó, sản xuất, kinh doanh điện năng là một trong 5 lĩnh vực hoạt động cốt lõi của Tập đoàn. Được sự chấp thuận của Chính phủ/Bộ Công thương, ngày 17.5.2007, PV Power được thành lập theo Quyết định số 1468/QĐ-DKVN của PVN với chức năng, nhiệm vụ chính là sản xuất, kinh doanh điện năng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đây là nhiệm vụ phát triển lĩnh vực mới đối với PVN.
Điều hành tự động hóa vận hành sản xuất điện tại Nhà máy điện khí Nhơn Trạch
PV Power được thành lập với số vốn điều lệ 7.600 tỷ đồng, gồm 7 đơn vị thành viên, sau 3 lần tăng vốn, đến cuối năm 2016 vốn điều lệ của PV Power đã đạt 21.774,3 tỷ đồng. Đến nay, Tổng Công ty có 4 chi nhánh trực thuộc, 17 thành viên, gồm: 6 công ty con PV Power nắm giữ cổ phần chi phối và 11 công ty liên kết PV Power góp vốn không chi phối.
Mặc dù PV Power ra đời trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy thoái và ảnh hưởng kéo dài cho đến năm 2012; đặc biệt, phải kể đến sự suy giảm của giá dầu thô thế giới từ nửa cuối năm 2014 đến nay… Những khó khăn, thách thức nêu trên đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất của PV Power. Nhưng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn, đoàn kết một lòng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động PV Power, Tổng Công ty đã từng bước khẳng định vị thế và phát triển ngày càng lớn mạnh. Sự ra đời của thương hiệu PV Power đã góp phần cùng ngành điện bảo đảm an ninh năng lượng đất nước, đồng thời đã đánh dấu bước tiến quan trọng và khẳng định sự quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng điện của PVN là hoàn toàn kịp thời và đúng đắn. Những con số ấn tượng Sau 10 năm hoạt động, PV Power đã đầu tư và vận hành 9 nhà máy điện lớn, giúp sản lượng điện thương mại tăng trưởng vượt bậc. Sản lượng điện thương mại giai đoạn 2013 đến cuối tháng 3.2017 là 81.734 triệu kWh và tăng trưởng sản xuất điện bình quân đạt trên 9%/năm trong 4 năm tiếp theo, doanh thu của PV Power tăng trưởng tích cực. Trong 5 năm đầu quản lý và vận hành các nhà máy điện, do chi phí cố định và chi phí lãi vay vốn đầu tư cao nên để có lãi là rất khó khăn. Tuy nhiên, đến hết năm 2012, PV Power vẫn đạt được mức tổng lợi nhuận trước thuế lũy kế ấn tượng là 863 tỷ đồng. Từ sau 2012 đến nay, các nhà máy điện đều có lợi nhuận tăng do hàng năm giảm được chi phí lãi vay vốn đầu tư, thiết bị vận hành ổn định, huy động công suất cao. Ngoài ra, giai đoạn này PV Power có khoản lợi nhuận từ thu hồi tố giá điện theo quy định của Nhà nước. Tổng lợi nhuận trước thuế từ năm 2013 đến hết quý I.2017 đạt 8.694 tỷ đồng. Tổng giá trị các khoản nộp ngân sách nhà nước từ năm 2007 đến hết quý I.2017 đạt 8.681 tỷ đồng. Đánh giá về 10 năm hoạt động của PV Power, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam Trần Viết Ngãi cho rằng, PV Power đã thực hiện thành công một loạt các dự án cấp điện cho hệ thống điện lưới quốc gia; hoàn thành xuất sắc các mục tiêu: Bảo đảm nguồn điện cho nền kinh tế, cho phát triển kinh tế, xã hội và an ninh năng lượng đất nước; bảo đảm duy trì nguồn điện, sản xuất liên tục không bị sự cố, không bị gián đoạn và thực sự hoạt động có hiệu quả, sinh lợi. Sự ra đời của PV Power đã đáp ứng các nhu cầu thực tế về năng lượng của đất nước, mở hướng mới phát triển ngành năng lượng nhiệt điện khí.
 Năm 2007, mới chỉ có Nhà máy Điện Cà Mau 1 phát điện thương mại với công suất là 750 MW và sản lượng điện thương mại đạt 651 triệu kWh; đến nay PV Power đã đưa vào vận hành thêm 5 nhà máy điện, bao gồm: Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1 và 2, Nậm Cắt, và Phú Quý, Thủy điện Hủa Na, Thủy điện Đakđrinh, Nhiệt điện Vũng Áng 1 nâng công suất nguồn của PV Power lên 4.214,5MW.
;

Bài liên quan