Thứ tư, 21/05/2014 | 08:58

Khai thác dòng dầu đầu tiên mỏ Diamond thuộc Lô 01&02

Ngày 18/05/2014, giàn Diamond thuộc mỏ Diamond thuộc Lô 01&02 đã cho dòng dầu đầu tiên (First Oil). Đây là dự án do Nhà điều hành Petronas Carigali Vietnam Limited (PCVL). làm chủ đầu tư, Công ty PVC MS làm tổng thầu EPC; PVE thiết kế, PTSC OS là nhà thầu

Khai thác dòng dầu đầu tiên mỏ Diamond thuộc Lô 01&02

Khai thác dòng dầu đầu tiên mỏ Diamond thuộc Lô 01&02

Ngày 18/05/2014, giàn Diamond thuộc mỏ Diamond thuộc Lô 01&02 đã cho dòng dầu đầu tiên (First Oil). Đây là dự án do Nhà điều hành Petronas Carigali Vietnam Limited (PCVL). làm chủ đầu tư, Công ty PVC MS làm tổng thầu EPC; PVE thiết kế, PTSC OS là nhà thầu thi công lắp đặt (T&I).

 

Hoàn thành lắp đặt và chạy thử, đưa giàn vào khai thác

 

Việc đưa mỏ Diamond vào khai thác đúng tiến độ sẽ góp phần gia tăng sản lượng khai thác khoảng 8.000 thùng/ngày cho toàn Lô 01&02, và góp phần đảm bảo sản lượng chung cho toàn ngành trong năm 2014 và các năm tiếp theo. Theo tính toán, mỏ Diamond sẽ cung cấp khoảng gần 8 triệu thùng dầu thu hồi cho đến hết thời hạn PSC (tháng 09/2017) và sẽ thu hồi khoảng 15 triệu thùng khi hết đời mỏ. Đồng thời việc đưa mỏ vào khai đúng thời hạn một lần nữa là minh chứng cho năng lực thi công các công trình chất lượng cao của các công ty nội địa PVC MS, PTSC OS, và PVE. Dự án này tiếp tục khẳng định triển vọng cho việc áp dụng vào thực tiễn phát triển các mỏ nhỏ và cận biên cho ngành Dầu khí tại Việt Nam trong tương lai.

 

Đội ngũ kỹ sư, công nhân tham gia dự án giàn Diamond

 

Thành công này cũng nói lên tinh thần làm việc với trách nhiệm cao, thường xuyên tăng ca với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ đề ra của đội ngũ kỹ sư, công nhân. Đặc biệt để đạt được dòng dầu thương mại sớm hơn 01 tháng cho cả 04 giếng so với kế hoạch ban đầu do PCVL trình là có dòng dầu đầu tiên vào giữa tháng 06/2014 với chỉ 01 giếng khai thác đầu tiên (các giếng tiếp theo đưa vào khai thác theo thứ tự cách nhau hơn 01 tháng) phải kể đến sáng kiến đề xuất của Ban KTDK và sự ủng hộ và chỉ đạo kịp thời của các anh Lãnh đạo Tập đoàn. Được sự chấp thuận và chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn Ban KTDK đã yêu cầu PCVL thay đổi chiến lược chế tạo/lắp đặt chân đế và drilling deck trước để khoan các giếng phát triển từ tháng 10/2013, và đã hoàn thành khoan 04 giếng vào 09/04/2014 và đây cũng là thời điểm công tác chế tạo và chạy thử trên bờ kết thúc. Sẵn sàng cho công tác lắp đặt và chạy thử ngoài khơi chuẩn bị cho công tác khai thác.

 

Như vậy, sau các mỏ Ruby A, Ruby B, Pearl và Topaz, việc mỏ Diamond đưa vào khai thác vượt tiến độ đã góp phần tạo nên thành công lớn cho nhà điều hành PCVL tại lô 01&02, góp phần tạo niềm tin cho Petronas tiếp tục đầu tư các dự án tiếp theo tại Việt Nam. Công trình này cũng là minh chứng cho sự hợp tác rất thành công giữa các nhà thầu PVC MS, PTSC OS và PCVL.

;
Từ khóa: Hoạt động PVN

Bài liên quan