Thứ hai, 30/12/2013 | 15:56

Ký hợp đồng EPC xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1

Chiều 27/12/2013 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Liên danh Tổng thầu Power Machinies (Nga) - BTG Holding (Slovakia) – PTSC (Việt Nam) tổ chức Lễ ký hợp đồng EPC xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 - thuộc Trung tâm Điện lực Long Phú - tỉnh Sóc

Ký hợp đồng EPC xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1

Ký hợp đồng EPC xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1

Chiều 27/12/2013 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Liên danh Tổng thầu Power Machinies (Nga) - BTG Holding (Slovakia) – PTSC (Việt Nam) tổ chức Lễ ký hợp đồng EPC xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 - thuộc Trung tâm Điện lực Long Phú - tỉnh Sóc Trăng.

Tới tham dự và chứng kiến Lễ ký có đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; đồng chí Phạm Mạnh Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng; cùng đại diện các cơ quan Bộ, Ban, ngành Trung ương; Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Phùng Đình Thực - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng chí Đỗ Văn Hậu - Tổng Giám đốc Tập đoàn; các đồng chí Thành viên Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn và các đồng chí lãnh đạo các tổ chức chính trị, đoàn thể, công đoàn, các Ban/Văn phòng, đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tới dự và chứng kiến Lễ ký còn có lãnh đạo các công ty, liên danh nhà thầu: Công ty Power Machinies (Nga), lãnh đạo Công ty BTG Holding (Slovakia); Tổng Công ty PTSC (Việt Nam) và Ban QLDA Điện lực Dầu khí Long Phú - Sông Hậu.


Lễ ký hợp đồng EPC xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 chiều 27/12/2013

tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 18 Láng Hạ, Hà Nội.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 có tổng mức đầu tư hoặc 1.595,175 triệu USD), gồm 2 tổ máy với công suất 1.200MW do Tập đoàn Dầu khí Việt nam làm Chủ đầu tư, Tổng thầu Thiết kế Mua sắm thiết bị, xây dựng lắp đặt, chạy thử: Nhà thầu Liên danh  Power Machines - BTG Holding - Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí  (PM-BTG-PTSC).

Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 là một trong các Dự án trọng điểm thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến 2030 (gọi tắt là Quy hoạch Điện VII) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm Chủ đầu tư. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than nhập khẩu từ Úc và Indonesia, thông số siêu tới hạn, đảm bảo độ khả dụng và hiệu suất cao, thân thiện với môi trường. Thời điểm dự kiến đưa vào vận hành thương mại tổ máy 1 Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 là tháng 12/2017, tổ máy 2 vào tháng 5/2018, hàng năm sẽ cung cấp cho lưới điện Quốc gia khoảng 7,8 tỷ KWh điện,góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.


Đồng chí Đỗ Văn Hậu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu tại Lễ ký.

Phát biểu tại Lễ ký chiều nay, đồng chí Đỗ Văn Hậu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: “Được sự chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự giúp đỡ của các Bộ, Ban, Ngành TW, Văn phòng Chính phủ và đặc biệt Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh Sóc Trăng và các đơn vị liên quan, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chỉ đạo Ban QLDA Điện lực Dầu khí Long Phú - Sông Hậu khắc phụcmọi khó khăn đặc biệt do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính của Mỹ và các nước khu vực đồng Euro giai đoạn 2011 - 2013 vừa qua khiến công tác thu xếp vốn cho Dự án chưa diễn ra theo kế hoạch ban đầu để triển khai dự án. Kết quả đến nay đã hoàn thành công tác san lấp mặt bằng, gia cố xử lý nền, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tổng giám đốc cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Công Thương, đến nay Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn thành thủ tục lựa chọn Tổng thầuEPCDự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1làLiên danh Power Machines(Nga) - BTG (Slovakia) - PTSC đồng thời thu xếp vốn đầy đủ cho Dự án, trong đó Công ty Power Machines là thành viên đứng đầu Liên danh chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng của Dự án và điều phối, kết nối giao diện giữa các Nhà thầu. Công ty Power Machines là nhà sản xuất và cung cấp các thiết bị điện hàng đầu của Nga. Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) là một thành viên trong liên danh đảm nhận phần công việc xây lắp và dịch vụ trong nước nhằm từng bước phát huy nội lực,  nâng cao năng lực cạnh tranh của các Nhà thầu trong nướcvà trong ngành Dầu khí.

“Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tin tưởng rằng với kinh nghiệm đã thực hiện các dự án nhiệt điện có quy mô lớn trong thời gian qua, với quyết tâm cao của Chủ đầu tư và các nhà thầu có uy tín, kinh nghiệm trong và ngoài nước, sự quan tâm giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan Trung ương và địa phương, Dự án nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành an toàn, hiệu quả đúng tiến độ đề ra góp phần giải quyết khó khăn về nguồn điện giai đoạn 2015 - 2020” - Tổng giám đốc Tập đoàn khẳng định.


Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại Lễ ký hợp đồng EPC

xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1, chiều 27/12/2013.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương, Chủ đầu tư - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Liên danh nhà thầu - Power Machines (Nga) - BTG Holdings (Slovakia) - Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Việt Nam) đã tìm được “tiếng nói chung” để đi đến được hợp đồng ngày hôm nay - thời điểm Dự án cấp bách số 1 này không còn “tháng dự phòng” nào. Phó Thủ tướng nhận định: “Đây là một dự án rất quan trọng. Qua tính toán cân bằng, phía Nam sẽ bị thiếu điện vào khoảng năm 2017 - 2018. Chính vì vậy, Thủ tướng đã có Quyết định 2414/QĐ-TTg về cơ chế chính sách đặc thù cho các dự án điện cấp bách để đáp ứng nhu cầu điện phía Nam vào thời gian đó. Tình hình kinh tế - xã hội của chúng ta vào cuối năm 2013 này có những dấu hiệu đáng mừng: tín hiệu ổn định kinh tế vĩ mô; sự phục hồi của sản xuất công nghiệp, nông nghiệp phù hợp với thị trường cùng với sự đi lên của kinh tế thế giới ra khỏi khó khăn trong giai đoạn vừa qua… cho thấy tín hiệu tiêu thụ điện sẽ tăng lên trong thời gian tới. Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó”.

Phó Thủ tướng nhận định, mặc dù các bên đã nỗ lực, cố gắng để đạt được thỏa thuận như vậy nhưng cần tiếp tục có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ mọi vướng mắc, phối hợp tốt để Dự án được triển khai đảm bảo chất lượng, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và hoàn thành đúng tiến độ.


Đại diện Tổ hợp nhà thầu phát biểu tại Lễ ký.

Tại Lễ ký, thay mặt tổ hợp nhà thầu, lãnh đạo Công ty Power Machinies (Nga) bày tỏ “đây không đơn thuần là một lễ ký mà là một bước tiến mới đẩy mạnh hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa Power Machines và Petrovietnam thể hiện sự hợp tác gắn bó giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Các lãnh đạo Công ty Power Machinies (Nga) và Công ty BTG Holding đều khẳng định sẽ làm việc hết sức mình để hoàn thành dự án đúng thời hạn, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế cũng như quan hệ đối ngoại giữa các quốc gia, tiếp tục truyền thống hợp tác tốt đẹp đã có.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo và toàn thể CBCNV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, Ban chỉ đạo nhà nước Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia, sự hỗ trợ to lớn của các Bộ, Ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước cho thành công chung của ngành Dầu Khí trong thời gian quavà mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ quí báu đó để Tập đoàn tiếp tục hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò là đầu tầu kinh tế, đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo an sinh xã hội.

Trungtâm Điện lực Long phú theo quy hoạch được Bộ Công thương phê duyệt với quy mô tổng công suất khoảng 4.400 MW bao gồm 03 dự án nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) đốt than là: NMNĐ Long Phú 1 (2x600 MW), NMNĐ Long Phú 2 (2x600 MW), NMNĐ Long Phú 3 (2x1000 MW) cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật phụ trợ khác cũng sẽ được xây dựng. 

Trung tâm Điện lực Long Phú được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 420,5 ha, trong đó diện tích NMNĐ Long Phú 1 có tổng diện tích chiếm đất khoảng 115,0 ha. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2025. Việc triển khai thực hiện Dự án sẽ giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động trong giai đoạn xây dựng và gần một ngàn lao động trong giai đoạn vận hành chưa kể các dịch vụ kèm theo.

Đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã khánh thành và đưa vào vận hành an toàn, hiệu quả04 nhà máy nhiệt điện khí Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, Nhà máy Thủy điện Hủa Na, Nậm Cắt và Nhà máy Phong điện Phú Quý với tổng công suất lắp đặt xấp xỉ 3000 MW. Ngày 23/10/2013, Nhà máy Thủy điện Đăkđrinh đã tích nước giai đoạn 1 thành công và mới đây nhất ngày 23/12/2013 tổmáy số1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (2 x 600 MW) đã đốt than lần đầu thành công và hòa đồng bộ vào lưới điện quốc gia. Dự kiến đưa vào vận hành thương mại trong Quí II/2014 và Tổ máy số 2 trong Quí IV/2014, nâng tổng công suất các nhà máy điện do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủđầu tư  đã đưa vào vận hành lên 4.200 MW. Tổng sản lượng điện của các nhà máy điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến nay đạt trên 70 tỷ kWh góp phần đáng kể vào mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước đặc biệt là vào các tháng mùa khô. Đồng thời Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đang tích cực triển khai đầu tư xây dựng tiếp 04 Nhà máy nhiệt điện than với quy mô công suất 1.200 MW/nhà máy.


 


;
Từ khóa: Hoạt động PVN

Bài liên quan