Thứ hai, 09/07/2012 | 09:15

Lãnh đạo PVN tham luận tại Diễn đàn Việt Nam – Mỹ Latinh 2012

Bài phát biểu đề dẫn Hội thảo năng lượng-nông nghiệp nằm trong chương trình nghị sự Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh của Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã tái khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam và khẳng định lợi ích to lớn của cái bắt tay

Lãnh đạo PVN tham luận tại Diễn đàn Việt Nam – Mỹ Latinh 2012

Lãnh đạo PVN tham luận tại Diễn đàn Việt Nam – Mỹ Latinh 2012

“Điều chúng tôi muốn thông báo đến các bạn, là Việt Nam hiện đang là thành viên tích cực của rất nhiều tổ chức quốc tế và khu vực. Có thể kể ra ASEAN, AFTA, WTO, APEC, đồng thời Việt Nam đã kỳ Hiệp định thành lập khu mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc, -Ấn Độ, -Hàn Quốc, -Australia và New Zealand; đã kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – Nhật Bản ,” Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định. Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành Công thương cũng tin tưởng, với tiến trình cải cách thể chế kinh tế và hội nhập quốc tế, với vị trí địa lý hết sức thuận lợi (trung tâm của khu vực Đông Á-Đông Nam Á), tài nguyên thiên nhiên đa dạng và nguồn nhân lực trẻ, có trình độv ăn hóa cũng như tay nghề cao, an ninh đảm bảo, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và kinh doanh.

Đại biểu đặt câu hỏi cho các diễn giả trong buổi Hội thảo.

Tiếp đó, bài tham luận của ông Nguyễn Quốc Thập về tiềm năng hợp tác khai thác dầu khí giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các đại biểu. Đồng chí Phó tổng giám đốc khẳng định, dầu khí là thế mạnh, tiềm năng và mũi nhọn của rất nhiều quốc gia tham dự Diễn đàn.

Bài tham luận cho biết, hiện Petrovietnam đã và đang triển khai thực hiện 26 hợp đồng dầu khí tại 18 quốc gia trên thế giới, tạo được quỹ trữ lượng ở nước ngoài khoảng 170 triệu tấn. Riêng với khu vực Mỹ-Latinh, nhờ sự chỉ đạo sát sao và có hiệu quả từ các cấp lãnh đạo trong Chính phủ Việt Nam cũng như các đối tác Mỹ-Latinh, Petrovietnam mạnh dạn chủ động thiết lập, phát triển quan hệ, xúc tiến hợp tác với các đối tác tiềm năng tại Mỹ-Latinh. Cụ thể, Petrovietnam đã thiết lập quan hệ hợp tác với các Công ty dầu khí quốc gia PDVSA (Venezuela), Cupet (Cuba), Perupetro (Peru), Enarsa (Argentina), YPFB (Bolivia), Petronic (Nicaragua), PetroEcuador (Ecuador), Tập đoàn IMPSA (Argentina). Hiện Tập đoàn Dầu khí QGVN đang nghiên cứu khả năng thiết lập quan hệ hợp tác với Công ty dầu khí QG Colombia (Ecopetro) và Petrobras của Brazil. Trong thời gian rất ngắn từ 2008 đến nay, Tập đoàn đã và sẽ triển khai 6 hợp đồng dầu khí tại khu vực này, bao gồm 1 hợp đồng đang chờ phê chuẩn và 1 hợp đồng chuẩn bị ký kết, tập trung ở Venezuela, Cuba và Peru.

Nổi bật trong những thành công của Petrovietnam tại khu vực Mỹ-Latinh là hợp đồng thành lập quản lý Công ty LD khai thác và nâng cấp dầu nặng Lô Junin 2 giữa PVEP và PDVSA, với tỷ lệ tham gia của phía Việt Nam là 40%. Việc ký hợp đồng này sau hơn hai năm nỗ lực theo đuổi và kiên trì đàm phán đã chính thức góp phần gia tăng trữ lượng thu hồi trên 90 triệu tấn dầu cho phía Việt Nam. Dự kiến vào tháng 9/2012 tới, Dự án sẽ cho dòng dầu đầu tiên và đến năm 2016 sẽ đạt sản lượng đỉnh 200.000 thùng dầu/ngày. Phía bạn xem đây là dự án khai thác dầu siêu hiệu quả, đặc biệt là về tiến độ, với thời gian đưa vào khai thác ngắn kỷ lục, đồng thời là hình mẫu tiêu biểu cho các Dự án LD khác của Venezuela. Về khía cạnh kinh tế, thương mại, các điều kiện nước chủ nhà dành cho Petrovietnam là tốt nhất so với các hợp đồng dầu khí ký kết cùng thời kỳ. Sự kiện mới nhất là vào ngày 21/6 vừa qua tại London (Anh), PVEP và Công ty dầu khí Perenco đã ký một số thỏa thuận liên quan đến hợp đồng dầu khí lô 67 tại Peru.

Báo giới rất quan tâm và ủng hộ ngành Dầu khí suốt thời gian qua.

Trả lời các đại biểu nước ngoài, Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập khẳng định, để có được thành công hiện tại, PVN đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương qua các thời kỳ. “Là một thành viên tích cực trong nền kinh tế Việt Nam, đồng thời tuân thủ nghiêm túc các thông lệ dầu khí quốc tế, Petrovietnam luôn muốn trở thành bạn hàng, đối tác tin cậy của các Tập đoàn, Tổng công ty dầu khí cũng như Chính phủ các quốc gia Mỹ – Latinh. Chúng tôi coi thái độ làm việc nghiêm túc, khẩn trương trong Dự án đang triển khai ở Venezuela Junin 2 sẽ là tiền đề để PVN hội nhập toàn diện vào khu vực. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Chính phủ các nước Mỹ – Latinh cũng như Đại sứ quán, các cơ quan đại diện tại Việt Nam vì sự quan tâm và hợp tác hiệu quả suốt thời gian qua,” Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập cho biết.

Hiện Petrovietnam đã xây dựng thành công hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống công nghiệp dầu khí từ tìm kiếm thăm dò khai thác đến vận chuyển, chế biến, lọc hóa dầu góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, trở thành đầu tầu kinh tế của cả nước, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đồng thời tích tham gia vào công tác bảo vệ chủ quyền và biên giới quốc gia.

(Theo Petrotimes)

;
Từ khóa: Hoạt động PVN

Bài liên quan