Thứ năm, 06/01/2011 | 06:47

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động

Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn-Nguyễn Hoài Giang vẽ một vòng quay compa khoanh gọn nhà máy trong tay, nói vang: “Tất cả các phân xưởng đang chạy đều, công suất của nhà máy đã chạy ở mức 105-107% nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động

Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động

Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn-Nguyễn Hoài Giang vẽ một vòng quay compa khoanh gọn nhà máy trong tay, nói vang: “Tất cả các phân xưởng đang chạy đều, công suất của nhà máy đã chạy ở mức 105-107% nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp về các loại sản phẩm xăng, dầu từ Dung Quất”. Tôi nhìn lên khuôn mặt ông, nét vui mừng hiện rõ, có lẽ một phần cũng do ngày khánh thành Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đến, ngày 6-1-2011.

Hiệu quả cao

Vậy là Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã bước sang tuổi thứ 3 kể từ ngày vận hành cuối tháng 2 năm 2009 và cho ra những sản phẩm đầu tiên. Nói là 3 tuổi, nhưng thực chất nhà máy chỉ mới đi vào sản xuất gần 2 năm. Nhưng với thời gian đó, về phía công nghệ, toàn bộ 901 quy trình vận hành, 76 quy trình bảo dưỡng, 90 quy trình an toàn đã được ban hành, bảo đảm nhà máy vận hành chính xác an toàn đạt hiệu quả cao.


Tàu vào nhận dầu tại cảng Dung Quất. Ảnh: THÁI BẰNG


Đi trên đường mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người đã đặt những viên gạch đầu tiên xây nền móng Nhà máy lọc dầu Dung Quất - gần đến khu vực nhà máy, hai ngọn đuốc song hành cháy sáng. Một của Nhà máy lọc dầu Dung Quất và một của Dự án sau hóa dầu Polypropylene. Đây là nhà máy hóa dầu đầu tiên thu hồi khí propylen của Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang được vận hành sản xuất và đem lại nguồn thu đáng kể từ việc bán hạt nhựa PP.

Ngoài ra, Nhà máy nhiên liệu sinh học bio-ethanol sản xuất xăng nhiên liệu sạch cũng đang được triển khai tại Dung Quất. Hiện Petro Vietnam đang tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư vào tổ hợp hóa dầu vệ tinh theo sau Nhà máy lọc dầu Dung Quất và thuê nhà thầu JGC (Nhật Bản) tiến hành nghiên cứu khả thi chi tiết phương án mở rộng, nâng công suất Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ 6,5 triệu tấn lên 10 triệu tấn sản phẩm/năm.

Vậy là sau 12 năm triển khai dự án (từ năm 1998), Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng đến ngày khánh thành. 12 năm cho một dự án lớn Việt Nam tự đầu tư không phải là ngắn, thậm chí là quá dài so với những mong mỏi, chờ đợi về hiệu quả của nhà máy với người dân cả nước, nhất là người dân các xã thuộc huyện Bình Sơn đã nhường đất cho dự án.

“Con tàu” Dung Quất đã vào ga, “đánh dấu một mốc son quan trọng trong lịch sử của ngành dầu khí, là nền móng đầu tiên cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, đồng thời hoàn chỉnh đồng bộ các hoạt động dầu khí, từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí đến chế biến lọc - hóa dầu, chế biến khí và các dịch vụ dầu khí liên quan khác” – ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam khẳng định.

  • HÀ MINH (SGGP)
;
Từ khóa: Hoạt động PVN

Bài liên quan