Thứ tư, 26/04/2017 | 09:26

Nhật muốn xây nhà máy nhiệt điện than sạch ở Việt Nam

Tại Đối thoại chính sách Than Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 và Hội thảo Công nghệ than sạch, được tổ chức ngày 25/4/2017, tại Hà Nội, đại diện Ban Than Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), ông Masana Ezawa - Giám đốc Ban than cho biết:

Nhật muốn xây nhà máy nhiệt điện than sạch ở Việt Nam

Nhật muốn xây nhà máy nhiệt điện than sạch ở Việt Nam

Ông Phương Hoàng Kim - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng phát biểu tại Hội thảo.

Trong những năm gần đây, Việt Nam và Nhật Bản triển khai nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực than từ khai thác, chế biến đến sử dụng. Đặc biệt, hiện nay Nhật Bản đang tích cực hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong sử dụng than như: công nghệ đốt than phối trộn, kỹ thuật phát điện hiệu suất cao và phát thải thấp, các công nghệ môi trường cũng như kinh nghiệm về vận hành, bảo dưỡng nhà máy nhiệt điện, xử lý tro xỉ… Các hoạt động hợp tác, hỗ trợ như vậy là rất cần thiết, góp phần đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng, sự phát triển bền vững và bảo vệ môi trường sinh thái.

Trong Đối thoại lần này, 2 bên đã cập nhật những chính sách mới nhất về kế hoạch phát triển nguồn điện, đặc biệt là nhiệt điện đốt than từ đó đưa ra những vấn đề cần quan tâm hợp tác trong việc phát triển xây dựng các nhà máy điện than công nghệ hiệu suất cao và ít phát thải.

Ông Phương Hoàng Kim - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho biết, với bối cảnh cũng như kế hoạch những năm sắp tới của Việt Nam, các nhà máy nhiệt điện đốt than vẫn đóng một vai trò đáng kể trong cấu phần nguồn cung cấp điện năng.

“Vấn đề đặt ra là, việc đáp ứng nhu cầu điện năng ngày càng tăng nhằm phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế xã hội phải được gắn kết đồng bộ với việc phát triển bền vững, đảm bảo môi trường sinh thái và ứng phó biến đổi khí hậu…”, ông Phương Hoàng Kim nhấn mạnh.

Ông Phương Hoàng Kim đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ, hợp tác trong công cuộc phát triển nguồn điện để đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế.

Gian trưng bày giới thiệu hình ảnh về công nghệ than sạch của Nhật Bản.

Đại diện Ban Than Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), ông Masana Ezawa - Giám đốc Ban than cho biết: dù các nước Âu Mỹ đang gặp khó khăn trong việc phát triển điện than do yêu cầu cắt giảm CO2 cũng như sự giảm giá khí gas, do ngừng hỗ trợ của các tổ chức tài chính quốc tế, nhưng trong kế hoạch phát triển năng lượng của Nhật Bản đến 2030 nhiệt điện than vẫn chiếm một thị phần nhất định. Chính vì vậy, Nhật Ban vẫn tiếp tục nghiên cứu phát triển các công nghệ hiệu suất cao ít phát thải.

Để triển khai cụ thể các nội dung hợp tác về nhiệt điện than, Bộ METI cũng đề xuất thành lập các tổ công tác trao đổi chi tiết hơn nữa, thúc đẩy các nội dung liên quan đến công nghệ phát điện hiệu suất cao ít phát thải, giải pháp môi trường và điều phối - vận chuyển - xử lý than cho điện. Nhật Bản mong muốn được thực hiện hợp tác xây dựng một nhà máy nhiệt điện than điển hình về môi trường ở Việt Nam.

Ngay sau đối thoại, đại diện các bên đã tổ chức Hội thảo và Triển lãm về Công nghệ than sạch về công nghệ phát điện hiệu suất cao ít phát thải, công nghệ giải pháp, quan trắc môi trường điện than.

;

Bài liên quan