Thứ ba, 20/06/2017 | 15:45

NT2 –một thập kỷ thành công

Tháng 6 này, cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) tự hào, hân hoan kỷ niệm 10 năm ngày thành lập.

NT2 –một thập kỷ thành công

NT2 –một thập kỷ thành công

Tháng 6 này, cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) tự hào, hân hoan kỷ niệm 10 năm ngày thành lập. Từ một vùng đất hoang vu gần như không có gì giá trị, một thập kỷ qua, những con người nơi đây đã "rèn công đức" biến nó thành một "cơ đồ" công nghiệp bề thế, trong đó có nhà máy điện Nhơn Trạch 2 tầm cỡ và rất có giá trị, mang về những quả trứng vàng qúy báu cho ngành dầu khí Việt Nam, cho cuộc đời. NT2 tự hào đánh dấu một thập niên thành công, thắng lợi vẻ vang.

Điển hình đẹp về Công ty Cổ phần

Là mô hình Công ty cổ phần đầu tiên của PVN trong việc thi công các dự án nhiệt điện, ngay trong giai đoạn xây dựng, NT2 đã được coi là công trình tiêu biểu cho tinh thần dầu khí trong lĩnh vực mới này, xứng đáng là công trình 4 nhất: Tiến độ nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, an toàn nhất và hiệu quả nhất.

Năm đầu tiên vận hành, NT2 đã có lãi và đạt sản lượng 5 tỷ kwh điện. Liên tiếp từ đó đến nay, NT2 luôn vận hành đạt và vượt công suất thiết kế và đến nay đã đạt mốc sản lượng 29 tỷ kWh điện (trung bình mỗi năm sản xuất thêm 5 tỷ kwh điện thương phẩm). Đây là một kỷ lục đối với các nhà máy nhiệt điện có quy mô công suất tương tự không những ở nước ta mà còn trên thế giới. Về thứ bậc, NT2 tuy là công ty “cháu’’ của PVN nhưng còn ‘‘to’’ hơn nhiều công ty con của PVN cả về vốn, về các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, nộp ngân sách đứng thứ 2, chỉ sau Tổng công ty Khí VN. Điều này một lần nữa khẳng định NT2 hoạt động trên một nền tảng tài chính lành mạnh, vững chắc, dòng tiền ổn định, sử dụng nguồn vốn thông minh và hiệu quả, các rủi ro tài chính được đánh giá và kiểm soát phù hợp, các nghĩa vụ tài chính được thực hiện nghiêm túc.

Song song với kết quả sản xuất kinh doanh là tài chính.Mặc dù giá khí giảm sâu, tỷ giá biến động và mùa mưa kéo dài bất thường ảnh hưởng tiêu cực đến nhiệt điện, NT2 đã xuất sắc vượt qua các bất lợi để hoàn thành tốt đẹp vượt mức các chỉ tiêu tài chính. Điều này một lần nữa khẳng định NT2 hoạt động trên một nền tảng tài chính lành mạnh, vững chắc, dòng tiền ổn định, sử dụng nguồn vốn thông minh và hiệu quả, các rủi ro tài chính được đánh giá và kiểm soát phù hợp, các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, ngân hàng và các đối tác luôn được thực hiện nghiêm túc và đúng hạn. Doanh thu và lợi nhuận lần lượt vượt xa kế hoạch năm đã được ĐH cổ đông phê chuẩn. Điều đáng nói nữa là nhờ chú trọng phát triển bền vững, tập trung vào hoạt động cốt lõi đầu tư và sản xuất điện, chăm lo đến mức cao nhất đời sống người lao động, NT2 đã đào tạo được bộ máy lãnh đạo, đội ngũ quản lý, nhân viên vận hành của NT2 giàu kỹ năng, chuyên nghiệp.

Cổ phiếu hấp dẫn

Mặc dù mới niêm yết trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh 2 năm, song NT2 đã mang đến cho nhà đầu tư những “quả trứng vàng”, những “quả ngọt đầu mùa”. Cổ phiếu NT2 đã tăng trưởng 70%, liên tục lọt top 30 cổ phiếu trong rổ VN30 của sàn HOSE và đồng thời lọt vào top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam. Cổ phiếu NT2 đã đem lại cho các nhà đầu tư thu nhập năm lên tới 45 %, bao gồm cổ tức bằng tiền mặt, cổ phiếu thưởng và tăng thị giá cổ phiếu. Thương hiệu của NT2 ngày càng lớn mạnh và hấp dẫn trên thị trường chứng khoán.

Có thể thấy khả năng sinh lời của cổ phiếu NT2 hiện nay rất tốt, thích hợp cho những nhà đầu tư đầu tư lâu dài.Đây cũng được xem là cổ phiếu ưa thích của khối ngoại.Hiện khối ngoại chiếm hơn 21% trong cơ cấu cổ đông của NT2.Với mức cổ tức cao và đều đặn hằng năm, cổ phiếu NT2 được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trở thành mã chứng khoán hàng đầu của ngành điện Việt Nam trên thị trường chứng khoán.Cổ phiếu NT2 chính thức vào Danh mục VN30 của HSX từ ngày 25-1-2016, giá trị vốn hóa trên thị trường của doanh nghiệp hiện trên 9.000 tỉ đồng.NT2 ngày càng khẳng định vị trí lá cờ đầu của Điện lực Dầu khí. Thành công của NT2 chính là sự khẳng định hùng hồn thắng lợi của một chủ trương lớn mà PVN đã triển khai đưa công nghiệp điện trở thành 1 trong 5 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của PVN.

NT2 cũng được Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội tặng bằng khen và kỷ niệm “Doanh nghiệp vì người lao động”, vinh dự là một trong 68 doanh nghiệp được Ban tổ chức thẩm định, chọn lọc, xếp hạng qua bình xét công minh và khách quan từ hơn 1000 hồ sơ doanh nghiệp. Ông Hoàng Xuân Quốc, Tổng Giám đốc Công ty được nhận danh hiệu Doanh nhân Dầu khí xuất sắc và Công ty được nhận cờ thi đua của Bộ Công Thương.

Vai trò của người lãnh đạo

Người chèo lái NT2 trong thập niên vừa qua là Tiến sĩ, Tổng Giám đốc Hoàng Xuân Quốc.Đảm nhận hai chức vụ của Công ty (Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc), Tiến sĩ Hoàng Xuân Quốc đã vận dụng triệt để vốn kiến thức và kinh nghiệm quý giá của mình, dành hết thời gian, tâm huyết, trí tuệ xây dựng NT2 trở thành công ty cổ phần kiểu mẫu, một điển hình đẹp khẳng định sự thành công của một chủ trương lớn của Chính phủ trong việc xã hội hóa và phát huy nội lực trong lĩnh vực sản xuất điện.Ông được ví như người "anh cả” và là trung tâm quy tụ người lao động đoàn kết và nhiệt huyết như anh em dưới một mái nhà, cùng nhau chung sức đóng góp từng bước xây dựng nên một công ty cổ phần tầm cỡ, có tên tuổi, thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp rõ ràng. Suốt 10 năm qua, NT2 đã thực hiện tốt các chức trách của mình cả về đầu tư, quản lý tài sản, con người, quản lý vốn của cổ đông, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả trong một môi trường kinh doanh bình đẳng, không có ưu đãi gì đặc biệt so với các doanh nghiệp khác cùng ngành. Tập thể cán bộ lãnh đạo và người lao động NT2 đã trải qua chặng đường 10 năm đầy tự hào và vinh quang.

Lợi thế vẫn nguyên vẹn

Theo Tổng Giám đốc Hoàng Xuân Quốc: Lợi thế của NT2 vẫn còn nguyên vẹn như mấy năm qua. Về mặt sản xuất điện thì lợi thế đó ngày càng được khẳng định cả về mặt vị trí, khả năng cạnh tranh, hiệu quả, cũng như chất lượng trang thiết bị nhà máy.Hiệu quả hoạt động của NT2 được thể hiện rõ qua các chỉ tiêu tài chính, khả năng sinh lời cho các cổ đông, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu. Cụ thể như: chi phí quản lý chỉ chiếm dưới 1% doanh thu, lợi nhuận, cổ tức rất cao và đều đặn qua các năm. Có thể thấy tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của NT2 rất cao không chỉ so với các doanh nghiệp trong ngành điện mà có thể so với các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành công nghiệp khác. Bên cạnh đó, NT2 còn có những ưu thế vượt trội về kỹ thuật, công nghệ, độ tin cậy, tính thích ứng trong hệ thống điện, khả năng vận hành linh hoạt trong thị trường điện cạnh tranh.

Bước sang thập niên mới, thế hệ lãnh đạo mới của NT2 sẽ tiếp tục giữ vững truyền thống, văn hóa doanh nghiệp, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, giữ vững và phát triển thương hiệu NT2 “Thân thiện - Hiệu quả - An toàn”; đảm bảo hài hòa lợi ích của cổ đông, sự phát triển ổn định và bền vững cho doanh nghiệp. Công ty luôn kỳ vọng và tin tưởng vào sự ủng hộ và đồng hành của các cổ đông, đặc biệt là cổ đông chi phối Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.

 
;

Bài liên quan