Thứ hai, 28/01/2013 | 16:41

Petrovietnam: Giải pháp đột phá về cơ chế quản lý

Cách thức quản lý được coi là nhân tố quyết định sức sống và thành công của mọi tổ chức, quy trình. Một trong những giải pháp đột phá được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đề ra trong quá trình tái cấu trúc và đổi mới nhằm thực hiện thành công

Petrovietnam: Giải pháp đột phá về cơ chế quản lý

Petrovietnam: Giải pháp đột phá về cơ chế quản lý

Cách thức quản lý được coi là nhân tố quyết định sức sống và thành công của mọi tổ chức, quy trình. Một trong những giải pháp đột phá được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đề ra trong quá trình tái cấu trúc và đổi mới nhằm thực hiện thành công chiến lược tăng tốc phát triển là giải pháp về cơ chế quản lý.

Đầu tư hiệu quả, có trọng điểm

Hiện nay, Petrovietnam là tập đoàn kinh tế đầu tàu của đất nước, mô hình mục tiêu của Tập đoàn được xây dựng trên các quan điểm cơ bản của Đảng tại Nghị quyết TƯ3, Nghị quyết TƯ9 khóa IX, các kết luận của Bộ Chính trị và mới đây nhất là của Hội nghị TƯ6 khóa XI, khẳng định kinh tế Nhà nước có vai trò nòng cốt trong việc giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định và phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, làm công cụ vật chất quan trọng để Nhà nước định hướng và điều tiết vĩ mô.

Chúng ta thường thấy, các tập đoàn ở những nước kinh tế thị trường phát triển hoạt động vì lợi nhuận tối đa của doanh nghiệp mình và điều tiết hoạt động theo thị trường. Ở nước ta, các tập đoàn kinh tế Nhà nước hoạt động với những trọng trách lớn lao hơn, có ý nghĩa quan trọng hơn và lợi nhuận chưa phải là mục tiêu tối thượng.
Nền công nghệ sản xuất hiện đại đòi hỏi quy trình quản lý tiên tiến tương xứng (Ảnh: Trung tâm điều hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất)

Để phát triển nhanh, bền vững, Công ty Mẹ đang từng bước chuyển từ hoàn toàn đầu tư tài chính sang kết hợp thực hiện một số chức năng kinh doanh cốt lõi làm đầu tàu định hướng, mở đường, hỗ trợ, giám sát các công ty con hoạt động hiệu quả hơn và là trung tâm kết nối, mở rộng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm theo chiến lược chung, đảm bảo phát huy mạnh mẽ sức cạnh tranh kể cả về quy mô lẫn chất lượng, mở rộng hoạt động ra nước ngoài, đầu tư chiều sâu và đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh.

Petrovietnam định hướng tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tái cấu trúc các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn, hướng tập trung nguồn lực theo lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính, thu hẹp đầu tư ra ngoài doanh nghiệp, kiên quyết loại bỏ các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, hạn chế, tiến tới loại bỏ cạnh tranh nội bộ. Công ty Mẹ thực hiện quyền của chủ sở hữu Tập đoàn đối với các công ty con trong việc thành lập, tổ chức lại, thay đổi cơ cấu sở hữu trên cơ sở bảo toàn và phát triển vốn và hệ thống các quy định, quy chế thống nhất, giám sát đảm bảo mục tiêu chiến lược chung, lượng hóa các chỉ tiêu công ích để tính toán hiệu quả thực sự, lấy tỷ suất lợi nhuận và hiệu quả đầu tư là tiêu chí cơ bản. Đồng thời hoàn thiện phương thức quản lý, giám sát hoạt động của công ty thành viên thông qua cơ chế chính sách đồng bộ đối với người đại diện là yếu tố quyết định đến hiệu quả kinh doanh của Tập đoàn.

Là một ngành hội nhập sớm nhất và toàn diện nhất, việc nâng cao năng lực phân tích, dự báo, thiết lập chính sách và quản trị chiến lược, quản trị rủi ro với hệ thống đầy đủ các quy chế, quy trình nội bộ tiên tiến, hiện đại tại Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên là công tác được Petrovietnam quan tâm đặc biệt trong môi trường cạnh tranh khốc liệt toàn cầu.

Và cuối cùng, yếu tố song hành tác động đến mọi quyết định về quản lý chính là con người. Petrovietnam luôn coi trọng phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và bồi dưỡng đội ngũ để đủ sức quản lý trước tốc độ và quy mô phát triển nhanh của Tập đoàn. Đến nay, tổng số lao động trong toàn Tập đoàn là hơn 50.000 người, số lao động có trình độ đại học và trên đại học chiếm trên 40%, công nhân kỹ thuật chiếm gần 35%. Qua kinh nghiệm làm việc và đào tạo, số lượng cán bộ có thể đảm đương được ở những vị trí quản lý, kỹ thuật quan trọng thay thế được người nước ngoài mỗi ngày một tăng nhiều thêm, chất lượng được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của từng đơn vị.

Trong 5 năm tới, kế hoạch của Petrovietnam là xây dựng một đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, khoa học công nghệ và công nhân kỹ thuật dầu khí Việt Nam đủ mạnh về chất lượng và số lượng để có thể tự điều hành các hoạt động dầu khí cả ở trong nước và các dự án đầu tư ở nước ngoài.

(Theo Petrotimes)
;
Từ khóa: Hoạt động PVN

Bài liên quan