Tại cuộc họp báo công bố kế hoạch hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm tổ chức chiều 5/7, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí (PetroVietnam) Phùng Đình Thực cho hay sau sự cố tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp, hoạt động thăm dò, khai thác vẫn diễn ra bình thường trên thềm lục địa của Việt Nam, vốn đã được các công ước quốc tế công nhận. Trên cơ sở tuân thủ Luật Biển quốc tế do Liên Hiệp Quốc ban hành từ năm 1982, tập đoàn chủ trương xây dựng kế hoạch khai thác thăm dò dầu khí trên biển Đông hằng năm và hiện vẫn thực hiện đúng kế hoạch đưa ra.
"Tập đoàn tiếp tục chỉ đạo khảo sát địa chấn của tàu Bình Minh 02 ở thềm lục địa của Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan đến công tác bảo vệ an toàn cho hoạt động của tàu", ông Thực nói.
Tàu chở dầu đang nhận hàng tại cảng Dung Quất. Ảnh: Trí Tín. |
Liên quan một số vấn đề tại nhà máy lọc dầu Dung Quất, ông Nguyễn Sinh Khang, Phó tổng giám đốc PetroVietnam cho biết thêm, tập đoàn đang hoàn thiện thủ tục để áp dụng cơ chế tài chính đặc biệt đối với nhà máy, trình Chính phủ phê duyệt. Hiện tại, VietNam Airlines cũng đã chấp nhận mua xăng máy bay Jet A1 do Nhà máy lọc dầu Dung Quất sản xuất. Dự kiến, vài ngày tới, mẻ xăng máy bay đầu tiên do nhà máy cung cấp sẽ được dùng trong các chuyến bay của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
Theo kế hoạch, ngày 15/7 nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng tổng thể lần đầu. Dự kiến đến ngày 7/9 sẽ khởi động trở lại và đến 15/9 vận hành đạt 100% công suất nhà máy.
Ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn lo lắng: “Hai tháng bảo dưỡng rơi vào cuối năm, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu thị trường trong nước tăng cao. Do vậy, việc đưa nhà máy vận hành trở lại sớm chừng nào thì càng mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế đất nước".
Lãnh đạo Petro Vietnam cũng cho biết, số nợ của EVN đã lên tới khoảng 7.000 tỷ đồng. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, tập đoàn đang phối hợp với EVN đề nghị "nhà đèn" trả dần.
Ông Thực cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp với EVN để họ dần trả nợ cho PetroVietnam. Mặc dù EVN nợ đến 7.000 tỷ đồng nhưng chúng tôi không đốc thúc trả khoản tiền này hay siết vài dự án điện của họ, mà cần có thời gian để hoàn trả nợ theo từng giai đoạn với quan điểm là lợi ích đất nước phải đặt lên hàng đầu”.
(Theo VNExpress)