Chủ nhật, 30/04/2017 | 08:06

PV Power - “Đòn bẩy” trên thị trường điện cạnh tranh

Với việc đưa hàng loạt đơn vị tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh, PV Power đã góp phần thay đổi cục diện thị trường, đem lại nhiều lợi ích cho cả Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

PV Power - “Đòn bẩy” trên thị trường điện cạnh tranh

PV Power - “Đòn bẩy” trên thị trường điện cạnh tranh

 


Nhà máy điện Cà Mau luôn chạy vượt công suất thiết kế đã góp phần thay đổi cục diện thị trường điện.

 

Sở hữu hàng loạt nhà máy điện quy mô


Khởi đầu với nhà máy điện Cà Mau 1 (công suất 750 MW) đi vào hoạt động từ năm 2007, hiện Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã nắm trong tay một loạt các nhà máy điện quy mô lớn như: Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2, Nhà máy điện Nhơn Trạch 1, Nhà máy điện Nhơn Trạch 2, Nhà máy Thủy điện Hủa Na, Nhà máy Thủy điện Đakđrinh, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1…


Sau khi hoàn thành bàn giao Nhà máy điện Phú Quý cho EVN quản lý và vận hành từ năm 2016, tổng công suất nguồn của PV Power đang duy trì ổn định ở mức 4.208,2MW. Tăng trưởng điện năng trong suốt những năm qua liên tục duy trì ở mức 9-10%.

Trên thực tế, từ khi được thành lập cho đến nay, PV Power luôn đảm bảo duy trì các nhà máy điện vận hành ổn định, liên tục, an toàn tuyệt đối, huy động công suất cao, đáp ứng yêu cầu huy động trong khi kết quả sản xuất – kinh doanh luôn giữ mức tăng trưởng và hiệu quả cao.

Công tác chuẩn bị nguồn than nhập khẩu, logicstics cung cấp than cho các dự án nhà máy điện than mà PVN đang đầu tư bước đầu đã có những kết quả nhất định làm tiền đề cho các bước tiếp theo đảm bảo cung cấp đủ và kịp thời than nhập khẩu đáp ứng yêu cầu cho các dự án theo kế hoạch đề ra.

Về nhân lực, PV Power đã có lực lượng cán bộ, người lao động lành nghề, với nhiều kinh nghiệm trong quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy điện, thực sự làm chủ được các nhà máy điện có công nghệ hiện đại và tiên tiến trên thế giới. Tiếp tục quản lý kỹ thuật, vận hành ổn định và sửa chữa bảo dưỡng tốt các nhà máy điện.

Đòn bẩy trên thị trường điện cạnh tranh

Việc tham gia thị trường điện cạnh tranh là lĩnh vực mới và phức tạp, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kết cấu hạ tầng, kỹ thuật và nguồn nhân lực... Tuy nhiên, với những giải pháp đồng bộ để nâng cao năng lực quản trị nhằm tối ưu hóa chi phí và lợi nhuận, nâng cao vị thế của doanh nghiệp, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là thị trường điện cạnh tranh, tính tới hiện tại, PV Power đã có 5 nhà máy điện than gia thị trường và hoạt động đều đạt hiệu quả cao.

Trong số đó, có những nhà máy như Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 1 (do Công ty Điện lực dầu khí Nhơn Trạch quản lý vận hành) và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 2 (do Công ty Cổ phần điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 quản lý vận hành) đã tham gia thị trường điện cạnh tranh từ những ngày đầu tiên.

Có thể nói, sau gần 5 năm tham gia thị trường điện cạnh tranh, những nhà máy này đều vận hành ổn định và luôn chạy vượt công suất thiết kế. Đặc biệt, đây là những Nhà máy điện khí từng được các chuyên gia ngành điện đánh giá là một trong những nhà máy nhiệt điện tốt nhất Việt Nam với công nghệ tua-bin khí hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Với việc đưa hàng loạt đơn vị tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh, PV Power đã góp phần thay đổi cục diện thị trường, đem lại nhiều lợi ích cho cả Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo GS, TSKH Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam: “Từ khi thực hiện quy trình về thị trường điện cạnh tranh, hình thức sở hữu của nhà máy điện có sự thay đổi lớn. Trước những nhà máy lớn và trung bình đều thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nhưng hiện đã xuất hiện nhiều chủ sở hữu khác ngoài EVN, đặc biệt là PV Power. Điều này khiến cạnh tranh trong khâu phát điện mở rộng và mang lại lợi ích các bên”.

Theo đánh giá của ông Long, PV Power hiện có công suất đáng kể trong hệ thống điện, những nhà máy của công ty này đã đóng góp lớn trong việc đảm bảo nhu cầu điện năng trên toàn quốc.


“Những nhà máy của PV Power được đầu tư công nghệ hiện đại, hoạt động có hiệu quả tốt. Những doanh nghiệp điện lực dầu khí cũng chú trọng tới những hợp tác về khoa học, đã mời nhiều chuyên gia từng hoạt động trong ngành điện với nhiều kinh nghiệm vừa tư vấn và tập huấn các chủ đề về khoa học công nghệ. Đây là hoạt động hết sức có ích và mang lại nhiều lợi ích cho thị trường”, ông Long bình luận.


Cũng theo vị chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện năng, với việc phát triển chủ yếu sẽ tập trung nguồn điện sử dụng dầu và khí, PV Power đang đi đúng hướng với thế mạnh của điện lực dầu khí, tập trung vào nguồn năng lượng tổng công ty khai thác được.


“Riêng với việc sử dụng năng lượng dầu và khí, họ có sẵn để phát điện nên đây là thế mạnh của PV Power. Hơn nữa, xu thế chung, năng lượng dầu và khí hiện nay là năng lượng sơ cấp để phát điện mang lại nhiều ưu việt lớn như đảm bảo nguồn điện năng lớn lại không gây nhiều vấn đề về môi trường”, ông nói thêm.

;

Bài liên quan