Thứ năm, 20/08/2015 | 14:13

PV Power: Khẳng định vai trò trong sản xuất, kinh doanh điện

Mới đây, Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power - thuộc Tập đoàn PVN) đã đạt mốc sản lượng điện 100 tỷ kWh. Kết quả này giúp PV Power vươn lên trở thành nhà cung cấp điện năng lớn thứ nhì cả nước, là minh chứng khẳng định rõ vai trò, khả năng sản xuất

PV Power: Khẳng định vai trò trong sản xuất, kinh doanh điện

PV Power: Khẳng định vai trò trong sản xuất, kinh doanh điện

   Mới đây, Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power - thuộc Tập đoàn PVN) đã đạt mốc sản lượng điện 100 tỷ kWh. Kết quả này giúp PV Power vươn lên trở thành nhà cung cấp điện năng lớn thứ nhì cả nước, là minh chứng khẳng định rõ vai trò, khả năng sản xuất điện năng của ngành dầu khí.

          Với định hướng phát triển Tập đoàn PVN theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, được phép của Chính phủ, ngày 17-5-2007, Tổng công ty PV Power được thành lập theo Quyết định số 1468/QĐ-DKVN của Hội đồng thành viên Tập đoàn với nhiệm vụ chính là SXKD điện, đồng thời tham gia xây dựng phát triển các nguồn điện góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

          Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam được tiếp nhận vận hành các nhà máy điện (NMĐ) như: Cà Mau 1, 2 và Nhơn Trạch 1 từ Tập đoàn trong bối cảnh chung về kinh tế thế giới biến động phức tạp, nhu cầu nội địa giảm mạnh, đã tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD của PV Power. Trước tình hình đó, lãnh đạo Tổng công ty đã phát huy mọi tiềm năng nội lực, không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, phát triển SXKD, củng cố thương hiệu và sức cạnh tranh. Nhờ đó, Tổng công ty đã có những bước phát triển vượt bậc, toàn diện trên các mặt hoạt động, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng, phát triển ổn định và bền vững, khẳng định vai trò chủ lực của mình trong lĩnh vực SXKD điện năng, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước.
 

                                                                                                        


Nhà máy điện Cà Mau 1.



          Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất điện, lĩnh vực dịch vụ vận hành, bảo dưỡng các NMĐ, một trong những nhiệm vụ chủ chốt của PV Power đã được quan tâm và mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào vận hành an toàn và ổn định các NMĐ. Qua hơn 8 năm xây dựng và phát triển, bằng sự lao động, sáng tạo của tập thể người lao động điện lực dầu khí, đến nay PV Power đã trở thành nhà cung cấp điện năng lớn thứ hai tại Việt Nam. Sự bổ sung các nguồn điện liên tục, ổn định với chất lượng cao từ các NMĐ khí, thủy điện, phong điện và nhiệt điện than thời gian gần đây của PV Power là rất quan trọng, có ý nghĩa lớn trong việc cung ứng bảo đảm ổn định điện cho toàn hệ thống lưới điện quốc gia.

          Đặc biệt trong các mùa khô liên tục từ năm 2008 đến năm 2015, sự có mặt lần lượt của các NĐM như: Cà Mau 1, 2 (năm 2007, 2008); Nhơn Trạch 1 (năm 2009); Nhơn Trạch 2 (năm 2011); Thủy điện Hủa Na, Nậm Cắt; Phong điện Phú Quý (năm 2012) và năm 2014 là Thủy điện Đăkđrinh, Nhiệt điện than Vũng Áng 1, đã khẳng định vị thế và vai trò của PV Power trong ngành điện Việt Nam. Với công suất đặt hiện nay 4.214,5MW bằng 11,5% công suất đặt cả nước; lũy kế sản lượng điện ổn định gần 20 tỷ kWh/năm bằng 12% sản lượng toàn ngành đã ghi nhận công lao của tập thể người lao động PV Power.

          Tháng 6-2015, Tập đoàn PVN đã phê duyệt kế hoạch hoạt động SXKD giai đoạn 2016-2020 và chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến 2035 của PV Power. Theo đó, định hướng phát triển của Tổng công ty PV Power là bền vững, có năng lực cạnh tranh cao, gắn liền với chiến lược phát triển chung của Tập đoàn PVN, trên cơ sở lấy công nghiệp điện khí là hướng phát triển chủ đạo; lựa chọn các dự án thích hợp để phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch phù hợp với chủ trương của Chính phủ, xu hướng của thế giới. Đồng thời, chú trọng phát triển các lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật, cung ứng than và các dịch vụ khác có liên quan nhằm hỗ trợ, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh cho lĩnh vực kinh doanh chính; tuân thủ các chuẩn mực về môi trường sinh thái...

          Thời gian tới, PV Power sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực dịch vụ có liên quan để hỗ trợ cho lĩnh vực SXKD điện, gồm bảo trì bảo dưỡng, cung ứng than bảo đảm nguồn than cho các NMĐ của ngành điện lực dầu khí… phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Đồng thời, phát huy tối đa nội lực, thu hút các đối tác thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động đầu tư phát triển các NMĐ của PV Power. Tận dụng tối đa mọi nguồn lực, lựa chọn và đầu tư các NMĐ có công nghệ hiện đại, hiệu suất cao, thân thiện với môi trường để duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh.        

          Khi mới thành lập năm 2007, PV Power có số vốn điều lệ ban đầu là 7.600 tỷ đồng, có 7 đơn vị thành viên, lúc đó mới chỉ có NMĐ Cà Mau 1 đi vào hoạt động với công suất 750MW, sản lượng điện 651 triệu kWh, doanh thu 698 tỷ đồng, nộp NSNN đạt 7 tỷ đồng. Đến nay, tổng số vốn điều lệ của PV Power đã đạt 13.107 tỷ đồng; có 24 đơn vị thành viên/trực thuộc, có 9 NMĐ hoạt động và phát điện thương mại với công suất 4.214,5MW, sản lượng điện năm 2014 đạt 16,05 tỷ kWh, doanh thu năm 2014 đạt 25.456 tỷ đồng, nộp NSNN đạt 1.179 tỷ đồng. Chỉ tính riêng sản lượng điện 6 tháng đầu năm 2015 đạt 10,942 tỷ kWh, doanh thu đạt 14.794 tỷ đồng, nộp NSNN đạt 908 tỷ đồng.
 

;

Bài liên quan