Thứ hai, 06/11/2023 | 15:54

Đẩy nhanh tiến độ dự án nhiệt điện LNG 1,4 tỷ USD

(PLVN) - Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là hai dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên ở nước ta, do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER) làm chủ đầu tư, tổng vốn khoảng 1,4 tỷ USD.

Đẩy nhanh tiến độ dự án nhiệt điện LNG 1,4 tỷ USD

Đẩy nhanh tiến độ dự án nhiệt điện LNG 1,4 tỷ USD

Hai dự án điện quan trọng

Hai dự án nhà máy nhiệt điện này được xây dựng tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai), là những dự án quan trọng quốc gia, thuộc Quy hoạch điện VII được Chính phủ giao cho PV Power là chủ đầu tư, tổng công suất 1.500 MW.

Là hai nhà máy nhiệt điện đầu tiên được sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), một loại nguyên liệu khí thân thiện hơn với môi trường nên được PVN cũng như dư luận cả nước quan tâm. Theo kế hoạch hai nhà máy này sẽ lần lượt đi vào hoạt động thương mại vào quý IV năm 2024 và quý II năm 2025.

Đơn vị cung cấp khí LNG để hai nhà máy này phát điện là Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS). Mới đây, PV GAS đã khánh thành kho chứa LNG đầu tiên và lớn nhất Việt Nam tại Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), đồng thời sẵn sàng nhập khẩu LNG để cung cấp cho hai nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và và Nhơn Trạch 4.

Như vậy, đơn vị đối tác của PV POWER là PV GAS đã chuẩn bị xong phần việc khó khăn là xây dựng kho chứa, tàng trữ nhiên liệu LNG. Chỉ cần hai nhà máy xây dựng xong là sẵn sàng có nhiên liệu LNG để vận hành. Bởi vậy, việc chủ đầu tư là PV POWER đẩy nhanh tiến độ hai nhà máy là rất cần thiết, cấp bách, tránh tình trạng xây dựng chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch cung cấp điện cho vùng kinh tế quan trọng Đông Nam Bộ, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Cũng bởi tầm quan trọng của hai dự án trên, mới đây Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã đến thăm, làm việc với các đơn vị liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo ông Lê Bá Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án Điện PV Power, các phần việc sản xuất, chế tạo trong nước như thực hiện gia công chế tạo kết cấu thép cho các nhà tuabin, gia công chế tạo lò thu hồi nhiệt, hệ thống giá đỡ… đã vận chuyển lắp đặt tại công trường.

Công tác sản xuất, chế tạo tại nước ngoài như tuabin khí, máy phát, tuabin hơi, máy biến áp của Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 đã được vận chuyển về đến công trường. “Dự án đã hoàn thành phần móng các hạng mục chính, hoàn thành thi công lắp đặt kết cấu thép lò thu hồi nhiệt, nhà tuabin, đang tiến hành lắp đặt các thiết bị chính khác”, ông Quý báo cáo.

Nguồn vốn có đảm bảo?

Sau khi thị sát công trường và nghe báo cáo, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đánh giá cao chủ đầu tư đã nổ lực hoàn thành nhiều phần việc trong thời gian qua, đồng thời đề nghị cần tiếp tục bám sát tiến độ dự án theo kế hoạch.

“Tiến độ tổng thể cần được đẩy nhanh, tính toán khối lượng công việc phù hợp với thời gian triển khai. Công tác quản lý an toàn, vệ sinh, môi trường, giao thông, kho chứa cần được kiểm soát chặt chẽ, kết hợp phương án cấp khí Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 là mục tiêu then chốt để đáp ứng tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra”, Tổng Giám đốc PVN lưu ý.

nhiet-dien-2-9084.jpg

Hai dự án có quy mô công suất 1.500MW, do Liên danh Samsung C&T và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đảm nhận xây dựng. (Ảnh: PVN)

Theo tìm hiểu của phóng viên Pháp luật Việt Nam, tổng vốn đầu tư cho hai nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 khoảng 1,4 tỷ USD. Theo phương án của PV POWER, vốn chủ sở hữu của PV POWER là 25%, tương đương 300 triệu USD (khoảng 6.500 tỷ đồng), còn lại vốn vay 75%, tức hơn 1 tỷ USD. Nguồn vốn vay này sẽ từ một số tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, trong đó từ tổ chức nước ngoài chiếm đa số.

Trao đổi nhanh với phóng viên Pháp luật Việt Nam, ông Lê Như Linh, Tổng Giám đốc PV POWER cho biết, đến thời điểm này, tiến độ, chất lượng công trình hai nhà máy đang đảm bảo tốt; các đơn vị đang nỗ lực đưa hai nhà máy về đích đúng thời hạn.

Về nguồn cung LNG phục vụ nguồn nhiên liệu cho hai nhà máy điện, ông Lê Như Linh cho biết, PV GAS sẽ là đơn vị đảm bảo cung cấp LNG cho hai nhà máy. “Kho cảng LNG tại Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được PV GAS xây dựng xong, vừa khánh thành”, ông Linh nói và cho biết thêm, từ kho chứa LNG Thị Vải, có đường ống dẫn khí LNG đến cung cấp cho hai nhà máy Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Tại khu vực hai nhà máy nhiệt điện, cũng sẽ được xây dựng các bồn chứa LNG.

Liên quan đến vấn đề vốn vay thương mại, trong bối cảnh đồng USD lãi suất neo ở mức cao như hiện nay liệu có ảnh hưởng đến kế hoạch vay vốn, Tổng Giám đốc PV POWER cho biết, vốn vay để xây dựng hai nhà máy này là vốn vay dài hạn, do đó, việc ngoại tệ lên xuống phải chấp nhận theo thị trường.

;
Từ khóa: Báo chí với PV Power

Bài liên quan