Thứ sáu, 20/10/2023 | 08:24

PV Power phát huy thế mạnh điện khí

Trong bối cảnh nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng trong năm 2023, nhiệt điện khí có cơ hội được huy động nhiều, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) khá lạc quan về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong giai đoạn tới với thế mạnh là nhà phát triển nhiệt điện khí hàng đầu tại Việt Nam.

PV Power phát huy thế mạnh điện khí

PV Power phát huy thế mạnh điện khí

pv-power-phat-huy-the-manh-dien-khi-20231012111333.jpg?rt=20231012111334
Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1

Năm 2022, đúng dịp kỷ niệm 15 năm thành lập (17/5/2007 - 17/5/2022), PV Power đã cán mốc 50 triệu giờ công an toàn.

PV Power là tổng công ty phát điện đầu tiên tại Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm ở mức BB+ 2 năm liên tiếp (2021-2022), cho thấy tính minh bạch trong những hoạt động của PV Power theo chuẩn mực quốc tế, tình hình tài chính rất tốt. Đây chính là một lợi thế quan trọng để PV Power tiếp cận với thị trường vốn quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh Chính phủ hạn chế bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn quốc tế.

Ngoài ra, PV Power cũng được các doanh nghiệp đánh giá uy tín trong và ngoài nước đưa vào Top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn có báo cáo thường niên tốt nhất và trong Top doanh nghiệp phát triển bền vững. Việc đứng trong 2 top này đã khẳng định tính đúng đắn trong quản trị và hiệu quả vượt trội trong hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) của PV Power.

Đáng chú ý, quá trình thực hiện thu xếp vốn cho các dự án đã phản ánh toàn diện những tình hình hoạt động của PV Power từ kỹ thuật, bảo vệ môi trường, đến tài chính, sản xuất kinh doanh, đồng thời cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng cũng như khẳng định vị thế doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện năng tại Việt Nam của PV Power.

Thời gian tới, PV Power dự kiến có nhiều hạng mục đầu tư cần tiếp cận thị trường vốn quốc tế, thu xếp vốn, PV Power sẽ nâng cao công tác quản trị theo chuẩn mực quốc tế, minh bạch, tiếp tục giành được thiện cảm và đánh giá cao từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Mục tiêu dài hạn từ nay đến năm 2025, PV Power sẽ phấn đấu đạt tổng công suất lắp đặt 5.760-7.260 MW và sản lượng điện sản xuất đạt 22-24 tỉ kWh/năm. Trong bối cảnh thủy điện không còn dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo chưa ổn định và nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng trong năm 2023 (theo dự báo của các chuyên gia), nhiệt điện khí sẽ có cơ hội được huy động nhiều hơn. Với vai trò là nhà phát triển nhiệt điện khí hàng đầu tại Việt Nam, PV Power khá lạc quan về kế hoạch hoạt động trong giai đoạn sắp tới.

PV Power sẽ tập trung phát triển nguồn điện khí sử dụng LNG, bước đầu là hoàn thành đầu tư Dự án Nhà máy Điện khí (NMĐK) Nhơn Trạch 3&4. Đây chính là dự án điện sử dụng LNG đầu tiên của Việt Nam. Theo tiến độ được phê duyệt, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024-2025. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VIII được Chính phủ giao cho PV Power làm chủ đầu tư với quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư lên đến 1,4 tỉ USD. Dự án NMĐK Nhơn Trạch 3&4 sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu có công suất lớn đầu tiên ở Việt Nam sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và mang trọng trách vô cùng to lớn trong việc bảo đảm an ninh năng lượng đất nước, đặc biệt là tại khu vực miền Nam.

Xác định tầm quan trọng của dự án, PV Power đã đặt ra mục tiêu xây dựng NMĐK Nhơn Trạch 3&4 với tiến độ nhanh nhất, công nghệ hiện đại nhất, bảo đảm an toàn để sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động. Trong đó, việc ký kết giữa PV Power và liên danh nhà thầu Samsung C&T - LILAMA được xem là hợp đồng quan trọng nhất, quyết định cơ bản sự thành công và hiệu quả của dự án.

Theo đánh giá của Phó Tổng giám đốc PV Power Nguyễn Duy Giang, Dự án NMĐK Nhơn Trạch 3&4 sẽ mở ra một chương mới trong việc hình thành và phát triển chuỗi các dự án LNG tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam, tăng nguồn thu ngân sách hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm cho địa phương, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động trong thời gian xây dựng cũng như giai đoạn vận hành nhà máy. Hiện tại, dự án đã hoàn thành nhiều công việc quan trọng và đáp ứng được tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, PV Power tiếp tục xúc tiến đầu tư các dự án điện sử dụng LNG khác như Nhà máy Điện turbine khí hỗn hợp Quảng Ninh; tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu và góp vốn đầu tư các dự án năng lượng tái tạo có tính khả thi cao, phấn đấu đưa các dự án điện khí LNG vào vận hành trong giai đoạn 2026-2035.

Có thể nói, tại Việt Nam, PV Power là một trong số ít các doanh nghiệp điện đã đầu tư, vận hành các nhà máy điện trong tất cả các lĩnh vực nhiệt điện, thủy điện, điện khí và năng lượng tái tạo. PV Power hiện đang vận hành 4 NMĐK với tổng công suất 2.700 MW và đang đầu tư các dự án điện khí lớn như NMĐK Nhơn Trạch 3&4, Nhà máy Điện turbine khí hỗn hợp Quảng Ninh...

Thực tế đó khẳng định vị thế nhà sản xuất điện khí hàng đầu đất nước của PV Power. Đó sẽ là cơ sở để PV Power tự tin triển khai các dự án điện lớn trong tương lai đặc biệt trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ, xu hướng đầu tư phát triển các nhà máy điện sử dụng năng lượng sạch như LNG hoặc các dự án năng lượng tái tạo sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn phát điện của cả nước.

Định hướng trong năm 2023 và những năm tiếp theo, PV Power sẽ tích cực tham gia đầu tư phát triển các dự án sử dụng năng lượng tái tạo nhằm bảo đảm sự cân bằng các loại hình nguồn điện.

Trong thời gian tới, PV Power vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội đan xen. Tuy nhiên, với định hướng chiến lược phát triển cùng với quan điểm phát huy tối đa nội lực, tận dụng các nguồn lực bên ngoài và tăng cường hợp tác quốc tế, tin tưởng rằng, qua 16 năm phát triển, PV Power sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Năm 2023, PV Power đặt mục tiêu sản xuất 15,6 tỉ kWh, tăng 10% so với năm 2022, tổng doanh thu dự kiến 30.332 tỉ đồng, tăng 5,3% so với năm 2022; triển khai tốt Dự án NMĐK Nhơn Trạch 3&4, hoàn tất về cơ bản việc thu xếp vốn, đàm phán các hợp đồng PPA, GSA và triển khai dự án đúng tiến độ.

Minh Châu

;
Từ khóa: Báo chí với PV Power

Bài liên quan