Thứ tư, 28/02/2024 | 13:34

Quyết tâm đưa Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 về đích đúng tiến độ

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, để bảo đảm tiến độ đề ra, hơn 1.600 chuyên gia, kỹ sư và người lao động trên công trường Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 luôn miệt mài thi công xây dựng, lắp đặt các thiết bị của nhà máy. Đối với một số hạng mục đường găng, các nhà thầu còn tăng cường ca tối với quyết tâm đưa dự án về đích

Quyết tâm đưa Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 về đích đúng tiến độ

Quyết tâm đưa Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 về đích đúng tiến độ

Theo ông Lê Bá Quý, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Điện Nhơn Trạch 3 và 4 cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, khối lượng thi công ước đạt trên 75%, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Các hạng mục quan trọng của dự án gần như đã hoàn thành. Phần Tuabin được ví như “trái tim” của Nhà máy cũng đã được lắp đặt vào vị trí và hiện đang được các chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia, kỹ sư trong nước tăng tốc lắp đặt các phụ kiện vào để hoàn thành hạng mục này.

Quyết tâm đưa Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 về đích đúng tiến độ
Công nhân lao động trên công trường dự án Điện Nhơn Trạch 3 và 4

Công tác đảm bảo an toàn, sức khỏe, môi trường của dự án luôn được tổ chức, quản lý chặt chẽ đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định. Dự kiến Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ hoàn thành và phát điện thương mại vào tháng 11/2024 và Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 vào tháng 5/2025.

Hiện tại, thời tiết miền Nam vào mùa nắng nên khá thuận lợi cho công tác thi công trên công trường. Các nhà thầu bám sát các mục tiêu: an toàn, tiến độ, chất lượng công việc. Phía PV Power/Ban Quản lý phối hợp chặt chẽ, triển khai mọi giải pháp, phương án để hỗ trợ nhà thầu triển khai dự án. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này, người lao động ở một số hạng mục của dự án chỉ nghỉ đúng ngày Mùng 1, còn lại luôn bám công trường để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Song do là dự án đầu tiên sử dụng nhiên liệu khí LNG tại Việt Nam nên vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cần phải tháo gỡ. Theo đó, hiện dự án đang có một số vướng mắc liên quan đến việc chưa thể ký được Hợp đồng mua bán điện (PPA), chưa hoàn thành công tác thuê đất cho dự án và công tác đấu nối dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3,... Trong đó vướng mắc quan trọng nhất phải giải quyết sớm là hợp đồng PPA giữa EVN và PV Power; kế đến là cam kết mua điện dài hạn (Qc) và xác định khung giá phát điện LNG. Đây là các yếu tố quan trọng nhất để dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 có thể triển khai thuận lợi, hiệu quả. Bởi khi có 3 yếu tố này thì PV Power mới có thể sớm ký hợp đồng mua bán khí (GSA) dài hạn, ổn định với giá khí hợp lý nhất.

Về công tác đấu nối, do thi công dự án đường dây đấu nối Nhà máy Nhơn Trạch 3 vào hệ thống điện quốc gia bị chậm (vì vướng quy hoạch đô thị Nhơn Trạch, bồi thường giải phóng mặt bằng) nên PV Power và các bên thống nhất kiến nghị phương án cho đấu nối tạm vào hệ thống tải điện của Nhà máy Nhơn Trạch 1 và Nhơn Trạch 2 hiện hữu để thử nghiệm và giải tỏa công suất. Hiện phương án đấu nối tạm thời này đã hoàn tất thi công, chỉ chờ hoàn tất các thủ tục liên quan.

Đáng chú ý, hiện dự án vẫn đang gặp phải vấn đề liên quan đến sự chưa thống nhất giữa Ban quản lý Dự án Điện Nhơn Trạch 3 và 4 và đơn vị cho thuê đất là Tập đoàn Tín Nghĩa.

Trước đó, PV Power đã có văn bản khẩn kính gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các cơ quan chức năng phản ánh việc thi công bị đình trệ do Tín Nghĩa - đơn vị được giao quản lý Khu công nghiệp Ông Kèo cản trở thi công hạng mục kênh xả nước làm mát tại đoạn giao cắt với đường số 4 Khu công nghiệp Ông Kèo.

Khúc mắc bắt nguồn từ việc Tín Nghĩa đề xuất áp dụng đơn giá phí sử dụng hạ tầng khoảng 100 USD/m2 theo phương thức trả tiền một lần cho suốt vòng đời dự án gồm 4 năm xây dựng và 25 năm vận hành. Trong khi đó, phía PV Power lại cho rằng mức phí trên chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng. Tính đến ngày 15/2/2024, hạng mục kênh xả nước làm mát của dự án vẫn chưa được triển khai.

Quyết tâm đưa Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 về đích đúng tiến độ

Theo PV Power, việc này dẫn đến việc dự án có nguy cơ không hoàn thành tiến độ, ảnh hưởng đến 16 nhà thầu và nhà thầu phụ của dự án với 1.858 lao động và hàng nghìn thiết bị máy móc tại công trường. Dự kiến, ngoài hàng trăm tỷ đồng tiền phạt và bồi thường cho nhà thầu EPC do chậm tiến độ, phát bao tiêu khí cho nhà cung cấp LNG… gây tổn thất khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu của doanh nghiệp. Hiện, phía PV Power vẫn đang chờ ý kiến của Chính phủ và tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công ty Tín Nghĩa dừng các hoạt động cản trở chủ đầu tư và các nhà thầu trong quá trình thi công, xây dựng để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng

Ngoài ra, dự án cũng đang gặp vướng mắc khác là do dự án không được Chính phủ bảo lãnh các khoản vay mà Qc của dự án thì chưa được cam kết nên công tác thu xếp vốn hiện nay đang gặp khó khăn, kéo dài hơn so với dự kiến…

Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo, giáp ngã ba sông Lòng Tàu - Đồng Tranh
Toàn cảnh đại công trường thi công Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo, giáp ngã ba sông Lòng Tàu - Đồng Tranh

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả dự án, PV Power/Ban QLDA đang tích phối hợp với các bên liên quan cũng như đã có những kiến nghị đến các Bộ, ngành để sớm có phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc kể trên. Đặc biệt, PV Power kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương thống nhất chủ trương cho phép dự án được áp dụng cơ chế thí điểm với nội dung quan trọng nhất trong cơ chế này là áp dụng sản lượng điện hợp đồng (Qc) dài hạn tối thiểu từ 8-10 năm (tương ứng thời gian hợp đồng mua LNG) theo thông lệ quốc tế nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế cho dự án và lợi ích cho xã hội.

Một khi cơ chế này được áp dụng, không chỉ có Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 được vận hành hiệu quả mà đó là tiền đề quan trọng nhất để những dự án điện LNG sau đó được triển khai thuận lợi, hiệu quả; góp phần phát triển nguồn năng lượng xanh, hiện thực hóa cam kết của Chính phủ tại COP26, đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia...

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng thời gian qua và đặc biệt là trong giai đoạn thi công cao điểm sắp tới đây, PV Power cam kết sẽ luôn tập trung mọi nguồn lực để triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cao nhất để sớm đưa dự án về đích đúng tiến độ đề ra.

Theo đánh giá của Tổng giám đốc PV Power Lê Như Linh, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ mở ra một chương mới trong việc hình thành, phát triển chuỗi dự án LNG tại Việt Nam. Đây là dự án góp phần tạo vị thế cho PV Power cũng như ngành năng lượng Việt Nam. Chính vì vậy, PV Power luôn sát sao, hỗ trợ các nhà thầu vượt qua khó khăn, quyết tâm đưa dự án vào vận hành thương mại đúng theo kế hoạch.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đặt tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là dự án quan trọng của quốc gia do PV Power triển khai. Dự án có quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ bổ sung 9 tỷ kWh điện/năm.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia với nhiều chỉ tiêu xếp hàng đầu tại Việt Nam hiện nay như: Dự án sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm này. Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (tua-bin - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước. Là một trong số ít tổ máy tua-bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới. Dự án được thi công, lắp đặt bởi nhà thầu có uy tín là Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) - thành viên Liên danh Samsung C&T - Lilama.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam và thực hiện cam kết phát thải về 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, dự án có ý nghĩa lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia khi cung cấp cho lưới điện khoảng 9 tỷ kWh/năm.

Minh Châu

;
Từ khóa: Tin tức - Sự kiện

Bài liên quan