Thứ tư, 06/03/2024 | 14:03

VDB và PV Power ký kết thỏa thuận hợp tác

Ngày 05/03/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) tổ chức Hội nghị Triển khai chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước. Tại Hội nghị, VDB đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power)

VDB và PV Power ký kết thỏa thuận hợp tác

VDB và PV Power ký kết thỏa thuận hợp tác

Dự Hội nghị, có ông Nguyễn Long Hải - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; ông Nguyễn Đức Chi – Thứ trưởng Bộ Tài chính, cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương; đại diện các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp, chủ đầu tư - khách hàng quan tâm vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước. Ông Lê Văn Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Đào Quang Trường - Tổng Giám đốc VDB chủ trì Hội nghị.

Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế
Ông Lê Văn Hoan – Chủ tịch HĐQT VDB phát biểu tại Hội nghị

Qua hơn 17 năm hình thành và phát triển, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan Trung ương và địa phương, đặc biệt sự đồng hành, chia sẻ của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án... thời gian qua VDB đã thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước, khẳng định vị trí, vai trò là định chế tài chính nhà nước, là công cụ của Chính phủ góp phần đáng kể trong việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội qua từng thời kỳ.

Với tổng lượng vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước cung ứng cho nền kinh tế đạt trên 200.000 tỷ đồng, ngân hàng đã đáp ứng một phần quan trọng nhu cầu nguồn vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cũng như nâng cao năng lực sản xuất của các ngành kinh tế.

Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế
Ông Đào Quang Trường – Tổng Giám đốc VDB phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đào Quang Trường – Tổng Giám đốc VDB cho biết, ngày 07/11/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước và có hiệu lực thi hành từ ngày 22/12/2023. Theo ông Trường, đây là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho VDB, tạo một bước tiến quan trọng để khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước.

Nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo động lực phát triển của nền kinh tế
Đại diện doanh nghiệp là khách hàng của VDB chia sẻ tại Hội nghị

Đại diện VDB cho biết, để chủ động và tích cực triển khai có hiệu quả chính sách tín dụng đầu tư theo quy định mới của Chính phủ, trong thời gian qua ngân hàng đã chỉ đạo các Chi nhánh chủ động rà soát, tìm kiếm các dự án thuộc đối tượng để nắm bắt nhu cầu. Theo đó, hiện nay có 104 dự án tiếp cận với các chi nhánh, sở giao dịch để thực hiện quy trình vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với nhu cầu vay vốn 67.430 tỷ đồng (trong đó nhu cầu giải ngân năm 2024 là 18.018 tỷ đồng).

Ngân hàng cũng sửa đổi, ban hành kịp thời quy chế, quy trình nghiệp vụ quy định về công tác cho vay, thẩm định, bảo đảm tiền vay, quy chế hoạt động của Hội đồng tín dụng... Đồng thời, xác định và công bố kịp thời lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước trên cơ sở văn bản của NHNN và Bộ Tài chính về số liệu lãi suất cho vay bình quân của các NHTM trong nước trong cùng thời kỳ.

Ngoài ra, VDB cũng tổ chức tập huấn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệp trong công tác quản lý cho vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước; Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại ngân hàng, trong đó quan tâm trách nhiệm công vụ, văn hóa ứng xử với khách hàng để phục vụ khách hàng trên tinh thần tốt nhất, an toàn và hiệu quả cho cả 2 bên.

Trong thời gian tới, đại diện VDB cho biết, sẽ tiếp tục ban hành đầy đủ các quy định hướng dẫn nội bộ và công khai minh bạch quy trình cho vay để các doanh nghiệp, các chủ đầu tư dự án có đầy đủ thông tin tiếp cận việc triển khai cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước theo Nghị định số 78/2023/NĐ-CP. Đồng thời, tập trung nguồn nhân lực có kinh nghiệm và trình độ để tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng trong việc hoàn thiện hồ sơ vay vốn đầy đủ theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, tiết giảm chi phí để giảm mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước tạo hấp dẫn cho doanh nghiệp vay vốn. VDB cũng sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hiện đại hóa công nghệ để tối ưu hóa thời gian thẩm định dự án đầu tư; thời gian hoàn thiện thủ tục, hồ sơ vay vốn của khách hàng đảm bảo hiệu quả và minh bạch...

Kết luận Hội nghị, ông Lê Văn Hoan – Chủ tịch HĐQT VDB khẳng định, với vai trò là định chế tài chính đầu tư của Nhà nước, VDB luôn nỗ lực thực hiện sứ mệnh kiến tạo những động lực phát triển của nền kinh tế nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội Việt Nam nhanh, bền vững. “VDB sẽ tiếp tục đổi mới để triển khai hiệu quả, an toàn hoạt động tín dụng đầu tư của Nhà nước. Mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hợp tác của khách hàng, sự quan tâm ủng hộ của các bộ ngành có liên quan”, Chủ tịch VDB nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, VDB cũng đã ký thoả thuận tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước với một số doanh nghiệp, trong đó có thỏa thuận với PV Power.

Theo Nghị định số 78/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước, các dự án đầu tư xây dựng nhà máy điện sử dụng nguồn khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) đã được cập nhật vào danh mục các đối tượng được sử dụng vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là ngân hàng có nhiệm vụ thực hiện các chính sách tín dụng đầu tư này.

Lễ ký hợp tác giữa Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power)

Theo đó, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – công ty cổ phần (PV Power) đã liên hệ và tích cực làm việc với VDB để trao đổi về các cơ hội hợp tác giữa hai bên. Để cùng xúc tiến, mở rộng phát triển các hoạt động của mỗi bên, PV Power và VDB dự kiến sẽ Ký thoả thuận hợp tác – tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước.
Bằng Thỏa thuận Hợp tác này, PV POWER và VDB tiếp tục xác định là đối tác toàn diện của nhau và mong muốn hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với năng lực, chiến lược kinh doanh và thế mạnh của Các Bên. Các Bên cam kết duy trì hợp tác toàn diện, lâu dài, có hiệu quả và cùng có lợi trên các lĩnh vực hoạt động có liên quan trong quá trình hoạt động và phát triển.
PV POWER và VDB hợp tác trong việc tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư do PV POWER làm chủ đầu tư thuộc Danh mục các dự án được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước ban hành kèm theo Nghị định của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước và phù hợp với quy định pháp luật khác có liên quan.

;
Từ khóa: Báo chí với PV Power

Bài liên quan