Thứ tư, 02/08/2023 | 16:20

“Cây sáng kiến” tại Nhà máy Điện Cà Mau 1&2

Kỹ sư điện tử Đinh Quốc Bảo hiện đang công tác tại Phân xưởng Vận hành 1, Công ty Điện lực Dầu khí Cà Mau (PV Power Cà Mau).

“Cây sáng kiến” tại Nhà máy Điện Cà Mau 1&2

“Cây sáng kiến” tại Nhà máy Điện Cà Mau 1&2

cay-sang-kien-tai-nha-may-dien-ca-mau-12-20230726103227.jpg?rt=20230726103229
Giám sát thay thế thiết bị đo áp suất

Kỹ sư trẻ Đinh Quốc Bảo là một “cây sáng kiến” của Nhà máy Điện Cà Mau 1&2. Nhận thức sâu sắc công tác chuyên môn luôn gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong năm 2022, Đinh Quốc Bảo đã có sáng kiến “Giải pháp nâng cao độ tin cậy hệ thống giám sát và điều khiển tốc độ bơm nước cấp”.

Hệ thống bơm nước cấp bao gồm 3 bơm có công suất 2.000 kW mỗi bơm, cấp nước cho toàn bộ chu trình hơi - nước. Mỗi bơm chỉ được trang bị 1 bộ đo tốc độ để làm tín hiệu feedback cho hệ thống điều khiển. Khi tín hiệu tốc độ của 1 bơm bị lỗi thì bơm đó không thể vận hành. Ưu điểm của sáng kiến này là tận dụng những thiết bị có sẵn trên hệ thống để thiết lập thêm cho mỗi bơm 1 kênh đo tốc độ dự phòng mà không cần lắp đặt thêm thiết bị phần cứng mới. Khi kênh đo tốc độ chính bị lỗi thì sẽ chuyển đổi sang kênh dự phòng để vận hành trong thời gian chờ xử lý kênh đo chính, nhờ đó nâng cao độ tin cậy của hệ thống giám sát điều khiển tốc độ bơm cũng như bảo đảm sự vận hành an toàn, tin cậy của hệ thống bơm nước cấp.

Không những vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo, kỹ sư Đinh Quốc Bảo còn là đồng tác giả sáng kiến “Giải pháp cải tiến mạch logic điều khiển bơm nhớt thủy lực turbine hơi”. Đinh Quốc Bảo đã cùng với nhóm tác giả đề tài ngày đêm nghiên cứu để khắc phục những nhược điểm của logic điều khiển bơm nhớt thủy lực turbine hơi. Ưu điểm của giải pháp là không cần lắp thêm thiết bị phần cứng mới. Những thay đổi trong logic điều khiển bơm đã nâng cao hiệu quả làm việc, bảo đảm hệ thống nhớt thủy lực vận hành an toàn, liên tục trong quá trình điều khiển các van cấp hơi vào turbine hơi cũng như các van bypass hơi trung áp, hạ áp.

Cả 2 sáng kiến đó đã được đưa vào áp dụng hiệu quả tại Nhà máy Điện Cà Mau 1&2 bởi tính năng nổi bật góp phần tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và hiệu quả trong lao động.

cay-sang-kien-tai-nha-may-dien-ca-mau-12-20230726103228.jpg?rt=20230726103336
Nhà máy Điện Cà Mau 1&2

Phát huy trí tuệ và sự đam mê nghiên cứu, trong tâm trí Đinh Quốc Bảo vẫn đang ấp ủ nhiều ý tưởng và mong muốn các ý tưởng sẽ trở thành hiện thực mang tính lan tỏa, giúp làm lợi cho nhà máy, đóng góp tích cực vào thành tích chung.

Đinh Quốc Bảo luôn hoàn thành tốt chuyên môn trong việc thực hiện công tác quản lý kỹ thuật, biên soạn và rà soát biện pháp thi công trong bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý bất thường thiết bị; thực hiện giám sát, đánh giá, phân tích và kiểm soát việc thực hiện các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên hệ thống thiết bị của các tổ máy bảo đảm an toàn, tin cậy và đạt hiệu quả; phối hợp thực hiện các công tác liên quan đến thí nghiệm hiệu chỉnh, tối ưu hiệu suất, suất hao nhiệt các tổ máy; thực hiện giám sát, đánh giá, phân tích và đề xuất các biện pháp xử lý bất thường trong tiến trình khởi động, ngừng, xử lý sự cố các tổ máy. Nhờ vậy, công tác quản lý bảo dưỡng sửa chữa các hệ thống thiết bị được thực hiện tốt, vận hành an toàn hiệu quả các tổ máy thuộc Nhà máy Điện Cà Mau 1.

Bên cạnh đó, Đinh Quốc Bảo còn tích cực tham gia công tác cải cách hành chính, hoạt động 5S tại công ty, góp phần làm lành mạnh môi trường làm việc, tham gia tích cực vào công tác chuyển đổi số theo đề án của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power)...

Ngoài hoạt động chuyên môn, Đinh Quốc Bảo còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào thi đua do Công đoàn Dầu khí Việt Nam, PV Power Cà Mau phát động, luôn thể hiện sức trẻ với tinh thần tiên phong, không ngần ngại công việc được giao, là lá cờ đầu trong các hoạt động vì cộng đồng. Đinh Quốc Bảo tích cực tham gia các phong trào thể thao như hoàn thành mục tiêu 70km giải chạy Xuân dầu khí do Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức năm 2022, 2023; tham gia các phong trào thể thao do Công đoàn, Đoàn Thanh niên PV Power Cà Mau tổ chức; tham gia cùng Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu thiếu nhi nhân ngày 1-6, Trung thu hằng năm...

Với những thành tích nổi bật trên mọi lĩnh vực, Đinh Quốc Bảo liên tục 5 năm (2017-2022) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, Đinh Quốc Bảo đã vinh dự được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng bằng khen về thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022.

Các sáng kiến “Giải pháp nâng cao độ tin cậy hệ thống giám sát và điều khiển tốc độ bơm nước cấp”, “Giải pháp cải tiến mạch logic điều khiển bơm nhớt thủy lực turbine hơi” mà Đinh Quốc Bảo tham gia đã được đưa vào áp dụng hiệu quả tại Nhà máy Điện Cà Mau 1&2 bởi tính năng nổi bật góp phần tiết kiệm chi phí, tăng năng suất.

Minh Châu

;
Từ khóa: Hoạt động PV Power

Bài liên quan