Thứ năm, 03/02/2011 | 16:48

Hãy đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ, tự tin hội nhập

Chuẩn bị bước sang năm Tân Mão, mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XI, mừng Xuân mới, đồng chí Đinh La Thăng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã trả lời

Hãy đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ, tự tin hội nhập

Hãy đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ, tự tin hội nhập

Chuẩn bị bước sang năm Tân Mão, mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XI, mừng Xuân mới, đồng chí Đinh La Thăng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã trả lời phỏng vấn.

P.V: 5 năm qua (2006 - 2010) và đặc biệt là năm 2010, TâÌ£p đoaÌ€n DâÌ€u khí Quốc gia Việt Nam đã giành được những thắng lợi to lớn trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển kinh tế. Xin đồng chí cho biết nhưng nét cơ bản nhất của thắng lợi đó?

- Đồng chí Đinh La Thăng: Thay mặt Hội đồng thành viên và lãnh đạo Tập đoàn, tôi xin gửi tới toàn thể CBCNV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lời chúc sức khỏe. Chúc tất cả chúng ta bước vào một năm mới với tinh thần đoàn kết, đổi mới mạnh mẽ và tự tin hội nhập.

Tại phiên chất vấn trong kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII vào ngày 22/11/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định những thành tích mà CBCNV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia ViêÌ£t Nam đã đạt được trong 5 năm qua (2006 - 2010). Trong hoàn cảnh kinh tế thế giới đang có những biến động khó lường và chưa thoát khỏi khủng hoảng, kinh tế trong nước tuy phát triển khá nhưng chúng ta đã bị thiệt hại nặng nề ở miền Trung do thiên tai, những biến động về tỷ giá ngoại tệ, giá vàng đã gây không ít khó khăn cho sản xuất kinh doanh, vậy mà Tập đoàn vẫn đạt mức tăng trưởng gần 30% hàng năm, chiếm 24% GDP của cả nước, thì đó là kết quả rất có ý nghĩa, xứng đáng là Tập đoàn kinh tế hàng đầu, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của cả nước, và là công cụ hữu hiệu để điều tiết kinh tế vĩ mô.

Chúng ta phấn khởi trước những đánh giá của Thủ tướng, nhưng cũng thấy trách nhiệm to lớn của mỗi CBCNV trong đại gia đình Petrovietnam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong 5 năm qua, mặc dù có những thời điểm khó khăn nhưng doanh thu toàn Tập đoàn tăng bình quân 28%/năm, tương đương 18 - 20% GDP cả nước, tăng 3,1 lần so với thực hiện 5 năm 2001 - 2005; nộp ngân sách Nhà nước tăng bình quân 18,3%/năm, chiếm trung bình 28 - 30%/năm tổng thu ngân sách Nhà nước, tăng gần 2,5 lần so với thực hiện 5 năm 2001 - 2005; kim ngạch xuất khẩu tăng trung bình 5%/năm, chiếm trung bình 15%/năm tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng trên 95% so với thực hiện 5 năm 2001 - 2005; năng suất lao động trung bình tăng 1,8 lần so với thực hiện 5 năm 2001 - 2005; vốn chủ sở hữu tăng 2,4 lần so với đầu kỳ kế hoạch; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu trung bình đạt 20%/năm; hệ số nợ trên tổng tài sản là 0,36 - đảm bảo an toàn cho sản xuất kinh doanh và đầu tư. Đưa thêm 5 sản phẩm mới vào phục vụ nền kinh tế quốc dân, đó là: sản phẩm điện khí, xăng dầu, hạt nhựa Polypropylene, khí nén cao áp và năng lượng sạch.

Tập đoàn đã triển khai thực hiện hiệu quả các dự án trọng điểm Nhà nước về dầu khí, tích cực đẩy mạnh hợp tác với các địa phương, các Bộ, Ngành, các doanh nghiệp thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương và các tổ chức kinh tế - xã hội để phối hợp, hỗ trợ cùng phát triển. Kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai hiệu quả các dự án đầu tư của Tập đoàn đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực cho đất nước; các dự án đầu tư của Tập đoàn đã thực sự là nòng cốt, là hạt nhân trong việc hình thành nên các khu công nghiệp tập trung tại: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Hiệp Phước, Cà Mau, Dung Quất - Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Nghi Sơn - Thanh Hoá. Giải quyết nhiều việc làm cho lao động của các địa phương và các vùng lận cận nơi Tập đoàn triển khai dự án.

Là doanh nghiệp hàng đầu của cả nước và công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Nhà nước, Tập đoàn luôn chủ động và tổ chức thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng và Chính phủ đối phó với những biến động phức tạp của nền kinh tế. Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và chủ động nhập khẩu các sản phẩm thiết yếu: xăng, dầu, khí hoá lỏng, phân đạm để đáp ứng ổn định nhu cầu của thị trường trong nước.

Song song với việc đầu tư phát triển ở trong nước, việc mở rộng hợp tác và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả quan trọng; trong 5 năm qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có sự phát triển nhảy vọt với nhiều hợp đồng được ký kết và triển khai thành công tại nhiều châu lục và vùng lãnh thổ trên thế giới (Bắc Phi, Nam Mỹ, Nam Á, Đông Nam Á và Đông Âu). Trong đó, những dự án lớn tiêu biểu là: thành lập liên doanh Rusvietpetro khai thác dầu tại khu tự trị Nhenhexki ở Liên bang Nga, thành lập liên doanh khai thác dầu tại lô Junin 2 ở Venezuela, thành lập liên doanh khai thác dầu tại lô 433a và 416b tại Algeria

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội. Trong 5 năm 2006 - 2010, Tập đoàn đã tập trung triển khai công tác an sinh xã hội vào việc: hỗ trợ xây dựng 38.023 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa; 69 công trình giáo dục, trường học; 15 cơ sở y tế; tổ chức thực hiện các chương trình biển đảo và các công tác xã hội khác với tổng số tiền 1.902 tỷ đồng; giải quyết nhà ở cho trên 3.000 lao động trong Ngành, đưa vào vận hành các khu nhà ở cho CBCNV làm việc tại các công trình: Cụm Khí-Điện-Đạm Cà Mau, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, cụm Khí-Điện-Đạm Phú Mỹ-Nhơn Trạch, sử dụng “Quỹ tương trợ dầu khí” để ủng hộ, giúp đỡ CBCNV trong Ngành đã nghỉ hưu cũng như trợ cấp cho CBCNV đang công tác gặp khó khăn giải quyết việc làm cho trên 20.000 lao động mới và đảm bảo thu nhập cho CBCNV. Từ những kết quả, thành tích đạt được, hàng ngàn lượt tập thể và hàng chục ngàn lượt cá nhân đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, được tặng thưởng Huân - Huy chương, Kỷ niệm chương, Bằng khen các loại và danh hiệu thi đua các cấp; đặc biệt Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và Huân chương cao quý nhất: Huân chương Sao Vàng.

Tôi xin cảm ơn sự đoàn kết, tinh thần lao động quên mình của toàn thể CBCNV trong Tập đoàn, đã thực hiện nghiêm túc và sáng tạo những chủ trương, kế hoạch maÌ€ Đảng, lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị thành viên triển khai trong thực hiện từng mục tiêu cụ thể. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta bằng lòng với những kết quả đã đạt được. Soi kỹ lại trong công việc, chúng ta sẽ thấy vẫn còn nơi này, nơi khác, hoặc ít, hoặc nhiều còn nhưng khiếm khuyết trong công tác chỉ đạo, điều hành Nghiêm túc kiểm điểm để nhìn ra thiếu sót là rất quan trọng. Có làm thì có thể có sai, nhưng thấy sai thì sửa ngay, đó mới là tinh thần của người đảng viên và đó cũng là văn hóa của người lao động Dầu khí.

P.V: Thưa đồng chí, năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 Xin đồng chí cho biết những mục tiêu lớn của Tập đoàn trong năm Tân Mão?.

- Đồng chí Đinh La Thăng: Năm 2010, mỗi CBCNV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã làm ra một khối lượng sản phẩm có giá trị 10,5 tỷ đồng , tăng 30% so với năm 2009, thì năm 2011 phải làm ra 10,8 tỷ đồng và phấn đấu đạt 23,5 tỷ cho đến năm 2015. Để có được con số này, chúng ta phải cố gắng rất nhiều.

Năm 2011 là một năm cực kỳ quan trọng đối với đất nước, bởi chúng ta bước vào năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội XI của Đảng. Với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, là trụ cột, đầu tàu của nền kinh tế, cho nên mỗi kết quả mà CBCNV của Tập đoàn đạt được đều có tác động to lớn đến sự phát triển kinh tế của cả nước. Cũng trong năm nay, chúng ta sẽ kỷ niệm 50 năm ngày Truyền thống của ngành Dầu khí Việt Nam, kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Công đoàn Ngành, kỷ niệm 30 năm Ngày ký Hiệp định Liên Chính phủ và thành lập XNLD Vietsovpetro và nhiều sự kiện khác đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Tập đoàn.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, mỗi đảng viên trong Tập đoàn phải quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XI, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu trong lãnh đạo, trong lối sống, phải xứng đáng là tấm gương cho quần chúng học tập. CBCNV trong toàn Tập đoàn phải đoàn kết, tất cả vì những mục tiêu chung. Bác Hồ đã dạy: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công đại thành công. Chúng ta phải học tập Bác rất nhiều, và trong đó, tư tưởng, quan điểm của Người về Đoàn kết đòi hỏi mỗi người phải thấm nhuần sâu sắc. Thực tế cho thấy, dù khó khăn thế nào, nhưng nếu cán bộ, đảng viên trên dưới một lòng, phát huy dân chủ thì không có gì cản trở mà chúng ta không thể vượt qua. Là một đơn vị kinh tế, cho nên mỗi cán bộ, đảng viên trong ngành Dầu khí phải giữ mình thật trong sạch và phải coi đó là điều kiện tiên quyết cho việc thực hiện các nhiệm vụ. Bài học về sự đổ vỡ của một vài đơn vị kinh tế vừa qua đã chứng minh rằng, tất cả là thuộc về yếu tố con người.

Đoàn kết, đổi mới công tác lãnh đạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn tự tin hội nhập với kinh tế thế giới - đó là chìa khóa để Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giành được những thắng lợi to lớn hơn nữa trong năm 2011, xứng đáng với niềm tin của Đảng, của nhân dân.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí.

(Theo Năng lượng Dầu khí)

;
Từ khóa: Hoạt động PV Power

Bài liên quan