Thứ ba, 16/08/2016 | 08:40

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro kỷ niệm 35 năm ngày thành lập và 30 năm ngày khai thác tấn dầu đầu tiên

Ngày 12/8/2016, tại TP. Vũng Tàu, Tập thể lao động quốc tế Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 ngày thành lập, 30 năm ngày khai thác tấn dầu thô đầu tiên và đón nhận Huân chương Quân công hạng Ba.

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro kỷ niệm 35 năm ngày thành lập và 30 năm ngày khai thác tấn dầu đầu tiên

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro kỷ niệm 35 năm ngày thành lập và 30 năm ngày khai thác tấn dầu đầu tiên

Ngày 12/8/2016, tại TP. Vũng Tàu, Tập thể lao động quốc tế Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 ngày thành lập, 30 năm ngày khai thác tấn dầu thô đầu tiên và đón nhận Huân chương Quân công hạng Ba.

Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

 

Đại diện Chính phủ Liên bang Nga tham dự Lễ kỷ niệm có ông Malốtsốp Kirin Valenchinôvích, Thứ trưởng Bộ Năng lượng; ông Vađim Vlađimiarôvích Bublicốp, Đại diện lâm thời Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam.

 

Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan, bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Zarubezhneft, đại diện các đối tác khách hàng của Vietsovpetro cùng các đồng chí lãnh đạo Vietsovpetro qua các thời kỳ và 350 cán bộ công nhân viên đại diện các phòng, ban, đơn vị của Vietsovpetro.

 

35 nam mot tap the anh hung

Đại biểu tham dự buổi lễ thực hiện nghi thức chào cờ

 

Tại buổi lễ, đồng chí Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetro đã báo cáo về quá trình hình thành và các thành tựu đã đạt được của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro sau 35 năm xây dựng và phát triển.

 

Báo cáo nêu rõ, Vietsovpetro được thành lập và hoạt động trên cơ sở Hiệp định liên chính phủ giữa Việt Nam và Liên Xô ngày 19-6-1981 và các hiệp định, nghị định liên chính phủ Việt Nam và Liên Xô/Liên bang Nga về hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam. Ra đời trong hoàn cảnh hết sức khó khăn khi đất nước vừa trải qua chiến tranh, nhưng với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của Liên Xô, Tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã nhanh chóng phát hiện dòng dầu công nghiệp tại mỏ Bạch Hổ (ngày 24-5-1984) và khai thác được tấn dầu đầu tiên (ngày 26-6-1986).

 

35 nam mot tap the anh hung

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gắn Huân chương Quân công hạng Ba

lên lá cờ truyền thống của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro

 

Đến nay, Vietsovpetro đã khai thác trên 220 triệu tấn dầu thô, doanh thu bán dầu đạt trên 74 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận của Phía Việt Nam gần 47 tỷ USD, lợi nhuận Phía Nga đạt gần 11 tỷ USD. Đồng thời, đã cung cấp vào bờ trên 30 tỷ mét khối khí đồng hành, thúc đẩy phát triển công nghiệp khí, điện, đạm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước.

 

Đặc biệt, Vietsovpetro đã phát hiện và tiên phong sáng tạo công nghệ hoàn toàn mới để khai thác thành công dầu trong đá móng granit nứt nẻ mỏ Bạch Hổ với trữ lượng lớn. Vietsovpetro đã có đóng góp rất đáng kể cho khoa học dầu khí thế giới, khẳng định một loại thân dầu mới phi truyền thống, làm thay đổi quan điểm tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí, tạo ra sự thu hút mạnh mẽ các công ty dầu khí nước ngoài vào đầu tư tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam.

 

35 nam mot tap the anh hung

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao 4 Huân chương Hữu nghị và 1 Huy chương Hữu nghị

cho các công dân Liên bang Nga đang làm việc tại Zarubezhneft, tại một số trường đại học của Liên bang Nga và tại Vietsovpetro

 

Sau 35 năm Vietsovpetro đã đào tạo được một đội ngũ đông đảo các cán bộ quản lý, kỹ sư có trình độ cao và công nhân lành nghề, làm chủ hầu hết các lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí biển, trở thành là cái nôi đào tạo cán bộ cho ngành dầu khí Việt Nam. Nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí và các đơn vị thành viên trưởng thành từ Vietsovpetro.

 

Kết quả hoạt động 35 năm qua của Vietsovpetro đã khẳng định sự hợp tác có hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, góp phần giữ gìn, vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Liên Xô/Liên bang Nga và các nước SNG hiện nay. Những thành quả của Vietsovpetro đã khẳng định uy tín và thương hiệu của mình, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng hoạt động ra thị trường dầu khí ngoài lãnh thổ Việt Nam.

 

Bước vào giai đoạn phát triển mới, Vietsovpetro đang đứng trước những khó khăn và thách thức, đó là: sản lượng các mỏ đã qua thời kỳ khai thác đỉnh, suy giảm nhanh và diễn biến khó lường; các khu vực triển vọng trong vùng hoạt động còn ít tiềm năng, khả năng gia tăng trữ lượng thấp; giá dầu giảm và nằm ở mức thấp. Để đảm bảo phát triển bền vững, trong thời gian tới, cùng với việc đảm bảo vận hành khai thác an toàn, hiệu quả các mỏ, các công trình hiện có, Vietsovpetro sẽ tập trung ưu tiên thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược quan trọng.

 

35 nam mot tap the anh hung

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba,

Huân chương Lao động hạng Ba cho các Xí nghiệp thành viên của Liên doanh Việt - Nga

 

Vietsovpetro tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò và mở rộng vùng hoạt động trên các lô được hai Phía giao cho Vietsovpetro nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí; đồng thời đưa nhanh các mỏ mới phát hiện vào khai thác để ổn định sản lượng.

 

Song song là thực hiện tái cơ cấu Vietsovpetro theo hướng hoàn thiện tổ chức và cơ chế quản lý, tối ưu hóa định biên lao động, sử dụng hiệu quả chi phí, nâng cao năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 414/TB-VPVP ngày 28/12/2015.

 

Tổng giám đốc Vietsovpetro khẳng định: Với truyền thống của đơn vị hai lần Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng, trong 35 năm xây dựng và phát triển, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã và đang tự tin bước vào giai đoạn công tác mới với một khát vọng to lớn tìm kiếm, thăm dò và khai thác ngày càng nhiều dầu khí cho đất nước, phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga, giữ vững vị trí, vai trò của đơn vị chủ lực, đầu tàu kinh tế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”.

 

35 nam mot tap the anh hung

Ông Malốtsốp Kirin Valenchinôvích, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga trao Huân chương Hữu Nghị của Nhà nước Liên bang Nga

cho các công dân Việt Nam đang làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Vietsovpetro

 

Tại buổi lễ, ông Malốtsốp Kirin Valenchinôvích, Thứ trưởng Bộ Năng lượng LB Nga đã công bố Thư của Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev, chúc mừng Tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro nhân dịp Lễ kỷ niệm. Nội dung thư đánh giá cao công sức, thành tựu của Tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro và sự hợp tác hiệu quả trong thăm dò và khai thác dầu khí giữa hai nước. Đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai phát triển tốt đẹp của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, mang lại lợi ích cho hai nước, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

 

35 nam mot tap the anh hung

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

 

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu của Tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro.

 

"Trong 35 năm qua, Vietsovpetro đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, tạo dựng được một cơ sở công nghiệp dầu khí lớn cả ngoài khơi và trên bờ, đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp khai thác dầu khí hiện nay; phát hiện và đưa vào khai thác nhiều mỏ dầu, khí. Đặc biệt, Vietsovpetro đã tiên phong nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến để khai thác có hiệu quả cao các mỏ dầu trong đá móng. Đây là sáng tạo công nghệ rất có giá trị cho khoa học dầu khí Việt Nam và thế giới", Phó Thủ tướng khẳng định.

 

Kết quả hoạt động và thành công của Vietsovpetro đã tạo ra nền tảng cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, ngành công nghiệp hỗ trợ và chuỗi dịch vụ dầu khí; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đất nước và phát triển kinh tế địa phương, đóng góp quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thành công của Vietsovpetro trong 35 năm qua không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế, tạo ra nền tảng xây dựng và phát triển nền công nghiệp dầu khí Việt Nam, mà Vietsovpetro còn có đóng góp xứng đáng vào công tác an ninh quốc phòng, tham gia các hoạt động để khẳng định và bảo vệ quyền chủ quyền quốc gia trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Liên bang Nga và các nước Liên Xô cũ về sự giúp đỡ quý báu dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay. Đồng thời khen ngợi các thế hệ lãnh đạo, các nhà khoa học, các chuyên gia dầu khí Liên Xô và Liên bang Nga về sự hợp tác, có nhiều cống hiến vào quá trình xây dựng và phát triển Liên doanh Vietsovpetro cũng như ngành dầu khí Việt Nam.

 

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong đó có Vietsovpetro hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải tập trung để khắc phục những hạn chế, yếu kém, tranh thủ thời cơ, khai thác tiềm năng lợi thế để Tập đoàn tiếp tục giữ vững vị trí là một tập đoàn kinh tế mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước:

 

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tìm kiếm, thăm dò để gia tăng trữ lượng dầu khí, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, đẩy mạnh xuất khẩu và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Ưu tiên tìm kiếm, thăm dò ở các vùng nước sâu, xa bờ trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; Lựa chọn các khu vực có tiềm năng dầu khí cao, môi trường đầu tư tốt ở nước ngoài để mở rộng hoạt động, ưu tiên mở rộng hợp tác dầu khí tại Liên bang Nga và các nước thuộc Liên Xô trước đây.

 

Thứ hai, tiếp tục đầu tư nghiên cứu áp dụng công nghệ tiên tiến để khai thác một cách an toàn và hiệu quả các vùng mỏ hiện có, tận thu tối đa và tiết kiệm nguồn tài nguyên dầu khí cho đất nước; nhanh chóng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và xây dựng hệ thống thiết bị phù hợp để khai thác khí và condensate tại những vùng mỏ nước sâu, xa bờ; cần lưu ý đảm bảo tuyệt đối về an toàn môi trường trong các hoạt động dầu khí.

 

Thứ ba, thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro theo hướng hoàn thiện tổ chức và cơ chế quản lý, tối ưu hóa định biên lao động, sử dụng hiệu quả chi phí, nâng cao năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm. Đồng thời không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên, bảo đảm cho người lao động có cuộc sống ổn định, gắn bó, làm việc lâu dài tại Vietsovpetro và ngành Dầu khí Việt Nam.

 

Thứ tư, tiếp tục xây dựng và bảo trì các nhà giàn DK và tham gia các dự án quốc phòng, góp phần bảo vệ an ninh trên biển và chủ quyền của đất nước.

 

Thứ năm,tiếp tục ph át huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác trong tập thể lao động quốc tế Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, góp phần tích cực vào việc củng cố và nâng cao tình hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nhà nước và nhân dân Việt Nam và Liên bang Nga.

 

35 nam mot tap the anh hung

Đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát biểu đáp từ và tiếp thu ý kiến chỉ đạo

 

Thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn đã phát biểu cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị khách quý Việt Nam, Liên bang Nga đã đến tham dự, phát biểu chỉ đạo và trao tặng các phần thưởng cao quý của hai Nhà nước tại Lễ Kỷ niệm và chúc mừng Tập thể những người lao động dầu khí quốc tế Liên doanh Việt - Xô, Việt - Nga qua các thời kỳ.

 

Đồng chí cũng thay mặt Ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp thu tất cả những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và hứa kịp thời triển khai các ý kiến chỉ đạo ấy trong quá trình lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và thông qua Hội đồng hai Chính phủ chỉ đạo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nghiêm túc thực hiện trong thời gian tới.

 

35 nam mot tap the anh hung

Ông Malốtsốp Kirin Valenchinôvích, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga

trao Huân hương Hữu nghị cho Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa

 

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã trao thưởng cho các tập thể và cá nhân: Huân chương Quân công hạng Ba cho Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, 4 Huân chương Hữu nghị và 1 Huy chương Hữu nghị cho các công dân Liên bang Nga đang làm việc tại Zarubezhneft, tại một số trường đại học của Liên bang Nga và tại Vietsovpetro.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tập thể Xí nghiệp Khai thác các công trình khí, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Tập thể Xí nghiệp Xây lắp Khảo sát và Sửa chữa các công trình dầu khí, Huân chương Lao động hạng Ba cho Tập thể Giàn nén khí nhỏ (Xí nghiệp Khai thác các công trình khí), 6 Huân chương Lao động hạng Nhì và 5 Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân.

 

Ông Malốtsốp Kirin Valenchinôvích, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga đã trao 4 Huân chương Hữu Nghị của Nhà nước Liên bang Nga cho các công dân Việt Nam đang làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Vietsovpetro, một Huy chương “Vì sự nghiệp xây dựng Tổ quốc” và một Danh hiệu “Cán bộ ưu tú ngành dầu khí Liên bang Nga” cho các công dân Liên bang Nga đang làm việc tại Vietsovpetro.

;

Bài liên quan