Thứ tư, 04/05/2022 | 16:17

Nhiều kỳ vọng vào Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Nhiều kỳ vọng vào Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Nhiều kỳ vọng vào Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Sau khi ký hợp đồng Gói thầu Thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và nghiệm thu (EPC) Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power), Liên danh Samsung C&T Corporation - Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đã và đang dồn nguồn lực, thiết bị và nhân lực triển khai ngay công tác khoan khảo sát và xây dựng văn phòng công trường với mục tiêu đưa nhà máy điện tỷ đô này vào vận hành trong giai đoạn 2024 - 2025.
toàn cảnh nhà máy nhiệt điện sông hậu 1 do lilama làm tổng thầu epc
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 do Lilama làm tổng thầu EPC
Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối tháng 2/2019. PV Power được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giao làm Chủ đầu tư Dự án trên cơ sở kế thừa thực hiện các thủ tục, hồ sơ chuẩn bị đầu tư do PVN thực hiện, tiếp tục hoàn thiện thủ tục thuộc giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, PV Power đã triển khai công tác lựa chọn nhà thầu tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về đấu thầu và đã lựa chọn được các nhà thầu tư vấn đầu ngành để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cùng 15 báo cáo chuyên ngành cho Dự án với chất lượng của sản phẩm tư vấn cao, đúng tiến độ, đáp ứng được yêu cầu của các cấp thẩm quyền. Về mặt chi phí, từng gói thầu trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư đều có giá trúng thầu thấp hơn giá gói thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, và về tổng thể đã tiết kiệm được khoảng 26 tỷ đồng chi phí đầu tư cho Dự án.
nhiều kỳ vọng vào nhà máy Điện nhơn trạch 3 và nhơn trạch 4 ảnh 1
Công nhân Lilama tham gia lắp đặt thiết bị tại Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1
Tính đến thời điểm hiện tại, PV Power đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho 15 gói thầu trong tổng số 18 gói thầu của Dự án. Đa số các gói thầu của Dự án đều được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, quốc tế; áp dụng hình thức đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu đáp ứng yêu cầu theo hướng dẫn tại Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 và các thông tư hiện hành. Thời gian tới, PV Power sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu còn lại của Dự án, và tập trung vào việc triển khai thực hiện Hợp đồng EPC đã ký kết với Liên danh nhà thầu Samsung C&T Corporation - Lilama với mục tiêu đưa Dự án vào vận hành trong giai đoạn 2024 - 2025.
nhiều kỳ vọng vào nhà máy Điện nhơn trạch 3 và nhơn trạch 4 ảnh 2
Nhà máy chế tạo thiết bị bồn bể của Lilama
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện PV Power cho biết, Gói thầu EPC là gói thầu chính của Dự án, được trao cho Liên danh Samsung C&T Corporation - Lilama với giá trúng thầu 21.424,11 tỷ đồng. Trong đó, Samsung C&T Corporation (nhà thầu Hàn Quốc) đã có nhiều kinh nghiệm thi công thành công các dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG trên thế giới. Ở Việt Nam, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, Dự án sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Còn Lilama là doanh nghiệp hàng đầu trong nước về chế tạo và lắp máy, đã thực hiện hàng nghìn công trình quan trọng thuộc các lĩnh vực năng lượng, xi măng, hóa chất, lọc hóa dầu… trong và ngoài nước nên Chủ đầu tư rất yên tâm về năng lực và kinh nghiệm thực hiện của Liên danh nhà thầu trúng thầu.
nhiều kỳ vọng vào nhà máy Điện nhơn trạch 3 và nhơn trạch 4 ảnh 3
Kỹ sư Lilama đốt lò Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trong vai trò tổng thầu EPC, Lilama đã thực hiện rất nhiều công trình trọng điểm quốc gia như: Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí mở rộng (300MW), Nhà máy Điện khí chu trình hỗn hợp Cà Mau 1&2 (1.500MW), Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 (450MW), Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 (750MW), Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1(1.200MW), Nhà máy Xi măng Sông Thao (2.500 tấn clinker/ngày), Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 (1.200MW), Sân phân phối 500 kV, 220 kV Trung tâm Điện lực Long Phú… Lilama cũng đóng vai trò chủ công trong công tác thi công lắp đặt các dự án lớn khác như: Nhiệt điện Phú Mỹ 1, 2, 3, 4, Thủy điện Hòa Bình, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, Nhiệt điện Mông Dương 1&2, Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Long Phú 1, Lọc dầu Dung Quất, Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhà máy Phân đạm tại Vương quốc Brunei…

Nguồn: Báo Đấu thầu

;

Bài liên quan