SINH NĂNG LƯỢNG - DƯỠNG TƯƠNG LAI

Ngành Dầu khí với sứ mệnh an ninh năng lượng (14/02/2011)

Như chúng ta đã biết, CNG (Compressed Natural Gas) là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metane CH4 được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250atm) để tồn trữ.



Do không có benzene và hydrocarbon kèm theo, nên khi đốt, hai loại nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như NO2, CO và hầu như không phát sinh bụi. Trên thế giới, CNG được sử dụng thay thế xăng do những lợi thế hơn hẳn. CNG dễ phát tán, không tích tụ như hơi xăng và LPG.

Nếu CNG bị rò rỉ ra môi trường không khí, nguy cơ hỏa hoạn chưa bằng một nửa xăng dầu nên hạn chế nguy cơ cháy nổ. Công nghệ khí nén thiên nhiên CNG lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam bằng sự ra đời của nhà máy khí thiên nhiên CNG tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 8/2008.

Và vào tháng 5/2010, để hạn chế ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu, vì môi trường xanh sạch, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 2958/NQ-DKVN thông qua việc chuyển đổi và sử dụng nhiên liệu khí nén CNG cho toàn bộ xe ô tô tại các đơn vị thành viên của tập đoàn trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (ước khoảng 600 xe).

Theo đó, Tập đoàn giao cho PV GAS và PV Gas South lập và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển đổi và sử dụng khí nén CNG cho xe ô tô của các đơn vị thành viên trong Ngành. Đồng thời, PV GAS và PV Gas South phải nhanh chóng tiến hành đầu tư lắp đặt bộ chuyển đổi và sử dụng CNG cho xe ô tô, đầu tư xây dựng trạm nạp khí CNG và bán khí CNG cho các đơn vị thành viên trong Ngành trên tinh thần đảm bảo thuận tiện, an toàn và hiệu quả kinh tế cho người sử dụng.

Ngay sau khi Nghị quyết 2958/NQ-DKVN được ban hành, PV Gas South đã xúc tiến thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ động cơ xăng sang sử dụng khí nén thiên nhiên - CNG” (do Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Thắng - Chủ tịch HĐQT PV Gas South làm chủ nhiệm), PV Gas South cũng đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp trong ngành nỗ lực phối hợp cùng PV Gas South thực hiện tốt nhiệm vụ mà Tập đoàn giao phó, thực hiện tốt chủ trương tiên phong trong chuyển đổi nhiên liệu sang chạy bằng khí CNG cho xe ô tô của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, nhằm kêu gọi sự hưởng ứng của cộng đồng xã hội và nhân rộng mô hình mang nhiều lợi ích thiết thực này.

Tính đến nay, có khoảng 1/3 số xe mà tập đoàn yêu cầu đã được chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu CNG. Ông Đoàn Văn Nhuộm - Tổng Giám đốc PV Gas South cho biết, việc chuyển đổi nhiên liệu sử dụng CNG cho các xe là hết sức cần thiết, vì nó giúp giảm chi phí nhiên liệu rất lớn (từ 30-50%), đồng thời giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thực hiện tốt chủ trương của Tập đoàn Dầu khí ViêÌ£t Nam về phát huy nội lực cũng như chương trình hợp tác của ngành Dầu khí với TP.HCM và tỉnh BaÌ€ RiÌ£a – Vũng TaÌ€u.

Không chỉ dừng lại đó, giá CNG hiện nay thấp hơn giá xăng dầu và cả LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng). Đây là nhiên liệu rẻ, sạch, phù hợp với dịch vụ tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, đặc biệt trong tình hình giá xăng dầu tăng cao trong những năm gần đây. Đó cũng chính là lý do vì sao mà các chuyên gia đều đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường CNG là rất lớn, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cũng như tiếng vang cho ngành Dầu khí trong việc đi tiên phong giữ gìn và làm trong sạch môi trường.

Cũng theo ông Đoàn Văn Nhuộm, hiện nay PV Gas South đã đầu tư nguồn cung cấp CNG bao gồm 1 trạm nén CNG (trạm mẹ) tại Khu Công nghiệp Mỹ Xuân A với công suất 70 triệu m³/năm. Ngoài ra, Công ty CP CNG Việt Nam (thành viên của PV Gas South) cũng đã đầu tư 1 trạm mẹ với công suất 30 triệu m3/năm (dự kiến sẽ nâng công suất lên 50 triệu m3/năm trong thời gian tới). Đối với các trạm con (trạm nạp CNG cho xe ô tô), PV Gas South có 1 trạm nạp tại số 2 Phổ Quang, quận Tân Bình, TP.HCM với công suất nạp khoảng 400 xe ô tô/ngày, đủ sức đáp ứng nhu cầu xe ô tô của các đơn vị trên địa bàn TP.HCM.

Theo các chuyên gia kinh tế năng lượng, trong vòng 15 năm tới, nhu cầu về dầu mỏ tự nhiên sẽ ngày một cao hơn so với khả năng khai thác, cung cấp của các quốc gia. Nhu cầu xăng dầu tăng không có điểm dừng chính là nguyên nhân khiến giá dầu có lúc tăng chóng mặt, gây sức ép rất lớn tới nền kinh tế của hầu hết các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Nhận thức tầm quan trọng của nhiên liêÌ£u sinh hoÌ£c đối với vấn đề an ninh năng lượng, Tập đoàn Dầu khí ViêÌ£t Nam đã xây dựng một chiến lược mang tính “Đi trước, đón đầu” đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2025.

Theo đó, phát triển nhiên liêÌ£u sinh hoÌ£c đảm bảo an ninh năng lượng, cải thiện môi trường và nâng cao thu nhập của nông dân. Qua đó khẳng định vai trò chủ đạo của Petrovietnam trong việc thúc đẩy nhanh chóng sự ra đời và phát triển của ngành công nghiệp mới mẻ và đầy triển vọng này, đồng thời xây dựng một khuôn khổ chung, kết nối các hoạt động riêng lẻ hiện tại của các đơn vị thành viên, đảm bảo sự chỉ đạo tập trung thống nhất của Tập đoàn.

Trong thời gian qua, Petrovietnam đã phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành và các địa phương triển khai tốt công tác đầu tư xây dựng 3 Nhà máy sản xuất Bio-ethanol đặt tại 3 miền Bắc, Trung, Nam với công suất mỗi nhà máy là 100.000 m³/năm. Petrovietnam còn nghiên cứu lập báo cáo đầu tư các dự án sản xuất biodiesel công suất 100.000 tấn/năm từ cây hạt dầu Jatropha tại miền Bắc và miền Trung cũng như nghiên cứu sản xuất biodiesel từ các nguồn nguyên liệu khác, đảm bảo đến năm 2012 khi nhà nước bắt buộc sử dụng nhiên liêÌ£u sinh hoÌ£c trên toàn quốc, Tập đoàn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường.

(Theo Năng lượng Dầu khí)