Thứ hai, 05/08/2013 | 10:41

15/10/2013 đóng điện Cô Tô

Để đảm bảo dự án điện lưới Cô Tô đạt đúng tiến độ đề ra, đồng thời chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 5 an toàn cả về người và tài sản, ngày 1/8, tại Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông đã có buổi thị sát công trình.

15/10/2013 đóng điện Cô Tô

15/10/2013 đóng điện Cô Tô

Để đảm bảo dự án điện lưới Cô Tô đạt đúng tiến độ đề ra, đồng thời chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 5 an toàn cả về người và tài sản, ngày 1/8, tại Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông đã có buổi thị sát công trình.


Đại diện Liên danh nhà thầu Prysmian – Thai Duong cam kết thực hiện đúng tiến độ.

Tại buổi thị sát cho thấy, dự án lưới điện Cô Tô có tổng mức đầu tư 883,298 tỷ đồng, trong đó, trong đó tổng giá trị là 26 gói thầu được chia làm 4 đợt là 748,450 tỷ đồng. Đến nay UBND tỉnh đã phân bổ vốn đầu tư cho công trình 500 tỷ đồng.

Đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã giải ngân được 336,456 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính từ nay tới tháng 10/2013, là giai đoạn tập trung cao độ nhất cho thi công các hạng mục, phần việc, nên rất cần vốn thanh toán cho các nhà thầu, đặc biệt gói thầu EPC tới đầu tháng 9/2013 phải thanh toán 50% giá trị hợp đồng với số tiền là 157 tỷ đã bao gồm VAT, số tiền này sau khi nhà thầu đưa cáp được thông quan và vận chuyển tới công trường thi công phải thì bắt buộc thanh toán cho nhà thầu. Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cần tạo điều kiện, bố trí đủ nguồn vốn kịp thời để giải ngân cho các nhà thầu đảm bảo thi công kịp tiến độ đề ra.

Tại đây, đại diện của Liên danh nhà thầu Prysmian– Thai Duong, đơn vị trúng gói thầu số 8– gói thầu EPC từ thiết kế bản vẽ thi công, cung cấp thiết bị, thi công xây dựng các hạng mục tuyến đường dây cáp ngầm 22kV xuyên biển- cho biết: Gói thầu có chiều dài 23,166 km (đã bao gồm 500 dự phòng), bao gồm 4 đoạn tuyến là: Cát Đà- Trà Ngọ; Bản Sen- Ba Mùn; Ba Mùn- Cô Tô; Cô Tô- Than Lân, đến nay cáp đã sản xuất xong đang được vận chuyển và dự kiến đầu tháng 9/2013 sẽ đưa về tới đến Việt Nam.


Các hố cột đã đào nhưng gần đường dân sinh nên phải làm lại, bắt buộc cách mép đường ít nhất 5m.

Để phục vụ xẻ rãnh cáp dưới biển, đến nay nhà thầu đã tập kết 1 xà lan, 1 tầu kéo, 2 cầu với các thiết bị để phục vụ xẻ rãnh cáp nên nhà thầu đã huy động 40 cán bộ công nhân, trong đó có 17 chuyên gia nước ngoài đang lắp đặt thiết bị trên xà lan và ngày 3/8 bắt đầu xẻ rãnh cáp trên biển.

Trước những trăn trở của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh nghi ngại do thời tiết không mấy thuận lợi nên yêu cầu nhà thầu cần tập trung tối đa nguồn nhân lực, tập kết thiết bị, đồng thời đảm bảo mọi phương án để tránh bão an toàn.

Đại diện nhà thầu Prysmian- Thai Duong cam kết với lãnh đạo tỉnh, đến ngày 10/10 sẽ hoàn thành thi công rải cáp và ngày 15/10 sẽ tiến hành nghiệm thu. Đây là gói thầu cần đẩy mạnh nhất so với tổng 26 gói thầu bởi tính chất phức tạp nên cần huy động tối đa nguồn nhân lực phục vụ.

Cùng với đó, tính đến 31/7 các gói thầu xây lắp như: Đồng Tiến 1 bao gồm  trạm Đồng Tiến 2 và Đồng Tiến 3 đã hoàn thành 126/134 vị trí đóng hạ thế; 12/19 móng trung thế. Đến nay, gói thầu Đồng Tiến 2 bao gồm các trạm Đồng Tiến 1, 4 và 5 đã hoàn thành 88/125 vị trí móng hạ thế; 8/10 vị trí móng trung thế.

Ngoài ra, gói thầu Than Lân 1 bao gồm các trạm Thanh Lân 1 và 2 đã hoàn thành 120/123 vị trí móng hạ thế; 2/2 móng trung thế. Cùng với đó, gói thầu Thanh Lân 2 đã hoàn thành 93/93 vị trí móng hạ thế và đào đúc 1/7 móng trung thế.

Nhà thầu cũng cho biết, gói thầu ngoài thị trấn Cô Tô nhà thầu đã đào được 20/54 vị trí móng và đang được tập trung huy động tối đa nguồn lực chuẩn bị vật tư, vật liệu tới chân công trình. Tuy nhiên, qua buổi thị sát, ông Thông yêu cầu lãnh đạo huyện Đảo Cô Tô cần phối hợp với nhà thầu xem xét những móng đã đào để đổ cột không đảm bảo khoảng cách giữa đường dân sinh cần di chuyển cách xa đường ít nhất 5m, tránh tình trạng sát đường dân sinh ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mất mỹ quan.


Những cây cột điện dưới chân biển đã được nhà thầu thi công hoàn thành đúng tiến độ.

Gói thầu cung cấp vật tư, thiết bị và xây dựng đường dây trên không 22kV trên đảo có cáp quang là 2.768 km/9 vị trí cột thép; 1 trạm biến áp phân phối 22/0,4 kV-50kVA trên đảo Ba Mùn; kiểu trạm treo trên cột BTLT nhà thầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị và đang thực hiện, dự kiến, tiến hành nghiệm thu và bàn giao vào 30/9/2013. Tuy nhiên, theo đánh giá  tiến độ còn chậm, nguyên nhân do thời tiết luôn tục bị ảnh hưởng chạy bão nên không vận chuyển được vật liệu lên vị trí thi công.

Theo đó, gói thầu số 11 về xây dựng đường dây 110 kV, 2 mạch trong giai đoạn này lắp đặt trước 1 mạch, vận hành ở cấp điện áp 22kV, với tổng chiều dài tuyến đường dây là 11,852 km, gồm 31 vị trí móng, đến nay đã đào đúc được 20/31 móng.

Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng ngoài đảo Cô Tô còn vướng mắc tại vị trí móng số 21b và trạm biến áp Đồng Tiến 4 chưa vận động được các hộ dân hiến đất. Do đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cô Tô cần tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan vận động hộ dân phối hợp bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ. Đây là công trình lịch sử, mang ý nghĩa chính trị xã hội, nhằm đưa điện thắp sáng Cô Tô, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, đánh bắt hải sản của người dân, đưa Cô Tô lên tầm cao mới.


;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan