Thứ hai, 01/07/2013 | 10:12

Chung tay thắp sáng Cô Tô

Chương trình đưa điện ra đảo Cô Tô - huyện duy nhất chưa có điện lưới quốc gia trên địa bàn - là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2013. Đây còn là công trình chào mừng Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tỉnh (30/10/1963 - 30/10/2013).

Chung tay thắp sáng Cô Tô

Chung tay thắp sáng Cô Tô

Chương trình đưa điện ra đảo Cô Tô - huyện duy nhất chưa có điện lưới quốc gia trên địa bàn - là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2013. Đây còn là công trình chào mừng Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập tỉnh (30/10/1963 - 30/10/2013).


Tất cả vì Cô Tô

Dự án được khởi công ngày 4/11/2012 và phấn đấu hoàn thành vào tháng 10/2013 với tổng chiều dài toàn tuyến là 58,3 km, trong đó tuyến cáp ngầm 22kV xuyên biển có tổng chiều dài 25,064 km là phần khó khăn nhất.

Việc thi công được xác định rất phức tạp và khó khăn, nhất là các hạng mục ngầm trên biển và trên các đảo; song, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan trên địa bàn đều khẳng định, dù khó khăn đến đâu, chủ đầu tư, cùng các nhà thầu cũng sẽ dồn lực bảo đảm thi công đúng yêu cầu về tiến độ, chất lượng các hạng mục công trình.

Dự án đưa điện quốc gia ra vùng đảo Cô Tô có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh đối với đất nước. Với tổng vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng là rất lớn, không chỉ trông vào ngân sách nhà nước, địa phương mà cả vào sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ngoài tỉnh Quảng Ninh, cũng như kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Quảng Ninh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Ban chỉ đạo và vận động  Chương trình “Chung tay thắp sáng vùng biển đảo Cô Tô” do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng ban. Hưởng ứng lời kêu gọi, đến nay, đã có trên 200 đầu mối tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ kinh phí cho chương trình với tổng số tiền trên 200 tỷ đồng. Đơn vị ủng hộ lớn nhất là Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản: 150 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Ngoại thương: 10 tỷ đồng; TP.Cẩm Phả: 1,6 tỷ đồng; TP. Hạ Long 1,55 tỷ đồng; TP. Uông Bí 820 triệu đồng: các cơ sở thành viên của Vinacomin: gần 2 tỷ đồng; các cơ sở thuộc ban Trị sự - Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh: trên 1,5 tỷ đồng. Dự án đoạn Cửa Ông - Đài Chuối Vân Đồn và toàn bộ phần trên đất liền thuộc dự án từ Đài Chuối đến Thanh Lân là 130 tỷ đồng đều do Tổng công ty điện lực Miền Bắc đảm nhận. 

Bằng sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao, tỉnh Quảng Ninh cũng đã bố trí được trên 200 tỷ đồng cho chương trình. Số tiền này do tiết kiệm chi thường xuyên của tất cả các cơ quan trong toàn tỉnh. Đồng thời, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã đồng ý hỗ trợ 300 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc:

“Việc tham gia ủng hộ kinh phí đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô được thực hiện đến hết năm 2013. Sau chương trình tiếp nhận, tri ân tại Quảng Ninh, tỉnh sẽ báo cáo các cơ quan Trung ương và tổ chức chương trình ủng hộ kinh phí đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô (đợt 2) tại Hà Nội”.

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Hiện tại, dự án còn thiếu khoảng 500 tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách khó khăn như hiện nay, rất cần những tấm lòng hảo tâm, sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân từ mọi miền đất nước và bạn bè trên thế giới tiếp tục ủng hộ cho dự án. Vì vậy, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ phát động và tiếp nhận tri ân của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia ủng hộ kinh phí đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô (đợt 1 tại Quảng Ninh) với chủ đề “Chung tay thắp sáng vùng biển đảo Cô Tô” vào ngày 29/6, nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng hy sinh, đóng góp sức người, sức của để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đây là việc làm thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam nhằm xây dựng huyện đảo Cô Tô trở thành “Hòn ngọc xanh giữa biển khơi” - theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan