Thứ sáu, 20/09/2013 | 10:52

Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển năng lượng gió

Ngày 18-9-2013, Trường đại học Công Nghiệp TP.HCM (IUH) đã tổ chức Hội thảo “Năng lượng gió và ứng dụng tại Việt Nam”.

Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển năng lượng gió

Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển năng lượng gió

Ngày 18/9/2013, Trường đại học Công Nghiệp TP.HCM (IUH) đã tổ chức Hội thảo “Năng lượng gió và ứng dụng tại Việt Nam”.


 Mục đích của Hội thảo làm cho các giảng viên, sinh viên tiếp cận với các công nghệ mới, nắm bắt các hướng nghiên cứu hiện nay trong lãnh vực năng lương gió, góp phần thúc đẩy vấn đề nghiên cứu khoa học của các giảng viên, sinh viên.

Để phát triển điện gió, Chính phủ đã ban hành Quyết định 37/2011/QĐ-TTg “Về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam” đã tạo một động lực rất lớn cho sự phát triển của nguồn năng lượng gió tại Việt Nam.

Trong chương trình đánh giá về năng lượng cho châu Á, Ngân hàng Thế giới đã khảo sát chi tiết về năng lượng gió khu vực Đông Nam Á. Trong 4 nước được khảo sát thì Việt Nam có tiềm năng gió lớn nhất và hơn hẳn các quốc gia lân cận là Thái Lan, Lào và Campuchia. Trong khi Việt Nam có tới 8,6% diện tích lãnh thổ được đánh giá có tiềm năng từ “tốt“ đến “rất tốt” để xây dựng các trạm điện gió cỡ lớn thì diện tích này ở Lào là 2,9% còn Thái Lan và Campuchia là 0,2%. Tổng tiềm năng điện gió của Việt Nam ước đạt 513.360 MW, hơn 200 lần công suất của Nhà máy Thủy điện Sơn La hiện nay.

Tại hội thảo, GS. TSKH Nguyễn Phùng Quang- Đại học Bách khoa Hà Nội, một chuyên gia đầu ngành trong lãnh vực điều khiển hệ thống phát điện năng lượng gió- đã trình bày các chuyên đề: “Các vấn đề điều khiển trong hệ thống phát điện chạy sức gió và những dự án năng lượng gió đã thực hiện tại Việt Nam”; “Hệ thống phát điện sức gió và các vấn đề điều khiển”;  “Các dự án phong điện tại Việt Nam và những tồn tại”…

Theo Th.s Phạm Trung Kiên– Trưởng Khoa Công nghệ điện IUH, hiện nay việc nghiên cứu phát triển năng lượng gió tại các trường đại học và viện nghiên cứu hiện nay rất được quan tâm và đầu tư.

;
Từ khóa: Mặc định

Bài liên quan