Thứ hai, 28/10/2013 | 11:22

Điện lực Phú Quốc tất bật chờ đón dòng điện quốc gia

Chưa đầy 30 phút sau khi rời sân bay Tân Sơn Nhất, hòn đảo lớn nhất Việt Nam ở vùng biển Tây Nam của Tổ quốc đã hiện ra xanh ngắt phía trước tầm mắt, một vệt dài như chia đôi An Thới và Dương Đông đón chúng tôi tiếp đất nhẹ nhàng xuống Đảo Ngọc.

Điện lực Phú Quốc tất bật chờ đón dòng điện quốc gia

Điện lực Phú Quốc tất bật chờ đón dòng điện quốc gia

Chưa đầy 30 phút sau khi rời sân bay Tân Sơn Nhất, hòn đảo lớn nhất Việt Nam ở vùng biển Tây Nam của Tổ quốc đã hiện ra xanh ngắt phía trước tầm mắt, một vệt dài như chia đôi An Thới và Dương Đông đón chúng tôi tiếp đất nhẹ nhàng xuống Đảo Ngọc.

Ra khỏi cửa máy bay là những tất bật lo toan hàng ngày đã được cơn gió biển xua tan nhanh, sáng Phú Quốc những ngày trung tuần tháng 10 như tan chảy trong cái sắc nắng dịu dàng hiếm hoi của những ngày mưa cuối mùa. Sân bay quốc tế Phú Quốc xinh đẹp vừa khánh thành được gần một năm, một ngày đón vài chuyến bay buồn tẻ nên vẫn còn nét e ấp xuân thì giống như một thiếu nữ vẫn còn say giấc ngủ để chờ đón chàng hoàng tử trong mơ, mặc cho tiếng ồn ào của những gã ống khói vô duyên ở trạm phát điện diesel nằm không xa nhà ga sân bay đang thi nhau nhả khói.


 Đường trên đảo Phú Quốc đang thi công mở rộng

Đón taxi về bến Hàm Ninh để được tận mắt ngắm nghía trước vị trí tàu thi công tuyến cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc sẽ neo đậu trong vòng hơn một tháng nữa, hai bên đường ra biển là tấp nập du khách đang chọn mua ghẹ sống được ngư dân bẫy rập từ đêm mới đem vào bờ. Cùng với cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cảng biển quốc tế An Thới, cảng Dương Đông… đã được hoàn thành và trục giao thông chính Bắc - Nam đảo, đường vòng quanh đảo và kết nối vào các trục đường từ Dương Đông đi An Thới, Hàm Ninh, Bãi Thơm, Cửa Cạn… đang được khẩn trương thi công hoàn thành như những dấu hiệu vươn mình lớn lên của Đảo Ngọc.

 

Công nhân Điện lực Phú Quốc thay sứ cách điện đường dây 22kV Hàm Ninh

Trên đường từ Hàm Ninh về thị trấn Dương Đông, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những anh thợ điện đang cheo leo trên hàng trụ điện trong cái nắng kho gắt gao của buổi trưa. Anh Phong - công nhân lái xe cẩu của Điên lực Phú Quốc cho chúng tôi biết: “Nhiều ngày nay, anh em đang thực hiện công việc bảo trì đường dây và đang tập trung khẩn trương thi công các đường dây đấu nối vào trạm biến áp 110kV Phú Quốc”. Đến nay, các hạng mục chính trên bờ của dự án cung cấp điện cho huyện đảo Phú Quốc từ lưới điện quốc gia đã sắp hoàn thành, chỉ ít ngày nữa thôi hạng mục kéo cáp ngầm 110kV xuyên biển sẽ được khởi công, như vậy trong đầu năm tới thì hệ thống điện trên đảo Phú Quốc sẽ được hòa chung vào lưới điện quốc gia.

 

… và bảo trì lưới điện trung hạ áp

Nếu những người công nhân Điện lực Phú Quốc đang tất bật cho việc thi công hoàn thành các công trình lưới điện trước ngày đóng điện Dự án cáp ngầm xuyên biển 110kV Hà Tiên - Phú Quốc, thì đối với những người dân Phú Quốc cũng đang chờ đợi từng ngày. Anh Nguyễn Minh Hoàng, nhà ở ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh trước giờ chỉ biết sử dụng điện vào ban đêm bằng máy phát điện chạy dầu, không giấu vẻ háo hức: “Có điện từ đất liền kéo sang thì nhà tôi và xóm giềng cũng sẽ được Điện lực kéo điện cho”. Anh Lê Minh Du - Phó Giám đốc Điện lực Phú Quốc cho biết thêm: “Ngoài việc nâng cấp đường dây để sắp tới vận hành ở cấp điện áp 22kV, Công ty Điện lực Kiên Giang cũng chuẩn bị triển khai các dự án đường dây trung hạ áp để cấp điện cho các xã Gành Dầu, Bãi Thơm, sân bay Phú Quốc…”.


 Một góc nhà máy phát điện diesel hiện hữu

Đến thăm lại nhà máy diesel ở ấp Cây Thông Trong - xã Cửa Dương, gặp anh em công nhân đang ngày đêm vận hành máy phát điện. Trong những gian máy chật hẹp, mặc cho cái nóng hầm hập và gương mặt ướt đẫm mồ hôi, quần áo lem luốc dầu mỡ, nhóm công nhân sửa chữa vẫn miệt mài kiểm tra, chỉnh sửa từng linh kiện để đảm bảo đưa các tổ máy trở lại phát điện đúng hạn, để giữ cho bằng được dòng điện ổn định cung cấp cho nhu cầu sử dụng người dân trên đảo. Mới đó đã 10 năm trôi qua kể từ ngày 01/12/2003, khi Tổng công ty Điện lực miền Nam (lúc bấy giờ là Công ty Điện lực 2) tổ chức khởi công xây dựng nhà máy và lắp đặt 2 tổ máy DO 1.500kW đầu tiên, rồi sau đó là 2 tổ máy HFO 2.500kW, đến nay công suất toàn nhà máy đã lên đến 35.100 kW với tổng cộng 21 tổ máy vừa chạy bằng DO vừa HFO. Chỉ ít tháng nữa thôi, sứ mệnh của nhà máy này sẽ hoàn thành sau 10 năm vận hành liên tục để chuyển sang một giai đoạn mới của dòng điện quốc gia từ đất liền ra qua tuyến cáp ngầm xuyên biển 110kV. Chia tay với anh em công nhân nhà máy diesel Phú Quốc, chúng tôi nghĩ về nơi sắp trở thành quá khứ với những cảm giác bùi ngùi xúc động. Tháng ngày gian khổ cũng sắp qua, quần áo, tay chân chắc cũng khó còn được loang vết dầu mỡ, nhưng những gì nhà máy này và anh em công nhân đã đóng góp là hết sức trân trọng, làm tiền đề cho Phú Quốc phát triển suốt 10 năm qua. Rồi mai đây, các anh sẽ mỗi người một ngả, người sang vận hành trạm biến áp 110kV, người quản lý vận hành lưới điện, người đi thu ngân…


 Công nhân Phân xưởng diesel Phú Quốc đang sửa chữa máy phát điện

Chiều Dinh Cậu nhìn từ khách sạn Hương Biển thật đẹp, sóng biển mùa này không còn ồn ào giận dữ, hoàng hôn xuống phía chân trời phía biển thật bình an. Phú Quốc đã lên đèn, và ngày mai đây nguồn sáng trên đảo này sẽ hòa trong nhịp điệu của dòng điện quốc gia.


 Trụ điện số 1 tuyến đường dây 110kV Hàm Ninh, nơi đón đầu cáp ngầm tiếp bờ Phú Quốc


 


;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan