Thứ năm, 17/10/2013 | 09:45

Điện lưới quốc gia chính thức về đảo Cô Tô

Ngày 16-10-2013, tại trạm biến áp 110kV Vân Đồn (Quảng Ninh) đã diễn ra trọng thể Lễ khánh thành đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô.

Điện lưới quốc gia chính thức về đảo Cô Tô

Điện lưới quốc gia chính thức về đảo Cô Tô

Ngày 16/10/2013, tại trạm biến áp 110kV Vân Đồn (Quảng Ninh) đã diễn ra trọng thể Lễ khánh thành đưa điện lưới ra huyện đảo Cô Tô.


Cắt băng khánh thành dự án đưa điện lưới ra đảo Cô Tô

Ông Nguyễn Phúc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện miền Bắc (EVN NPC) cho biết, Dự án đưa điện lưới quốc gia ra đảo Cô Tô do tỉnh Quảng Ninh và EVN NPC cùng làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 1.100 tỷ đồng, được khởi công vào cuối tháng 12/2012.

Dự án bao gồm các hạng mục: Tuyến đường dây trên không 110kV Cẩm Phả-Vân Đồn; trạm biến áp 110kV Vân Đồn 1; tuyến đường dây trên không 110kV (từ trạm Vân Đồn 1 đến thôn Đài Chuối, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn); hệ thống lưới điện 22kV, 110kV (từ thôn Đài Chuối, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn) ra huyện đảo Cô Tô.


Bà Tòng Thị Phóng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành

Đây là dự án đầu tiên trong cả nước được thi công với công nghệ chôn ngầm cáp 22kV dưới đáy biển (do Liên danh nhà thầu Prysmian - Thái Dương thực hiện) và dùng khinh khí cầu để kéo dây cáp mồi, rải căng đường dây tải điện 110kV trên biển (Công ty CP Xây lắp điện 1 thực hiện). Mặc dù điều kiện thi công rất nhiều khó khăn, phức tạp, nhưng đây là công trình điện đạt kỷ lục cả về thời gian, tiến độ và chất lượng.

Ông Vinh khẳng định, việc quản lý tốt dự án là yếu tố quyết định của thành công. Ngay từ đầu, việc thu xếp, tìm nguồn vốn đến việc tổ chức quản lý toàn bộ quá trình triển khai công trình, các biện pháp tổ chức thực hiện dự án đều nhanh chóng và kịp thời giải quyết mọi vướng mắc phát sinh. Các đơn vị tham gia công trình từ tư vấn khảo sát thiết kế, thẩm định, giám sát, thi công, quản lý dự án đều là các đơn vị có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm, trách nhiệm và tâm huyết với dự án.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh dự Lễ khánh thành

Ông Lê Hồng Phương, Chủ tịch UBND xã Bản Sen, cho biết:  “Từ lâu, bà con trên đảo đã được sử dụng điện nhưng vì chi phí sử dụng điện máy phát cao, điện lại phập phù nên việc tiếp cận với thông tin của bà con bị hạn chế. Việc phát triển sản xuất, nhất là trong lĩnh vực chế biến hải sản cũng gặp khó khăn. Vì vậy, người dân huyện đảo Cô Tô rất náo nức đón dòng điện lưới quốc gia. Niềm vui như được nhân đôi khi điện lưới ra đảo đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh. Có điện, sẽ có nhiều dự án công trình cấp quốc gia sẽ được triển khai. Cuộc sống người dân trên đảo sẽ ngày càng khởi sắc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá đây là sự kiện hết sức quan trọng không chỉ với tỉnh Quảng Ninh mà còn cả đất nước trong việc phát triển đời sống của nhân dân các vùng khó khăn và giữ vững biển đảo của Tổ quốc.


 Đúng 18 giờ tối 16/10, chính thức đóng điện lưới quốc gia từ TBA Vân Đồn ra đảo Cô Tô

Nhân dịp này, tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức gắn biển công trình dự án đưa điện lưới quốc gia ra đảo Cô Tô chào mừng 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Đọc, chủ tịch tỉnh Quảng Ninh: Công trình đưa điện lưới quốc gia ra đảo Cô Tô không những có ý nghĩa về kinh tế - quốc phòng mà còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh và các tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước với huyện đảo Cô Tô, nơi tiền tiêu phên dậu Tổ quốc. Sắp tới, Quảng Ninh và EVN NPC sẽ tiếp tục hợp tác đưa điện lưới cũng bằng cáp ngầm ra quần đảo Quan Lạn, Minh Châu và các đảo khác ở Vân Đồn cũng như toàn tỉnh.


;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan