Thứ tư, 26/06/2013 | 14:56

Đưa điện lưới quốc gia đến vùng sâu, vùng xa tạo diện mạo nông thôn mới

Các bản của xã Mường Tè, huyện Mường Tè, Lai Châu đã chính thức sử dụng điện từ điện lưới quốc gia, thụ hưởng từ dự án Mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Việc đưa điện lưới quốc gia về địa bàn này đã góp

Đưa điện lưới quốc gia đến vùng sâu, vùng xa tạo diện mạo nông thôn mới

Đưa điện lưới quốc gia đến vùng sâu, vùng xa tạo diện mạo nông thôn mới


Các bản của xã Mường Tè, huyện Mường Tè, Lai Châu đã chính thức sử dụng điện từ điện lưới quốc gia, thụ hưởng từ dự án Mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Việc đưa điện lưới quốc gia về địa bàn này đã góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.
 
 
 
 

Người dân các bản, làng trên địa bàn xã Mường Tè rất phấn khởi khi được sử dụng điện lưới quốc gia. Từ nay không còn cảnh điện phập phù như khi khai thác thủy điện nhỏ. Chính quyền địa phương và người dân đều cho rằng, nguồn điện chất lượng tốt sẽ giúp người dân cải thiện điều kiện sinh hoạt, mở ra cơ hội đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn trên địa bàn.

Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu Cao Ngọc Lạc cho biết, giai đoạn 1 của dự án Mở rộng và cải tạo lưới điện nông thôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên và Lai Châu đang vào những ngày cuối cùng nghiệm thu toàn bộ. Dự kiến, đến 30.6 sẽ có 5.758 hộ dân tại Lai Châu và 7.944 hộ dân Điện Biên được sử dụng điện lưới quốc gia. Giai đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12.2014, đưa tỷ lệ hộ có điện của tỉnh Điện Biên tăng lên 81% và tỷ lệ hộ có điện của tỉnh Lai Châu tăng lên 79%. Bên cạnh dự án của ADB, hàng năm Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đặc biệt quan tâm ưu tiên các nguồn vốn khác cho tỉnh Lai Châu để triển khai các công trình chống quá tải, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới lưới điện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Nguyễn Chương cho rằng, dự án của ADB không chỉ giúp 45% số hộ dân của xã Mường Tè, huyện Mường Tè được sử dụng điện lưới quốc gia, mà còn hỗ trợ cấp điện đến 3 huyện nghèo khác là Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ. Với sự hỗ trợ này đã có 9.474 hộ được cấp điện, số tiền đầu tư 280,69 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nằm trên địa hình khó khăn cho thi công đường dây truyền tải điện, nên UBND tỉnh Lai Châu đề nghị người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ, quản lý tài sản, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, không vi phạm hành lang lưới điện. Để đạt mục tiêu đến năm 2015, 100% số xã có điện và trên 90% số hộ dân được sử dụng điện, ông Nguyễn Chương đề nghị, các bộ, ngành và EVN tiếp tục hỗ trợ đưa điện lưới quốc gia về các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Phó tổng giám đốc Tổng Công ty điện lực miền Bắc (EVN NPC) Thiều Kim Quỳnh cho biết, EVN NPC sẽ thực hiện quản lý và bán điện trực tiếp đến xã và hộ dân có điện của tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ và bù đắp các khoản chi phí cho việc quản lý vận hành bán điện sau đầu tư để người dân được hưởng giá bán ưu đãi, góp phần giúp các tỉnh nông thôn vùng sâu vùng xa thoát nghèo và phát triển bền vững.

Lưới điện quốc gia mới được đưa đến các thôn, bản tại xã Mường Tè, song chính quyền địa phương và người dân đều tin tưởng việc làm này sẽ tạo đà để xã phát huy tiềm năng, nội lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và thực hiện một trong những tiêu chí quan trọng xây dựng nông thôn mới. Với niềm tin của chính quyền và nhân dân địa phương, cũng như sự nỗ lực của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, bộ mặt nông thôn mới sẽ sớm hiện hữu ở các bản, làng vùng sâu, vùng xa.

Việc đưa lưới điện quốc gia đến Mường Tè và nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa khác cũng khẳng định thêm sự quan tâm sâu sắc của Nhà nước đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
 
;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan