Thứ tư, 26/06/2013 | 15:17

EVNCPC: Đầu tư xây dựng trạm 110kV Điền Lộc

Đầu tư xây dựng trạm 110kV Điền Lộc là chủ chương đúng đắn của ngành điện để giải quyết triệt để về chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, bảo đản cấp điện cho khu vực nuôi tôm trên cát, khai thác titan đang phát

EVNCPC: Đầu tư xây dựng trạm 110kV Điền Lộc

EVNCPC: Đầu tư xây dựng trạm 110kV Điền Lộc


Đầu tư xây dựng trạm 110kV Điền Lộc là chủ chương đúng đắn của ngành điện để giải quyết triệt để về chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, bảo đản cấp điện cho khu vực nuôi tôm trên cát, khai thác titan đang phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế.

    
Hồ nuôi tôm trên cát ở xã Phong Hải (ảnh minh họa)

Dọc tuyến duyên hải phía Bắc tỉnh Thừa Thiên Huế gồm 9 xã từ Điền Hương đến Hải Dương thuộc 3 huyện: Phong Điền (6 xã), Quảng Điền (2 xã) và Hương Trà (1 xã) là một vùng đất cát ven biển. Ban đầu, việc cấp điện cho khu vực này theo tuyến đường dây 10kV từ trạm trung gian Phong Chương (35/10kV - 3.200kVA), sau đó phát triển đến trạm trung gian Điền Hòa với công suất lên đến 2 x 3.200kVA nhưng đến năm 2010 vẫn bị quá tải, do khoảng 10 năm trở lại đây người dân các xã từ Điền Hương đến Phong Hải đã đầu tư nuôi tôm sú trên cát với công suất, diện tích nuôi ngày càng tăng.

PC Thừa Thiên - Huế đã bàn nhiều biện pháp như cấy thêm trạm trung gian để chống quá tải, sau đó chọn giải pháp chuyển đổi cấp điện áp 35/10kV thành 22kV để giải quyết quá tải trạm trung gian Điền Hòa, Phong Chương nhưng giải pháp này lại gây ra tổn thất điện áp, tổn thất công suất lớn trên đường dây trung áp 22kV, đến cuối nguồn ở Hải Dương có lúc chỉ còn 18kV/23kV ở đầu nguồn. Dòng điện trên xuất tuyến 471 Phong Điền lên trên 300A với tiết diện dây AC 120 lúc nắng nóng xảy ra tình trạng quá tải, thường gây ra sự cố ở các vị trí đấu lèo, điểm tiếp xúc.

Đến năm 2011, khi có cầu Ca Cút qua phá Tam Giang ở Quảng Thành, Hải Dương; PC Thừa Thiên - Huế nhanh chóng đầu tư trước đường dây cấp điện từ E7 tới Điền Hải bằng nguồn vốn ADB, đã cải thiện một phần cấp điện cho 3 xã Hải Dương, Quảng Công, Quảng Ngạn nhưng khu vực tải trọng điểm ở 6 xã nuôi tôm trên cát vẫn chưa được cải thiện bao nhiêu do công suất nuôi tôm trên cát ngày càng tăng. Cộng thêm phần khai thác titan, phần xử lý nước thải cho nuôi tôm để xử lý môi trường... khiến công suất sử dụng điện tăng cao. PC Thừa Thiên - Huế và các Điện lực Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà đang lo ngại rất lớn về phần cấp điện cho vùng này, người dân nuôi tôm cũng lo ngại nguồn điện cấp không ổn định.

Trước thực trạng trên, EVNCPC đã quyết định đầu tư xây dựng trạm biến áp 110kV-25 MVA; thông tin này làm cho cả người bán điện lẫn người mua điện đều vui mừng. Đến nay, EVNCPC đã bố trí nguồn vốn, triển khai khảo sát lập dự án đầu tư để sớm triển khai thi công.
;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan