Thứ ba, 03/03/2015 | 09:19

Giá điện phải kiên quyết theo thị trường

Qua báo cáo của các bộ, ngành và các doanh nghiệp, liên quan đến giá điện, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ đây là một trong những mặt hàng phải kiên quyết tiến dần đến giá thị trường.

Giá điện phải kiên quyết theo thị trường

Giá điện phải kiên quyết theo thị trường

Qua báo cáo của các bộ, ngành và các doanh nghiệp, liên quan đến giá điện, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ đây là một trong những mặt hàng phải kiên quyết tiến dần đến giá thị trường.


Bộ trưởng- Chủ nhiệm VPCP, người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên. Ảnh: Ngọc Thọ/Icon.com.vn
"Trước Tết đã đầy đủ các điều kiện điều chỉnh nhưng xét tới việc ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của người dân nên chưa điều chỉnh," - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Cũng theo ông Hải, theo tính toán của Ngân hàng thế giới (WB), trong 5 năm tới đây, tổng vốn đầu tư cho các dự án điện sẽ phải vào khoảng 7,5 tỷ USD/năm và 70% số vốn này phụ thuộc vào khu vực tư nhân thông qua các dự án nhà máy điện độc lập. Việt Nam không thể thu hút được đầu tư cho nguồn điện nếu giá điện không phù hợp.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo EVN thời gian tới phải tăng năng suất lao động, đồng thời giảm tỷ lệ thất thoát điện năng xuống thấp. Về cổ phần hóa ngành điện, phải đặt vấn đề tại sao nhà đầu tư không mặn mà đầu tư vào, có thể thấy nguyên nhân là đầu ra (giá điện) ít được điều chỉnh nên không hấp dẫn nhà đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết những mặt hàng thiết yếu và có thể nói là nhạy cảm, Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo hết sức cẩn trọng.
Cụ thể, gần đây nhất là Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và 3 bộ, trong đó có Bộ Công Thương và các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, trong đó có EVN. Qua báo cáo của các bộ, ngành và các doanh nghiệp, liên quan đến giá điện, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ đây là một trong những mặt hàng chúng ta phải kiên quyết tiến dần đến giá thị trường.
Đã có những sự cân nhắc kỹ khi mà trước Tết, mặc dù đã có đầy đủ những điều kiện để có thể điều chỉnh giá điện nhưng xét đến việc có thể ảnh hưởng tâm lý người dân, đến các doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo không tăng giá điện.
“Sau Tết, theo đề xuất của EVN, tùy theo thẩm quyền nếu tăng từ 7-10%, Bộ Công Thương sẽ có xem xét và quyết định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2015. Còn nếu trên 10% thì EVN trước tiên sẽ báo cáo Bộ Tài chính, khi có ý kiến của EVN và Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét” - ông Hải cho hay.
“Các phương án đề nghị điều chỉnh giá điện của EVN lần này nằm trong phạm vi từ 7% đến dưới 10% và trong khung giá quy định; do đó, thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Công Thương…Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Công Thương đang tiến hành kiểm tra, thẩm định phương án giá điện năm 2015 do EVN đề xuất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2015” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm, người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên nói.
“Chỉ so sánh với các nước trong khu vực, Việt Nam trước đây có mức giá khoảng 6,27 cent/1 kWh điện, hiện nay mới tăng lên được 7,7 cent/1 kWh điện, trong khi ở Philippines xấp xỉ gần gấp 3 chúng ta: 21,72 cent/1 kWh điện, Singapore là 21,3 cent/1 kWh điện, gần chúng ta là Thái Lan cũng là 10,65 cent/1 kWh điện, Malaysia là 7,29 cent/1 kWh điện. Đó là điện sinh hoạt, còn điện thương mại ở các nước khác cũng là gấp đôi, gấp ba điện ở Việt Nam cả…” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan