Thứ ba, 30/07/2013 | 16:26

Gia Lai quyết liệt giảm tổn thất điện năng

6 tháng đầu năm 2013, tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty Điện lực Gia Lai là 6,94%, giảm 0,81% so với cùng kỳ năm 2012 và giảm 0,46% so với kế hoạch Tổng Công ty giao.

Gia Lai quyết liệt giảm tổn thất điện năng

Gia Lai quyết liệt giảm tổn thất điện năng

6 tháng đầu năm 2013, tỷ lệ tổn thất điện năng của Công ty Điện lực Gia Lai là 6,94%, giảm 0,81% so với cùng kỳ năm 2012 và giảm 0,46% so với kế hoạch Tổng Công ty giao.


Tổn thất điện năng xuất phát từ nhiều nguyên do: Lưới điện quá tải nhưng vẫn phải vận hành theo phương thức cưỡng bức; nhiều công trình xây dựng đường dây và trạm biến áp bị chậm tiến độ... Nhiều nơi, lưới điện trung áp đã cũ nát, nhiều máy biến áp, đường dây có tổn thất cao, tiết diện nhỏ nhưng vẫn phải vận hành. Đặc biệt, việc tiếp nhận điện hạ áp nông thôn với hạ tầng cũ nát nhưng thiếu vốn để cải tạo và thiếu công tơ điện để thay thế cũng là một trong những nguyên nhân khiến điện năng bị tổn thất.

EVN đã chỉ đạo các Công ty Điện lực đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện nông thôn mới tiếp nhận, thay thế hệ thống công tơ đo đếm điện năng, phấn đấu hạ tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 8,8% vào năm 2013. Thực hiện chỉ đạo, Điện lực Gia Lai đã thực hiện nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng như: xử lý non tải, quá tải trạm biến áp (TBA), cân bằng pha và hoán chuyển MBA (máy trung chuyển công suất) phù hợp công suất tải với số lượng, cân pha 72 TBA và hoán chuyển 94 TBA; xử lý các điểm mất an toàn trên lưới, thay thế các mối nối kém chất lượng...

Bên cạnh đó, Điện lực Gia Lai cũng thực hiện tốt công tác kiểm định, thí nghiệm đình kỳ các thiết bị trên lưới điện. Từ đầu năm đến nay đơn vị đã kiểm định gần 32.700 công tơ điện 1 pha, gần 2.900 công tơ 3 pha, khoảng 1.270 TI cao, hạ áp; thực hiện thí nghiệm 778 TBA phụ tải và 11 trạm trung gian, trạm cắt…

Ngoài ra, Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện của Công ty còn phối hợp với các Điện lực kiểm tra toàn bộ hệ thống đo đếm chuyên dùng, các công tơ 1 pha và 3 pha có sản lượng lớn, kiểm tra sử dụng điện ngày và đêm các khu vực lưới trần có tổn thất cao. Qua gần 15.200 lần kiểm tra trong 6 tháng đã phát hiện gần 40 vụ câu móc trộm, truy thu gần 15.000 kWh điện (tương ứng  trên 50 triệu đồng).

Từ nay đến cuối năm,để đạt được chỉ tiêu về giảm tổn thất điện năng đã đề ra từ đầu năm, Điện lực Gia Lai chỉ đạo các đơn vị tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Đầu tiên là lập kế hoạch sửa chữa, thực hiện các giải pháp kỹ thuật ngăn ngừa nguy cơ sự cố. Theo dõi các thông số vận hành lưới điện và tăng trưởng phụ tải để có kế hoạch vận hành, cải tạo lưới điện, hoán chuyển máy biến áp đầy, non tải một cách hợp lý, không để quá tải đường dây, quá tải MBA trên lưới điện. Thực hiện đo dòng tải để cân pha định kỳ...

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, sản lượng điện thương phẩm mà Công ty Điện lực Gia Lai thực hiện là trên 360 triệu kWh, đạt trên 53% kế hoạch năm, tăng 15,05% so với cùng kỳ năm 2012. Doanh thu sản xuất điện gần 535,4 tỷ đồng, đạt 53,3% kế hoạch năm.

;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan