Chủ nhật, 23/01/2011 | 18:17

Khánh thánh công viên mặt trời lớn nhất châu Á tại Pakistan

Bộ trưởng Narenda Modi đã cắt băng khánh thành công viên mặt trời lớn nhất châu Á, với công suất 500 MW tại làng Charanka, quận Patan. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng của mình vào những lợi ích mà công viên sẽ mang lại cho khu vực này cũng như những

Khánh thánh công viên mặt trời lớn nhất châu Á tại Pakistan

Khánh thánh công viên mặt trời lớn nhất châu Á tại Pakistan

Bộ trưởng Narenda Modi đã cắt băng khánh thành công viên mặt trời lớn nhất châu Á, với công suất 500 MW tại làng Charanka, quận Patan. Bộ trưởng cũng bày tỏ sự tin tưởng của mình vào những lợi ích mà công viên sẽ mang lại cho khu vực này cũng như những người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Modi nói rằng nhiệt độ tại khu tự trị Santalpur vẫn được coi là “thảm họa”, song cũng lại là nguồn khai thác vô tận của công viên mặt trời. Ông cho rằng trước kia, không ai muốn đến thăm vùng đất xa xôi này, nhưng nay, các công ty đang xếp hàng để được đặt dự án tại đây.

“Công viên mặt trời sẽ tạo ra một cuộc cách mạng tại khu vực này. Chúng tôi tin chắc rằng các dự án sẽ làm lợi cho người dân địa phương”. Ông cũng nói thêm rằng chính phủ sẽ đào tạo lớp trẻ tại đây để họ có thể tìm được công ăn việc làm.

asia_s largest solar park inaugurated in patan.jpg

Bên cạnh công viên mặt trời 2 nghìn hecta, các nhà máy sản xuất pin mặt trời và các thiết bị khác cũng được xây dựng ở đây. Chi phí cho dự án ước tính là Rs 1.287 crore.

Trước đó, bộ trưởng Narenda Modi cũng đã cấp phép sử dụng đất cho 15 công ty, trong đó Azure Power, GMR Energy và GSPC Pipavav Power đang trong quá trình xây dựng các nhà máy điện mặt trời tại công viên này. Công suất của công viên ước đạt 500 MW. Sau khi hoàn thành, công viên sẽ có thể thu hút đầu tư với trị giá trên Rs 7,500 crore. Giai đoạn đầu của dự án được kì vọng là sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12 năm 2011.

Ở giai đoạn đầu vận hành, bộ trưởng đã chi trả tiền đất đai cho những nông dân bán đất cho chính phủ để hoàn thành dự án kênh đào Narmada. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều nông dân sẵn sàng hiến đất cho chính phủ.

Theo bộ trưởng, làng Charanka – cách biên giới Pakistan 60 km, sẽ phát triển được như Swarnim Surya Tirth. Ông yêu cầu các công ty đang xây dựng những nhà máy tại công ty này sẽ xây Đền Mặt Trời tại đây và nâng cấp hồ nước cạnh đó. Điều này sẽ tạo ra công ăn việc làm cho người trẻ ở khu vực này.

Nói về những lợi ích của việc sản xuất điện mặt trời, ông Modi cho rằng để sản xuất được lượng năng lượng bằng với công suất tại công viên này sẽ cần khoảng 9 lakh tấn dầu, như vậy, “bằng cách khai thác năng lượng mặt trời để sản xuất ra 500 MW, chúng ta sẽ có thể cắt giảm phát thải carbon tới 80 lakh tấn”. Ông cũng mong muốn mọi người hãy tiết kiệm nguồn năng lượng tự nhiên cho các thế hệ sau.

(Theo Tietkiemnangluong)

;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan