Thứ năm, 10/10/2013 | 14:38

“Một trong những dự án nhiệt điện cán mốc tiến độ tốt nhất”

Những ngày đầu tháng 10 này, ngành Điện đón thêm một tin vui khi dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 vừa chính thức hòa lưới tổ máy 2 thành công. Nhân sự kiện này phóng viên Trang tin ngành điện ICON đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xô Viết - Trưởng ban QLDA Nhiệt

“Một trong những dự án nhiệt điện cán mốc tiến độ tốt nhất”

“Một trong những dự án nhiệt điện cán mốc tiến độ tốt nhất”

Những ngày đầu tháng 10 này, ngành Điện đón thêm một tin vui khi dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 vừa chính thức hòa lưới tổ máy 2 thành công. Nhân sự kiện này phóng viên Trang tin ngành điện ICON đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xô Viết - Trưởng ban QLDA Nhiệt điện 2 (ANĐ2).


Tổ máy 2 Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã hòa lưới thành công. Ảnh: Ngọc Thọ

- PV: Xin ông cho biết một số kết quả thực hiện của dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tính tới thời điểm này, thưa ông?

Ông Nguyễn Xô Viết: Tính đến thời điểm này, gói thầu EPC đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế và chế tạo mua sắm, công tác xây dựng, công tác chạy thử. Đối với tổ máy số 1, đã tiến hành nạp hơi vào ngày 25/6/2013 và hòa đồng bộ ngày 27/6/2013. Tổ máy 2 thì đã chính thức hòa đồng bộ vào chiều ngày 7/10/2013.

Riêng khu cư xá quản lý vận hành và dịch vụ cho hơn 300 cán bộ công nhân viên có diện tích lên tới 5ha đến nay đã hoàn thành phần xây thô các hạng mục. Theo như dự kiến, sẽ hoàn thành các hạng mục chung cư này và đưa vào sử dụng bắt đầu từ tháng 11/2013.

- Nhiệt điện Nghi Sơn là dự án với quy mô vốn lên tới hơn 20.000 tỷ đồng trong đó phần lớn là vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Trong khi đó, nhà thầu Nhật Bản thì có tiếng là “kỹ tính”. Vậy quá trình triển khai dự án có gặp những khó khăn gì không, thưa ông?

Quá trình triển khai dự án có khó khăn nhưng là khó khăn liên quan đến kỹ thuật khi các tổ máy khi chạy thử thì thiết bị chính hoạt động rất ổn định nhưng các thiết bị phụ vẫn phát sinh những vấn đề trục trặc. Thêm nữa, việc cung cấp nhiên liệu phục vụ cho quá trình chạy thử theo nguyên tắc vẫn sử dụng vốn ODA của Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nên trình tự thẩm định, phê duyệt hợp đồng phải đáp ứng những điều kiện chặt chẽ và mất thời gian.

Cũng trong quá trình triển khai dự án, các chuyên gia trình độ cao của các nhà cung cấp thiết bị không đủ để thực hiện chạy vận hành máy theo thời gian mà chúng ta yêu cầu. Ví dụ như yêu cầu 3 ca thì bạn chỉ sắp xếp được 2 ca. Do vậy, chúng ta cũng phải linh hoạt trao đổi, động viên khuyến khích đội ngũ này bố trí thêm thời gian.

- Theo ông, những yếu tố nào góp phần làm nên thành công về tiến độ của dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tới thời điểm hiện tại?

 

Ông Nguyễn Xô Viết - Trưởng ban QLDA Nhiệt điện 2. Ảnh: Ngọc Thọ

Đầu tiên phải nói đó là sự quản lý chặt chẽ của Ban A cùng đơn vị tư vấn. Thêm nữa đó là năng lực thực sự tốt và cách thức làm việc chuyên nghiệp và uy tín của nhà thầu Marubeni (Nhật Bản). Tinh thần làm việc không quản mệt nhọc, vất vả tất cả vì tiến độ đúng hẹn của công trình của toàn thảy đội ngũ chuyên gia trên công trường. Và trong các yếu tố không thể không nhắc đến sự phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp giữa Ban A, nhà thầu chính, tư vấn, nhà thầu phụ.

Đặc biệt, một trong những điều cảm động là sự quan tâm và cực kỳ sâu sát của lãnh đạo Tập đoàn biểu hiện qua việc gần như tháng nào cũng có sự hiện diện của lãnh đạo Tập đoàn trong các đoàn kiểm tra trên công trường. Và phải khẳng định, thông tin chỉ đạo giữa các ban chuyên môn của EVN với các phòng, ban chức năng của Ban QLDA Nhiệt điện 2 rất thường xuyên và liên tục.

- Cảm nhận và đánh giá của ông về tinh thần làm việc của các đơn vị trên công trường?

Để chuẩn bị cho sự kiện tổ máy 2 hòa lưới, các lực lượng thi công trên công trường bao gồm các nhà thầu, chủ đầu tư và tư vấn, đã không quản ngày đêm làm việc trong điều kiện nắng nóng và gió Lào thiêu đốt để hoàn thành hàng loạt hạng mục công việc, bao gồm việc mở lò hơi ra kiểm tra, hoàn thiện từng điểm bảo ôn chưa đạt; kiểm tra tín hiệu điều khiển vào/ra từ thiết bị đến DCS; thử nghiệm vận hành cho từng thiết bị, tiến tới thử nghiệm liên động cả hệ thống lò hơi và tua bin.

Kết quả là tổ máy số 1 và cả tổ máy số 2 tính tới thời điểm này hòa lưới an toàn, thiết bị, tua bin chạy rất êm và không có một điều gì bất thường. Đó cũng chính là mong đợi cho những tháng ngày nỗ lực của tất cả anh em Ban quản lý dự án.

Đến thời điểm này có thể khẳng định, Nhiệt điện Nghi Sơn 1 là dự án cán mốc tiến độ tốt nhất so với nhiều dự án nhiệt điện trên cả nước. Và đó là niềm vui chung của những người làm điện miền Trung.

- Xin chân thành cám ơn ông!

;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan