Thứ hai, 11/11/2013 | 13:25

Ngành Điện căng mình ứng phó với bão số 14

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cho biết, tâm bão số 14 hiện ở vùng biển khu vực Nam Thanh Hóa, Bắc Nghệ An, cách đất liền khoảng 200 km và vẫn đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với sức gió cấp 12, giật cấp 13. Nhiều khả năng, trong

Ngành Điện căng mình ứng phó với bão số 14

Ngành Điện căng mình ứng phó với bão số 14

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cho biết, tâm bão số 14 hiện ở vùng biển khu vực Nam Thanh Hóa, Bắc Nghệ An, cách đất liền khoảng 200 km và vẫn đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với sức gió cấp 12, giật cấp 13. Nhiều khả năng, trong đêm nay (10/11), bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Bắc Hải Phòng, Nam Quảng Ninh.


Công nhân Truyền tải Điện  Quảng Trị sửa chữa, căng lại dây dẫn đường dây 500kV Bắc Nam từ vị trí 1374 đến vị trí 1382 đoạn qua sông Thạch Hãn, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với cơn bão số 14 (bão Haiyan) . Ảnh: Ngọc Hà

Miền Bắc chuẩn bị ứng phó với bão số 14

Trước tình hình cơn bão số 14 đang đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã chỉ đạo các Công ty điện lực phía Bắc triển khai các phương án phòng chống lụt bão, giải pháp ứng cứu và khắc phục nhanh khi có sự cố. Ngoài công tác chuẩn bị 4 tại chỗ, EVN NPC đã chỉ đạo các Công ty thỏa thuận nguyên tắc với các đơn vị thi công xây lắp trên địa bàn chuẩn bị nhân lực phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Riêng Công ty lưới điện cao thế miền Bắc đã cử đoàn công tác xuống địa bàn các tỉnh có khả năng bị bão để kiểm tra và chỉ đạo công tác PCLB. Đoàn công tác của EVN NPC cũng trực tiếp xuống các đơn vị để kiểm tra công tác chỉ đạo và triển khai phương án phòng chống bão số 14.

Không phải là nơi tâm bão đi qua nhưng có khả năng bị mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, chiều 10/11, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đã họp trực tuyến qua cầu truyền hình về việc đối phó với cơn bão số 14 đang đổ bộ vào Hà Nội. Theo đó, Tổng giám đốc EVN Hà Nội yêu cầu các đơn vị triển khai theo đúng phương án phòng chống lụt bão đã đề ra, ưu tiên đảm bảo điện phục vụ tiêu úng, kịp thời khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn điện cho nhân dân. Tổ chức lực lượng ứng trực theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng các phương tiện, vật tư để huy động được ngay khi có lệnh. Trung tâm Điều độ - Thông tin hoãn lịch cắt điện ngày 11 và 12/11/2013, theo dõi tình hình mất điện do sự cố, ngập nước, sa thải nguồn điện… Ban An toàn Tổng công ty theo dõi sát và báo cáo diễn biến của cơn bão số 14. Các Công ty Điện lực đặc biệt lưu ý các đường dây và trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng (như trạm bơm Yên Sở, Thanh Trì, Hà Đông…). Công ty Lưới điện Cao thế TP Hà Nội bám sát phương án PCLB, đặc biệt tại các trạm 110kV có bơm thoát nước hầm cáp. Công ty Thí nghiệm điện Điện lực Hà Nội tăng cường trực rơ le và cao áp.

Miền Trung: Đảm bảo vận hành lưới điện an toàn

Dù không bị bão Haiyan đổ bộ vào nhưng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định có gió mạnh cấp 6 đã làm cho 10 đường dây trung thế của các Công ty Điện lực Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định bị sự cố, gây mất điện một số khu vực. Ngành Điện đã chủ động sa thải một số khu vực thuộc các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam để đảm bảo an toàn với tổng công suất là 12,5MW/450MW (chiếm 2,8% phụ tải của Tổng Công ty Điện lực miền Trung). Cụ thể, Công ty Điện lực Quảng Bình chủ động cắt điện 9,8 MW/120 MW (chiếm 8,2%) tại một số khu vực để đảm bảo an toàn, làm mất điện một phần thị trấn Ba Đồn thuộc huyện Quảng Trạch, một phần huyện Quảng Ninh, 8 xã phía Nam, 5 xã phía Đông Nam huyện Lệ Thủy, 11 xã thuộc huyện Quảng Trạch.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế có mưa vừa đến mưa to gây ngập lụt một số vùng trũng. Hiện nay đang chủ động cô lập 1,5MW/160MW (chiếm 0,9%) để đảm bảo an toàn do ngập nước một phần xuất tuyến 472/TTG Sịa (0,5 MW) cấp điện các xã vùng ven huyện Quảng Điền và một phần xuất tuyến 472/TTG La Sơn (1,0 MW) cấp điện các xã phía Đông Bắc huyện Hương Thủy.     

Tỉnh Quảng Nam còn 02 xuất tuyến 373/Kỳ Hà (0,2MW) và 475/Kỳ Hà (1,0MW) còn mất điện, dự kiến khôi phục trong ngày 10/11.

Tại các tỉnh, thành phố khác trong vùng ảnh hưởng của bão số 14 thuộc địa bàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung: Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định đã được khôi phục cấp điện hoàn toàn.

Các nhà máy nhiệt điện vận hành bình thường, các đơn vị đã tổ chức chằng chống, gia cố nhà cửa, kho bãi, hạ các cần cẩu, neo các cẩu trục đảm bảo an toàn. Có 8 nhà máy thủy điện đang xả điều tiết theo quy trình vận hành đơn hồ và liên hồ từ 2,3 – 143 m3/s: Các hồ chứa khác của EVN vận hành bình thường. Lưới điện 500kV, 220kV, 110kV vận hành bình thường.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn đã bố trí cho khoảng hơn 30 phương tiện tầu đánh bắt xa bờ của ngư dân neo đậu tại cảng của Nhà máy theo đề nghị của tỉnh Thanh Hóa.

Hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục bám sát diễn biến tình hình cơn bão số 14 và khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện khắc phục hoàn toàn các sự cố lưới điện do mưa bão gây ra, khôi phục điện cấp điện trở lại cho khách hàng tại các tỉnh trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Chiều tối 10/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo rà soát các hồ chứa yếu để có phương án túc trực, xử lý với mưa lũ trong bão. Trong trường hợp lượng mưa không như dự báo, có thể ngừng, giảm xả để đảm bảo lượng nước tích trữ. Chủ hồ thực hiện đủ quy trình và thông báo kịp thời tới chính quyền cấp xã, địa phương về thông tin xả lũ, điều tiết nước tới được mọi người dân. Sau bão có thể sẽ còn mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vì vậy, các Bộ NNPTNT, Công Thương phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, TP chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, chủ động vận hành xả lũ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đúng quy trình, đảm bảo an toàn công trình và tính mạng của nhân dân.

;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan