Vũng Áng, vùng đất được ví nhưcái rốn thời tiết của dải đất miền Trung khắc nghiệt nắng nóng như đổ lửa, rồimưa bão liên miên... Với địa hình phức tạp, có độ dốc thuộc dạng cao nhất Việt
Nam do hai dãy núi thoải ra bờ biển, nên mỗi khi mưa bão thì lượng nước đổ về
cực lớn dễ dàng cuốn phăng những mảng bê-tông chưa kịp khô ra biển. Theo đánh
giá của các chuyên gia xây dựng đang làm việc tại khu kinh tế Vũng Áng, để xây
dựng một công trình như Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 phải mất công sức
gấp 2-3 lần bình thường.
Tăng
tốc trước mùa mưa bão
Đếnvới Vũng Áng thời điểm này, mới 6 giờ nhà máy đã nhộn nhịp giao ca với công
nhân, kỹ sư, các chuyên gia cao cấp đến từ nhiều nước trên thế giới. Theo ước
tính của nhà thầu LILAMA, hiện có hơn 3.000 công nhân đang tiến hành xây dựng,
lắp đặt các thiết bị và vận hành chạy thử trên công trường. Để đảm bảo tiến độ
theo kế hoạch, hoàn tất toàn bộ các công tác xây dựng trước khi mùa mưa bão năm
nay đổ về, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 cùng các nhà thầu đã
đặt ra đường biểu đồ công tác cho từng ngày, từng tuần như một cuộc nước rút
chạy đua về đích.
Nhà
máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 đang bước vào giai đoạn tiền chạy thử
Chúngtôi cùng đi với nhóm chuyên viên phụ trách an toàn của Ban Quản lý dự án xuống
giám sát công trường. Để đi hết một vòng hai tổ máy chính, các phân xưởng phụ
trợ của nhà máy trong khuôn viên gần 67ha cũng mất gần 3 giờ. Trước đây, những
khi trời mưa các tuyến đường nội bộ toàn bùn vàng và nước mưa. Có chỗ bùn lún
đến nửa bánh xe, ngập đầu gối khiến cán bộ công nhân viên đi lại, làm việc gặp
rất nhiều khó khăn và nguy hiểm. Hiện nay, toàn bộ khu đường nội bộ của nhà máy
ra đến cầu Cảng đã được trải bê-tông nên khá sạch sẽ, phẳng phiu. Hàng loạt
phương tiện vận tải, xe cần cẩu, máy xúc, máy đào vẫn đang tích cực hoàn tất
các hạng mục xây dựng cuối cùng như đê chắn sóng, khu vực sân phơi điện… Các
tốp công nhân trong nhiều màu áo đi lại, làm việc như mắc cửi. Ai cũng tích cực
hướng tới điểm mốc đốt lửa lần đầu tổ máy 1 vào tháng 9 và hòa lưới điện quốc
gia vào tháng 12/2013.
Thờigian vừa qua, hơn 200 kỹ sư và công nhân vận hành đã kết thúc đào tạo cơ bản về
Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng, tham gia thực tập, làm quen với các thiết
bị để có thể sẵn sàng vận hành nhà máy. Anh em đang tham gia vào một số công
việc vận hành thử từ phòng điều khiển trung tâm đến chạy thử các thiết bị phụ
trợ như lò hơi, máy lọc nước thuộc khu vực tổ máy số 1. Ngay từ 6 giờ, tốp công
nhân vận hành nhà máy là những người đến sớm nhất, những thanh niên trong màu
áo đỏ đặc trưng của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) như những chú kiến
lửa cần mẫn tỏa khắp công trường. Anh Nguyễn Anh Dũng, kỹ sư vận hành nhóm cơ
khí cho biết: “Hiện nay nhà máy đang triển khai lắp đặt các chi tiết máy cuối
cùng, hoàn thành các hạng mục xây dựng còn dang dở, đồng thời chạy thử không
tải các hệ thống, thiết bị phụ trợ. Chúng em chia làm nhiều nhóm như cơ khí,
công nghệ, tự động hóa, sửa chữa đến các phân xưởng của nhà máy để tham gia
trực tiếp vào lắp đặt…”.
Tínhđến tháng 6/2013, tiến độ tổng thể của dự án đạt 90,2%. Trong đó, công tác
thiết kế đã đạt 99,6%, mua sắm thiết bị đạt 98,4%, thi công xây lắp đạt 92,3%,
công tác chạy thử đạt 15,3%. Công tác thi công, lắp đặt thiết bị trong những
tháng vừa qua đều đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Cuộc họp giao ban vào
cuối tháng 6 vừa qua do Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
(PVN) chủ trì, có sự tham gia của Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, Ban Quản lý
Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch cùng tổng thầu LILAMA và các nhà
thầu xây dựng dự án đã khẳng định quyết tâm cao nhất đạt mốc đốt lửa lần đầu
của lò hơi tổ máy số 1 vào đầu tháng 9/2013.
Tất
cả vì mục tiêu phát điện
Trêncon đường về đích của Dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1 hiện nay vẫn còn một
số vấn đề rất cơ bản cần cấp bách hoàn thành như xử lý, hoàn tất các hạng mục
xây dựng còn dang dở như đê chắn sóng, cửa nhận, xả nước trước mùa mưa bão,
thực hiện quy trình tổng hợp quản lý chạy thử không tải đến lên phương án chạy
thử bằng dầu HFO.
Trướchết, tổng thầu LILAMA đang xử lý rà soát lại các thiết kế, giao diện giữa các
hệ thống, gói thầu và đặc biệt là hoàn chỉnh hệ thống DCS (Distributed control
system - Hệ thống điều khiển phân tán), HFO (hệ thống chạy dầu trong quá trình
chạy thử), khí nén… để có thể kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện tránh ảnh hưởng
đến tiến độ chung của quá trình chạy thử nhà máy. Dự án có nhiều nhà thầu thiết
bị để tránh việc “dẫm chân nhau”, đảm bảo ổn định vận hành nên việc thống nhất
một quy trình quản lý chạy thử, tiến đến vận hành toàn bộ nhà máy là rất bức
thiết. Hiện nay, các tư vấn giám sát đã đánh giá các hệ thống vận hành tốt như
sân phân phối 220kV, hệ thống xử lý nước, nước thải, ngược lại lò hơi phụ vận
hành chưa tốt nên đã điều chỉnh yêu cầu nhà cung cấp thay thế bằng lò hơi mới.
Tổng thầu LILAMA đã tiến hành huy động thêm 30 chuyên gia, tư vấn để hỗ trợ cho
công tác quản lý tiến độ, công tác chạy thử, nghiệm thu. Trong tháng 7 và đầu
tháng 8 sẽ đẩy nhanh công tác nghiệm thu lắp đặt, chạy thử các hệ thống liên
quan đến đốt lửa tổ máy số 1 như ICMS, turbine và BOP, hệ thống điện tự dùng,
máy biến áp tổ máy, hệ thống IPB 26kV (hệ thống thanh cái truyền tải điện của
trạm biến áp), lò hơi… Ban Quản lý dự án đã yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện hồ
sơ quản ý chất lượng của các hệ thống trước khi nghiệm thu.
Docác hạng mục xây dựng đang thi công dang dở đều nằm trên “đường găng” tiến độ
nên Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) đang đẩy mạnh thi công các hạng mục
như cảng than, cửa xả nước... PVC đã lên phương án nổ mìn phá đá ngầm vào đầu
tháng 7 mới có thể tiến hành nạo vét luồng lạch cho cảng tiếp than của dự án và
khẩn trương hoàn thành kè đá thềm xả, lắp đặt kè mái, hàng rào khu vực kênh C.
Tổng khối lượng đào móc theo kế hoạch trong 3 tháng lên đến hơn 1 triệu m3.Ông Trần Minh Ngọc, Tổng giám đốc PVC đã cam kết hoàn thành bàn giao hạng mục
cửa nhận nước làm mát trong tháng 7, nạo vét cảng than, lắp đặt đệm va và bích
neo tàu trước ngày 10/7… đảm bảo tiến độ xây dựng các hạng mục còn lại trước
khi mùa mưa bão vào tháng 9 đổ về Vũng Áng.
Vớisự hỗ trợ tích cực của các ban chuyên môn PVN, phối hợp với Ban Quản lý dự án,
tổng thầu LILAMA và Viện Năng lượng Việt Nam, Viện Kinh tế Việt Nam, công tác
điều chỉnh tài chính đã cơ bản hoàn tất sẵn sàng trình các cấp phê duyệt, báo
cáo Chính phủ và các bộ, ban, ngành như chỉ đạo của Hội đồng Thành viên, Ban
Tổng giám đốc PVN.
Tính đến tháng 6 năm 2013, tiến độ tổng thể của dự án đạt 90,2%. Trong đó, công
tác thiết kế đã đạt 99,6%, mua sắm thiết bị đạt 98,4%, thi công xây lắp đạt
92,3%, công tác chạy thử đạt 15,3%. Giao ban công trường tháng 6/2013, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN chủ trì, có sự
tham gia của Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng, Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu
khí Vũng Áng - Quảng Trạch cùng tổng thầu LILAMA cùng các nhà thầu đã khẳng
định quyết tâm cao nhất đạt mốc đốt lửa lần đầu của lò hơi Tổ máy số 1 vào
đầu tháng 9/2013. |