Thứ sáu, 08/11/2013 | 09:44

Nhà máy thủy điện Hủa Na chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

Hòa cùng xu thế kinh doanh điện năng chung đã được thiết lập hơn một năm qua trong khối phát điện, từ ngày 01/11/2013, Nhà máy Thủy điện Hủa Na với công suất đặt 180 MW (2 x 90 MW) đã chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh cùng với nhiều đơn

Nhà máy thủy điện Hủa Na chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

Nhà máy thủy điện Hủa Na chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

       Hòa cùng xu thế kinh doanh điện năng chung đã được thiết lập hơn một năm qua trong khối phát điện, từ ngày 01/11/2013, Nhà máy Thủy điện Hủa Na với công suất đặt 180 MW (2 x 90 MW) đã chính thức tham gia thị trường phát điện cạnh tranh cùng với nhiều đơn vị trên cả nước.

       Theo nhận định của Bộ Công Thương, việc đưa thị trường phát điện cạnh tranh vào vận hành là bước phát triển quan trọng của ngành điện, đánh dấu bước chuyển đổi từ cơ chế hiện tại sang cơ chế vận hành theo thị trường, và sẽ không ảnh hưởng đến cơ chế quản lý, điều hành các nhà máy điện hiện nay. Về lâu dài, khách hàng sẽ có cơ hội được lựa chọn nhà cung cấp điện, cũng như được hưởng các lợi ích khác từ thị trường điện cạnh tranh.

 

Toàn cảnh đập thủy điện Hủa Na

       Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động chính thức, thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, hạ tầng công nghệ thông tin đã đáp ứng được các các yêu cầu cơ bản trong vận hành thị trường điện. Thị trường phát điện cạnh tranh đã giúp tăng tính công khai, minh bạch trong công tác huy động nguồn điện; Giá điện được hình thành trên quy luật cung cầu và được kiểm soát nên đã tránh được việc đẩy giá lên cao trong các tháng mùa khô...

        Nắm bắt được xu thế đó, Nhà máy Thủy điện Hủa Na đã chuẩn bị mọi nguồn lực vốn có, cố gắng làm chủ công nghệ, thiết bị, máy móc, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời và luôn giữ cho nhà máy vận hành trong điều kiện tốt nhất. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Hủa Na đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác thị trường điện nhằm đưa ra các chiến lược chào giá đúng đắn, phù hợp, vừa làm tăng doanh thu bán điện cho công ty để việc tham gia thị trường phát điện cạnh tranh sẽ gặp những thuận lợi đáng kể. 

       Tuy nhiên, Những ngày đầu khi tham gia thị trường điện cạnh tranh, nhà máy gặp không ít những khó khăn và bỡ ngỡ. Từ những băn khoăn trong việc chào giá như thế nào là hợp lý, đội ngũ chuyên viên, kỹ sư vừa phải nắm vững cơ chế vận hành, nguyên tắc hoạt động của toàn hệ thống điện theo cơ chế cạnh tranh, đồng thời, còn phải là một nhà kinh tế để tính toán, hoạch định kế hoạch kinh doanh cho nhà máy trong cả một thời đoạn dài phụ thuộc vào mùa nước. Bởi việc sử dụng tối ưu nguồn nước cả trong ngắn hạn (tuần, ngày) và dài hạn (trong mùa mưa hoặc mùa khô) sẽ giúp nhà máy có được những thuận lợi đáng kể khi tham gia chào giá trên thị trường…

       Với vai trò là đơn vị nắm cổ phần chi phối tại Nhà máy, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã hỗ trợ Nhà máy tối đa trong công tác tham gia thị trường điện. Với kinh nghiệm có được từ việc tham gia thị trường điện từ hơn một năm qua, Tổng công ty đã phối hợp cùng Nhà máy để xây dựng các mô hình tính toán phục vụ cho công tác sử dụng tối ưu nguồn nước và lập bản chào, kiểm tra doanh thu. 


 Tổ công tác của PV Power hỗ trợ cho các Cán bộ, Kỹ sư tại Nhà máy Thủy điện Hủa Na 

các kiến thức cần thiết cho việc tham gia chào giá thị trường điện cạnh tranh.

       Tham gia vào thị trường điện cạnh tranh, việc nhận biết những khó khăn để tìm giải pháp khắc phục chính là một trong các mục tiêu quan trọng của PV Power nói chung và Nhà máy Thủy điện Hủa Na nói riêng. Cán bộ PV Power luôn sát cánh cùng CBCNV Nhà máy Thủy điện Hủa Na để không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức cũng như kinh nghiệm làm việc của mình, với trách nhiệm và lòng yêu nghề để cống hiến trí tuệ, sức lực không chỉ cho sự nghiệp sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na, của Tổng công ty, mà còn vì sự phồn vinh của đất nước./.


;
Từ khóa: Sản xuất kinh doanh

Bài liên quan