Thứ năm, 18/04/2013 | 15:50

Nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á (Sơn La): An toàn lao động là hàng đầu

Khung cảnh yên bình bên ngoài Nhà máy thủy điện Sơn La hiện nay khác xa công trường tấp nập một năm trước đây.

Nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á (Sơn La): An toàn lao động là hàng đầu

Nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á (Sơn La): An toàn lao động là hàng đầu

an toàn lao động là hàng đầu

Lãnh đạo Cty thủy điện Sơn La kiểm tra công tác an toàn vận hành Nhà máy thủy điện Sơn La. Ảnh: Đắc Cường

Khung cảnh yên bình bên ngoài Nhà máy thủy điện Sơn La hiện nay khác xa công trường tấp nập một năm trước đây.

Nhưng không vì thế công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ&PCCN) bị xem nhẹ. Hàng chục tỉ kWh điện đã được phát vào hệ thống điện quốc gia an toàn nhờ các kỹ sư, công nhân nhà máy.

Nhiệm vụ quan trọng

Khi đứng trước cửa chính Nhà máy thủy điện Sơn La, trời đã tối, chúng tôi thấy nhiều cặp lồng cơm vẫn xếp dài trước ngay ngoài cửa. Anh Nguyễn Đắc Cường - Phó Chủ tịch CĐ Cty thủy điện Sơn La - cho hay: “Cơm của anh em trực ca tối và đêm đã được chuyển đến từ trước 18h. Nhưng phải đến đúng giờ ăn, anh em mới thay nhau ăn tối trước để đảm bảo vận hành nhà máy điện”. 

Khác với cảnh công trường nhộn nhịp trong thời kỳ xây dựng Nhà máy thủy điện Sơn La, bề ngoài của nhà máy yên bình nhưng bên trong, để đảm bảo cho 6 máy phát hoạt động hiệu quả, an toàn là công sức của hàng trăm kỹ sư, công nhân. Mỗi ca trực khoảng 12 người trong 8 giờ đồng hồ, ăn uống tại chỗ để đảm bảo hoạt động an toàn cho hệ thống. Với những người đã gắn bó với Nhà máy thủy điện Sơn La từ những ngày đầu mới xây dựng, quy trình đảm bảo ATVSLĐ đã được thấm nhuần. Nhất là những thời điểm vận chuyển bánh xe quay, roto,... phục vụ máy phát. Yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng khiến cây cầu bắc ngang Sông Đà vào nhà máy bị hư hỏng hay tệ hơn là làm chậm tiến độ hoàn thành nhà máy thủy điện.

Đến nay, công tác ATVSLĐ đã chuyển sang một bước mới: Đảm bảo an toàn cho hệ thống phát điện từ thủy điện Sơn La vào hệ thống điện quốc gia. Với chưa đầy 300 lao động, các kỹ sư, công nhân của Cty thủy điện Sơn La phải luôn tập trung để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vận hành Nhà máy thủy điện Sơn La. 

Hàng chục tỉ kWh điện được phát an toàn


Sau khi chính thức khánh thành, Cty thủy điện Sơn La đã tổ chức thực hiện cuộc vận động của Tổng LĐLĐVN và Tập đoàn Điện lực VN về các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ&PCCN lần thứ 15 năm 2013. Chương trình đã được lãnh đạo Cty, BCH công đoàn phối hợp thực hiện. CĐ Cty đã phối hợp thực hiện hai đợt tập huấn nghiệp vụ về công tác ATVSLĐ&PCCN cho toàn thể CBCNVLĐ trong Cty. Cụ thể, đợt tập huấn đầu tiên dành cho BCH CĐ, tổ trưởng CĐ và các ATVS viên. Đợt tập huấn thứ hai triển khai rộng rãi đến các CBCNVLĐ trong Cty. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị phối hợp với BCH CĐ và mạng lưới ATVSV thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất tại hiện trường nhằm phát hiện kịp thời nguyên nhân, nguy cơ có khả năng gây mất an toàn cho người và thiết bị để đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời. Các biện pháp chăm lo sức khỏe cho NLĐ hoạt động trong môi trường vận hành nhà máy thủy điện cũng thường xuyên được quan tâm. Ví dụ như trải nền bằng thảm simili để chống bụi, đảm bảo điều kiện môi trường cho công tác lắp stato máy phát hay lắp đặt thang máy để tiết kiệm thời gian di chuyển và đảm bảo an toàn cho NLĐ. 

Tại lễ ra quân tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ&PCCN, ông Khương Thế Anh – Phó GĐ Cty, Trưởng ban chỉ đạo - đã đặc biệt nêu cao tầm quan trọng của ATVSLĐ&PCCN tại Nhà máy thủy điện Sơn La, bởi nguy cơ trong ngành thủy điện xảy đến với con người, thiết bị là rất lớn, nhất là với công trình có tầm cỡ như thủy điện Sơn La. Vì vậy, CBCNVLĐ nhà máy phải vận hành an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, đảm bảo các tổ máy vận hành ổn định, liên tục cung cấp cho hệ thống điện quốc gia. 

Theo ông Nguyễn Đắc Cường - Phó Chủ tịch CĐ Cty - qua sự phối hợp thường xuyên giữa lãnh đạo Cty và BCH CĐ, công tác ATVSLĐ đã được thường xuyên giám sát, kiểm tra và tạo thành thói quen đối với CBCNVLĐ nhà máy. Tính đến cuối tháng 2, Cty thủy điện Sơn La đã phát được sản lượng điện trên 13,4 tỉ kWh cho hệ thống điện quốc gia, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, không có sự cố cháy nổ.
;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan