Thứ năm, 31/03/2011 | 09:51

Nỗ lực đưa hết công suất lên mạng lưới điện Quốc gia

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) mới xuất hiện trên thị trường điện trong nước 4 năm, nhưng với mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia; khai thác sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trong nước; cung cấp đầy

Nỗ lực đưa hết công suất lên mạng lưới điện Quốc gia

Nỗ lực đưa hết công suất lên mạng lưới điện Quốc gia

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) mới xuất hiện trên thị trường điện trong nước 4 năm, nhưng với mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia; khai thác sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên năng lượng trong nước; cung cấp đầy đủ năng lượng với chất lượng ngày càng cao; cùng với những quyết định mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh đầu tư vào những dự án mới bao gồm thủy điện, nhiệt điện khí, nhiệt điện than, phong điện

Điều đó càng chứng tỏ PVPower đang nỗ lực hết mình vì đất nước. Để các độc giả hiểu hơn về những nỗ lực của PVPower, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Vũ Huy Quang, Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí.



PV: Thưa ông, ông có trăn trở gì về ngành điện Quốc gia?

TGĐ Vũ Huy Quang: Là một người làm công tác quản lý trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện, tôi luôn trăn trở một điều, đó là để cho đất nước phát triển thì điện phải đi trước một bước. Nhưng hiện nay, do điều kiện môi trường đầu tư tương đối đặc biệt nên sự hấp dẫn trong việc đầu tư vào ngành điện chưa cao. Lý do là, giá điện thực sự chưa phản ánh đúng giá trị, cũng như giá thành sản xuất điện nên các nhà đầu tư không mặn mà với những dự án điện. Trong khi đất nước hiện đang thiếu điện thì việc này càng làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đất nước vì năng lượng luôn là yếu tố hàng đầu được các nhà đầu tư tính đến khi bỏ tiền vào một dự án, nhà máy sản xuất.

Thiếu điện, tất cả các ngành công nghiệp khác sẽ không thể sản xuất, đồng nghĩa với việc không thu hút được cả các nhà đầu tư trong nước, chưa nói tới các nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy, khả năng phát triển của đất nước sẽ gặp nhiều khó khăn trong tương lai. Vì vậy, tôi rất muốn Chính phủ sớm có chính sách mạnh mẽ hơn trong việc quyết định giá điện để đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư. Hiện nay, EVN được Chính phủ giao cho trọng trách phân phối điện nhưng Chính phủ lại quản lý giá bán. Vấn đề là giá bán theo chỉ đạo đang thấp hơn so với chi phí sản xuất thực tế. Do đó, chủ đầu tư các dự án điện rất khó khăn trong việc huy động vốn để tái sản xuất bởi với giá điện như hiện tại khiến cho công nợ của EVN với PVPower thường xuyên ở mức từ 3- 4.000 tỉ còn hiện nay lên tới gần 5.000 tỉ.

Là một Tổng công ty của Tập đoàn Dầu khí, chúng tôi luôn tự nhắc mình hãy làm việc với tinh thần dầu khí, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. PVPower luôn đặt nhiệm vụ của Chính phủ và Tập đoàn giao lên hàng đầu. Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng PVPower chúng tôi luôn nỗ lực hết sức để cung cấp được hết công suất điện vào mạng lưới điện Quốc gia phục vụ cho đất nước phát triển.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

(Theo Năng lượng Dầu khí)

;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan