Thứ tư, 28/08/2013 | 09:31

Thủy điện Đăk Đrinh: Sẵn sàng cho ngày phát điện

Công trình Thủy điện Đăk Đrinh là công trình có công suất lớn nhất trong quy hoạch bậc thang thuỷ điện sông Trà Khúc, thuộc địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi. Phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Vương Quý Thạch, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk

Thủy điện Đăk Đrinh: Sẵn sàng cho ngày phát điện

Thủy điện Đăk Đrinh: Sẵn sàng cho ngày phát điện

     Công trình Thủy điện Đăk Đrinh là công trình có công suất lớn nhất trong quy hoạch bậc thang thuỷ điện sông Trà Khúc, thuộc địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi. Phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Vương Quý Thạch, Phó Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk Đrinh.


     Ông có thể cho biết tiến độ thực hiện dự án công trình Thủy điện Đăkđrinh, công tác tái định cư cho người dân nằm trong vùng dự án được công ty giải quyết như thế nào?

    Công trình Thủy điện Đăkđrinh được khởi công năm 2007 do công ty là chủ đầu tư có công suất 125W, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng. Theo tổng tiến độ đã được phê duyệt, công trình sẽ được hoàn thành, chính thức phát điện cuối năm 2013. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng công ty đã bám sát tiến độ để triển khai khi thực hiện dự án, kịp thời chấn chỉnh những điểm có nguy cơ chậm so với tổng tiến độ. Hiện nay, các hạng mục công trình đều đảm bảo lực tiêu tích nước hồ chứa vào ngày 31/8/2013 và phát điện trước 31/12/2013.

    Về công tác di dân, tái định cư, công ty nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chính quyền tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, trực tiếp là 2 huyện Kon Plong và huyện Sơn Tây. Giữa 2 huyện đã có thoả thuận về thiết kế các hạng mục tái định cư, đang tiếp tục hoàn thành thoả thuận về xây dựng các hạng mục công trình tái định canh. Việc xây dựng đảm bảo tiêu chí người dân đến nơi ở mới có điều kiện sống tốt và ổn định hơn nơi ở cũ. Các điểm tái định cư cho người dân đang đồng loạt được thi công, đảm bảo di chuyển dân đến nơi ở mới để tích nước hồ trước 31/8/2013.

     Những khó khăn mà công ty gặp phải trong quá trình thực hiện dự án là gì và biện pháp tháo gỡ ra sao, thưa ông?

     Do biến động giá nguyên vật liệu, giá thuê nhân công tăng cao khiến tổng mức đầu tư cũng tăng, gây khó khăn cho việc thực hiện các hạng mục của dự án. Việc ngân hàng giảm hạn mức cho doanh nghiệp vay vốn, làm cho hầu hết đơn vị thi công gặp khó khăn về tài chính, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công công trình.

     Để hạn chế tăng chi phí, công ty thực hiện rà soát khối lượng công việc chưa triển khai, cắt giảm những hạng mục không cần thiết nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu, quy mô của dự án. Bên cạnh đó rà soát, quản lý chặt chẽ tổ chức thi công, định mức kinh tế kỹ thuật nhằm giảm chi phí đầu tư xuống mức thấp nhất có thể. Tập trung thực hiện các hạng mục quan trọng để tránh phát sinh thêm chi phí. Để giảm bớt các khó khăn cho nhà thầu do nghẽn vốn từ ngân hàng, công ty tìm cách huy động vốn, thông thoáng trong thủ tục tạm ứng, thanh toán nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

     Chính sách tuyển dụng đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhân tài được công ty thực hiện như thế nào?

     Nguồn nhân lực là nhân tố quyết định sự thành công của nhà máy. Công ty đã thực hiện các chính sách hấp dẫn như trả lương, thưởng cao hơn mức trung bình của khu vực. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị vật chất đầy đủ cho người lao động. Tạo điều kiện cho người lao động tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ lý luận và chuyên môn, thường xuyên lắng nghe, trao đổi với người lao động để giải quyết các vướng mắc và động viên người lao động yên tâm làm việc. Hiện nay, công ty có 66 cán bộ nhân viên, trong đó 48 người có trình độ từ đại học trở lên. Để phục vụ cho công tác vận hành nhà máy sắp tới, công ty đã tổ chức lớp đào tạo tại nhà máy Thuỷ điện Ialy cho 47 cán bộ nhân viên, sẵn sàng tiếp quản công tác vận hành ngay từ giai đoạn lắp đặt thiết bị.

     Xin cám ơn ông!


;
Từ khóa: Sản xuất kinh doanh

Bài liên quan