Thứ năm, 23/01/2014 | 15:01

Thủy điện Hòa Bình: Nguồn điện chủ lực của quốc gia

175 tỷ kWh là tổng sảnlượng điện mà Công ty Thủy điện Hòa Bình đã sản xuất được kể từ ngày đầu phát điện đến nay. Riêng năm 2013, công ty đạt 10,058 tỷ kWh, vượt 3,58% so với kế hoạch được giao. Huân chương Độc lập hạng Nhất là phần thưởng xứng đáng cho

Thủy điện Hòa Bình: Nguồn điện chủ lực của quốc gia

Thủy điện Hòa Bình: Nguồn điện chủ lực của quốc gia

175 tỷ kWh là tổng sảnlượng điện mà Công ty Thủy điện Hòa Bình đã sản xuất được kể từ ngày đầu phátđiện đến nay. Riêng năm 2013, công ty đạt 10,058 tỷ kWh, vượt 3,58% so với kế hoạch được giao. Huân chương Độc lập hạng Nhất là phần thưởng xứng đáng cho công ty nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập (1988-2013).


Đón nhận huân chương Độc lập hạng nhất

                                                              Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Được khởi công xây dựng ngày 6/11/1979, Thủy điện Hòa Bình là công trình có qui mô lớn bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á. Sau 15 năm xây dựng, công trình đã được khánh thành ngày 20/12/1994, đánh dấu bước nhảy vọt về sự phát triển của ngành năng lượng Việt Nam nói chung và ngành điện nói riêng.

Không chỉ giữ vai trò là nguồn điện chủ lực của hệ thống điện quốc gia Việt Nam, Thủy điện Hòa Bình hoàn thành tốt nhiệm vụ chống lũ, chống hạn và cải thiện giao thông đường thủy, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Thực tế khẳng định, từ khi Thủy điện Hòa Bình đưa vào khai thác đến nay, vùng đồng bằng Bắc Bộ không còn xảy ra tình trạng ngập lụt. Hạ tầng cơ sở, các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa giáo dục... được đảm bảo an toàn; sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân vùng ven hạ lưu sông Đà và sông Hồng cơ bản ổn định.

Hòa Bình là tỉnh miền núi có điều kiện tự nhiên và địa lý không thuận lợi trong giao thương; kinh tế - xã hội còn nghèo nàn, lạc hậu và gặp nhiều khó khăn. Sự ra đời công trình thủy điện Hòa Bình làm thay đổi cơ bản và toàn diện bộ mặt của tỉnh Hòa Bình nói chung và thành phố Hòa Bình nói riêng. Chỉ tính riêng việc nộp ngân sách của công ty hàng năm lên đến gần 800 tỷ đồng, chiếm từ 40- 50% ngân sách tỉnh Hòa Bình.

Công tác bảo trì, bảo dưỡng được công ty thực hiện rất tốt, nhờ vậy, giai đoạn 2007-2013, Thủy điện Hòa Bình liên tục phát điện vượt công suất thiết kế. Trong quá trình sản xuất, 12 năm liền không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố cháy nổ. Thực hiện nghiêm pháp lệnh về bảo hộ lao động, phòng, chống cháy nổ và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Đối với công tác đào tạo, nhà máy luôn chú trọng bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, công nhân lành nghề bậc cao. Hiện nay, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của công ty không những làm chủ được thiết bị trong dây chuyền sản xuất, mà có thể đáp ứng được các nhiệm vụ sản xuất trong tương lai.

Phát huy nội lực sẵn có trong đơn vị, những năm vừa qua, công ty đã bố trí sắp xếp nhân lực hợp lý, khai thác tối đa các trang thiết bị dụng cụ sẵn có, thực hiện sửa chữa trung đại tu trên 40 lượt tổ máy đảm bảo khối lượng, chất lượng, tiến độ. Trong điều kiện nguồn vốn được cấp còn hạn chế, công ty lựa chọn tập trung ưu tiên các dự án phục vụ chỉ tiêu phát điện sản lượng cao, vận hành an toàn và hiệu quả, góp phần bình ổn nguồn điện, tăng cường tiềm lực kinh tế, phát huy vai trò chủ đạo của nhà nước trong lĩnh vực năng lượng. Cụ thể như: Nâng cấp hệ thống điều khiển, bảo vệ, tín hiệu và đo lường cho 8 tổ máy của Nhà máy thủy điện Hòa Bình (tổng mức đầu tư trên 442, tỷ đồng), dự án cắm mốc lòng hồ, dự án nâng cấp các thiết bị quan trắc (tổng mức đầu tư khoảng 700.000 USD), công ty đang chuẩn bị đầu tư dự án Hòa Bình 2 gồm 2 tổ máy với công suất 720 MW.


;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan