Thứ sáu, 25/07/2014 | 09:22

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đào tạo nhân lực điện hạt nhân phải sát thực tế, hiệu quả

Chiều 23/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đào tạo nhân lực điện hạt nhân phải sát thực tế, hiệu quả

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đào tạo nhân lực điện hạt nhân phải sát thực tế, hiệu quả

Chiều 23/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo.


Mô hình điện hạt nhân của Nhật Bản giới thiệu tại Việt Nam.

Cùng ngày, tại trụ sở EVN, đã khai mạc Lớp phổ biến kiến thức về điện hạt nhân cho phóng viên các báo đài trong và ngoài ngành tại Hà Nội. Giảng viên là các chuyên gia về năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân đến từ Cục Năng lượng nguyên tử; Viện Năng lượng nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ); Trung tâm An toàn hạt nhân; Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; các phóng viên, nhà báo chuyên trách về lĩnh vực điện hạt nhân.

Theo Tiến sỹ Lê Văn Hồng - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, điện hạt nhân vẫn đang là lựa chọn tối ưu của các nước có nhu cầu cao về năng lượng, tốc độ tăng trưởng điện hạt nhân trên thế giới khoảng gần 11%/năm. Và số lò phản ứng đang xây dựng tính tới thời điểm này là 72 lò. Pháp đang là nước dẫn đầu về điện hạt nhân. Điện hạt nhân là nguồn năng lượng có tính kinh tế, ổn định cho an ninh năng lượng và và nguồn năng lượng sạc vì giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Việt Nam được dự báo vào năm 2050, nguồn năng lượng điện hạt nhân chiếm 20%. Sau sự cố Fukushima do động đất, sóng thần, một số quốc gia tuyên bố loại bỏ các nhà máy điện hạt nhân quá cũ hoặc xem xét các dự án xây dựng mới nhằm nâng cao tiêu chuẩn an toàn hạt nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, điện hạt nhân vẫn là sự lựa chọn số 1 tại nhiều quốc gia đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi.

Ông Phan Minh Tuấn – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cho biết: Theo định hướng quy hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam thì sẽ có 7 địa điểm ứng viên và mỗi địa điểm có thể xây dựng từ 4-6 tổ máy. Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được xây dựng tại thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận và Ninh Thuận 2 sẽ được xây dựng tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Quy mô công suất dự kiến khoảng 4000 MW cho mỗi nhà máy, công nghệ là lò nước nhẹ với nhiên liệu nhập khẩu.

Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử Lê Doãn Phác khẳng định chính sách nhất quản của Việt Nam là phát triển và sử dụng NLNT vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Việt Nam đã ký Hiệp định hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử với Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Argentina, Nga, Pháp, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Riêng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Việt Nam ký với Nga và Nhật các Hiệp định và Thỏa thuận hợp tác trong đó Nga là đối tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Nhật xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 2.
Ngày 22/7, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự với Việt Nam.
Thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự Việt-Mỹ, còn được gọi là Hiệp định hợp tác hạt nhân 123 sẽ cho phép các công ty của Mỹ thâm nhập vào thị trường đang mở rộng của Việt Nam về phát triển điện hạt nhân.
;
Từ khóa: Tin tức khác

Bài liên quan